ปั้นคอนเทนต์แบรนด์ให้ปังในปี 2022 ด้วย 6 ทริคจาก Instagram

Last updated on ก.พ. 1, 2022

Posted on ม.ค. 14, 2022

อย่างที่ทุกคนรู้ว่าการทำโซเชียลคอนเทนต์ในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย บรรดา Content Creator จึงต้องคอยอัปเดตเนื้อหาในเทรนด์อยู่เสมอ พร้อมทั้งต้องปรับรูปแบบการลงคอนเทนต์ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา

โดยปีนี้ Instagram for Business ก็ได้ออกมาแนะทริคดีๆ สำหรับการทำคอนเทนต์บน Instagramให้เป๊ะปังกว่าเดิมในปี 2022 


1. ถ่ายรูปให้ ‘โปร’

สำหรับบรรดาผู้ประกอบการ หรือเจ้าของแบรนด์ทั้งหลายแล้ว หลังจากที่เราได้สร้างผลิตภัณฑ์ดีๆ เพื่อลูกค้าแล้ว สิ่งต่อไปที่คุณต้องทำก็คือ ถ่ายรูปสินค้าให้ออกมามืออาชีพที่สุด เทคนิคเล็กๆ สำหรับการถ่ายรูปสินค้า คือเราต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของการจัดแสง การหาพื้นหลัง หาของประดับตกแต่ง และการจัดวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ รวมถึงภาพสาธิตการใช้สินค้า เพื่อให้เราได้ภาพที่ดูดีที่สุด ซึ่งทางที่ดีเราควรนึกภาพรวมของหน้า Instagram Profile ของแบรนด์ ระหว่างที่ถ่ายภาพเพื่อให้ได้คอนเซปต์ที่เข้ากันมากที่สุด


2. ให้ community ของคุณได้ ‘มีส่วนร่วม’

แน่นอนว่าทุกแบรนด์ต่างก็อยากให้มีผู้ติดตามใหม่ๆ รวมถึงลูกค้าใหม่ๆ ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์ต้องทำก็คือสร้าง user engagement ผ่านการผลิต content ที่บรรดา follower อยาก tag แบรนด์ หรือแชร์เนื้อหาของเรา ซึ่ง 3 ทริคในการสร้าง user engagement จากทาง instagram ก็คือ

  1. เติม hashtag (#) สำหรับ community ของคุณโดยเฉพาะและให้ follower ลองใส่ด้วย
  2. ลง story ของ follower ลงใน feed หรือ story ของแบรนด์บ้าง
  3. สร้างโพสต์ด้วยเนื้อหาที่ follower ของเราอยากไปแชร์ลง story ของพวกเขา

3. ‘ยึด’ หน้า feed

เข้าใจ 3 ทริค ที่จะทำให้ feed ของคุณเตะตาชาวบ้าน โดย Justina Blakeney ดังนี้

  • อันดับแรกให้โพสต์ภาพที่เป็นแนวตั้ง เพราะภาพแนวตั้งจะกินพื้นที่หน้าจอได้มากกว่า เมื่อเปิดผ่านก็จะดึงดูดสายตาคนดูได้มากกว่า
  • ลำดับถัดมาให้ดูการวิเคราะห์ข้อมูล และหาโพสต์ที่ใกล้เคียงกับ community ของคุณมากที่สุด จากนั้นตั้งคำถามว่า “ทำไม” ​แล้วค่อยหาแรงบันดาลใจในการทำโพสต์ต่อไปในอนาคต
  • สร้าง Call to Action ให้มากที่สุด ด้วยการคิดว่าอะไรคือสิ่งที่คุณอยากให้คนใน community ของคุณทำหลังจากที่เห็นโพสต์ เช่นอยากให้คอมเมนต์ หรือดู story การระบุลงไปในโพสต์ให้ชัดเจนจะช่วยให้ follower มีส่วนร่วมในแบบที่คุณต้องการได้
  • หา filter ที่เป็นสไตล์ของคุณ เพราะการมีรูปภาพหรือวิดีโอที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง จะทำให้ผู้คนที่เห็นภาพเข้าใจได้ทันทีว่านี่คือโพสต์ของคุณ การเลือกโทนสีของภาพให้มีความสอดคล้องกันทั้งหมด จะช่วยให้ผู้คนจดจำแบรนด์คุณได้ง่ายขึ้น 
  • จัดการคอนเทนต์ให้เป็นระเบียบ อย่างการจัดวางมุมกล้องให้เป็นสัดเป็นส่วนและแบ่งช่องก่อนถ่าย จะทำให้ภาพดูเป๊ะและเนี้ยบมากขึ้น และยังทำให้แบรนด์ดูมีความเป็นมืออาชีพด้วย

4. จัดระเบียบคอนเทนต์

ความสม่ำเสมอของคอนเทนต์เป็นเรื่องที่ดี ทว่าการปล่อยให้เนื้อหาสะเปะสะปะอาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ปีใหม่นี้ลองโพสต์คอนเทนต์ให้เป็นหมวดหมู่ และวางแผนเป็นรายปี ก่อนแยกย่อยเป็นรายเดือนว่าแต่ละเดือนจะทำอะไรบ้างอย่างคร่าวๆ เช่น สร้างธีมของแต่ละเดือน และวางไฮไลต์ของแต่ละเดือน และสิ่งสำคัญคือต้องควบคุมให้ทุกอย่างที่โพสต์มีความเชื่อมโยงกับแบรนด์


5. สร้างสรรค์วิดีโอด้วยเทคนิคใหม่ๆ

วิดีโอเจ๋งๆ จะช่วยสร้างความสะดุดตาให้กับ follower ได้แน่นอน ลองตัดต่อ VDO transition ง่ายๆ เช่น การเลื่อนมุมกล้อง หรือดึงมุมกล้อง จากวัตถุหรือพื้นหลังที่เปลี่ยนไป หรือแม้แต่ คนเปลี่ยนชุด เทคนิคง่ายๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้ vdo ของเรามีสีสันน่าติดตามขึ้น


6. ใส่เพลงหรือเสียงลงไปใน Reel

การใส่เพลงหรือเสียงพูดลงไปในคลิปเป็นการสร้าง character แบบหนึ่งให้แบรนด์ได้ ซึ่งการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แบรนด์ รวมถึงสร้างการเข้าถึงจาก follower และลูกค้าได้ดีขึ้น 


หลายๆ เทคนิคด้านบนอาจมีหลายคนที่เคยทำอยู่แล้ว แต่บางเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังเทคนิคต่างๆ ก็อาจช่วยให้บรรดาแบรนด์ต่างๆ หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้ลองไปปรับใช้โดยที่มีความเข้าใจใน user บนโลกออนไลน์ได้มากยิ่งขึ้น


ที่มาของข้อมูล – How to Create Instagram Content That Shines in 2022


เรื่อง: แพรว – ณัฐธยาน์ รุ่งรุจิไพศาล นักเขียนตัวเปี๊ยกหัวโต ผู้รักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ วิ่งไล่ผีเสื้อในทุ่งลาเวนเดอร์

trending trending sports recipe

Share on

Tags