Trending News

Subscribe Now

5 กิจวัตรคนดังของโลก กับการทำงานแบบ Highly Productive

5 กิจวัตรคนดังของโลก กับการทำงานแบบ Highly Productive

Article | Living

ช่วงก่อน COVID-19 สิ่งที่คนทำงานอย่างเราๆ พูดถึงกันบ่อยคือ ‘รถติด’ ชนิดที่ว่าเป็น Talk of the town ทุกเย็นหลังเลิกงานบนโซเชียลเลยก็ว่าได้ แต่หลังจากเกิดโรคระบาด คำว่ารถติดก็ดูเหมือนจะหายไปจากพจนานุกรมชีวิตประจำวันของผู้คนทันที เพราะวิถีการทำงานคนส่วนใหญ่ปรับเป็นรูปแบบ Work From Home รวมถึงห้างร้านต่างๆ ก็ถูกสั่งปิดทำให้ไม่มีใครเดินทางไปไหน

ทำให้เกิดภาวะใหม่ที่ไม่ค่อยจะได้ยินในช่วงสถานการณ์ปกติก็คือ ‘การประชุมแบบอันลิมิต’ ถึงกับมีคนบอกว่าช่วงเวลาที่รถติดนั้นถูกแทนที่ด้วยการประชุมเลยทีเดียว แถมยังมีของแถมพ่วงท้ายเป็นจำนวนงานที่มากกว่าที่เคย 

สำหรับใครที่เคยสงสัยกับคำว่า ‘Work Life Integration’ ว่าคืออะไร ช่วง WFH นี้น่าจะได้สัมผัสกันแบบสุด ๆ เลยแหละ

การจับคู่กันระหว่างเวลางานกับเวลาส่วนตัว

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า Work-Life Balance ที่จะเป็นการแบ่งเวลางานกับเวลาส่วนตัวออกจากกัน หมายความว่าเราจะกำหนดเวลางานไว้ที่เท่านี้ และนอกเหนือจากนั้นคือเวลาส่วนตัวที่จะไม่มีงานเข้ามาเกี่ยวข้องเด็ดขาด 

แต่ช่วง COVID-19 ทำให้หลายคนสัมผัสกับโลกของ Work Life Integration ที่เวลางานกับเวลาส่วนตัวรวมเข้าด้วยกัน คือเราไม่ได้แบ่งแล้วว่าเวลาไหนคือทำงาน เวลาไหนคือพัก เพราะในหนึ่งวันก็ทำสองสิ่งนี้สลับกันไป ทำงานบ้าง แอบแวบไปดูซีรีย์บ้างอะไรทำนองนั้น สุดท้ายทำให้หลายคนไม่สามารถจัดแบ่งเวลาของตัวเองได้ดีพอ ทำให้ทำงานแบบ 24/7 รับงานมาเยอะกว่าเดิมจนแทบไม่เหลือเวลาพักอีกต่อไป

และอาจเกิดปัญหาที่ว่าเราไม่สามารถทำงานได้เต็มที่อย่างที่เคย ด้วยภาระงานที่เพิ่มขึ้น กับเวลาที่ดูจะแย่งกันไปมา ความล้า และความเหนื่อยอาจทำให้เราทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอย่างที่เคย

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนทำงานสาย Work-Life Balance หรือ Work Life Integration ก็ต้องแบ่งเวลากันให้ดี ๆ Creative Talk ชวนคุณมาสำรวจกิจวัตรของคนดังของโลก ว่าแต่ละวันคนกลุ่มนี้เขาทำอะไร แบ่งเวลากันอย่างไรบ้างให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา และทลายความสงสัยที่ว่า คนเหล่านี้เขารู้จักพักผ่อนกันบ้างไหม ? 

5 กิจวัตรคนดังของโลก ทำทุกวันให้เป็น Highly Productive ได้อย่างไร?

1. ตื่นให้ไว ปั่นงานให้หนัก แล้วปล่อยตัวพัก : Beethoven และ Bergman

Beethoven
Bergman

สองคนดังนี้มีกิจวัตรที่คล้ายๆ กัน คือจะตื่นมาทำงานตั้งแต่ก่อน 8 โมงเช้า และพวกเขาจะปั่นงานอย่างหนักไปจนถึงตอนเที่ยง จากนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาพักทานอาหาร หลังหมดเวลากินข้าว Beethoven จะใช้เวลาช่วงเย็นในการเดินเตร็ดเตร่ ส่วน Bergman ก็จะใช้เวลาหลังจากนั้นในการนอนพักผ่อนทันที คาดการณ์ได้ว่าสองคนนี้เขาใช้เวลาทำงานเพียงแค่ 4 ชม./วัน เท่านั้น (เห็นไหมว่าอัจฉริยะระดับโลกก็ยังต้องรู้จักการพักผ่อน) 

2. ทำตามแพลน แล้วจบวันด้วยการรีวิวตัวเอง : Ben Franklin

Ben Franklin
Ben Franklin

นักคิด นักประดิษฐ์คนนี้ ก็เป็นชายอีกคนที่ทำงานหนัก และมีตารางการทำงานในแต่ละวันจดไว้อย่างละเอียดมาก ๆ! โดยจะแบ่งออกมาได้ดังนี้

  • ตี 5 – 7 โมงเช้า : ทำกิจวัตรส่วนตัวต่างๆ และตั้งคำถามว่า “วันนี้จะทำอะไร” ก็คือการทำแพลนของทั้งวันไว้นั่นเอง
  • 08.00 – 11.00 น. : ทำงาน
  • 12.00 – 13.00 น. : ทานข้าว พักผ่อน อ่านหนังสือ
  • 14.00 – 17.00 น. : ทำงาน
  • 18.00 – 21.00 น. : ทำกิจวัตรอื่น ๆ พร้อมกับรีวิวตัวเองว่าวันนี้มีอะไรดี ๆ ที่ทำสำเร็จไปแล้วบ้าง
  • 22.00 – 04.00 น. : นอน

3. ตั้งเป้าหมาย ท้าทายความเป็นไปไม่ได้ของตัวเอง : Paul McCartney

Paul McCartney

นักดนตรีชื่อดังที่ท้าทายตัวเองในทุกวันด้วยการตั้งเป้าหมายที่คิดว่าตัวเองไม่น่าจะสามารถทำได้ เช่น ตั้งเป้าว่าจะซ้อมให้ได้ 10,000 ชั่วโมง, จะแสดงดนตรี 300 ครั้ง/ปี หรือแม้แต่การใช้มือซ้ายที่ไม่ถนัดเล่นดนตรี เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่การตั้งเป้าหมายที่เกินจริงเพราะเขาสามารถทำได้ตามเป้าหมายหมดแล้ว

การทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเขาและหลายคนคิดว่ามันเป็นไปได้ยาก ทำให้เขายึดมั่นในความคิดว่าตัวเองต้องมีความพยายามในการทำงานแต่ละวันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้เขาค้นพบศักยภาพใหม่ๆ ในตัวเองและทำให้ตัวเขารู้สึก Productive กับมันมากๆ

4. ตัดสิ่งที่ไม่ใช่การตัดสินใจสำคัญ : Barack Obama

Barack Obama
Barack Obama

ในหนึ่งวันเราจะมีสิ่งที่ต้องทำเยอะมากๆ อดีตประธานาธิบดี Barack Obama ก็เช่นกัน ในสมัยที่เขารับตำแหน่งประธานาธิบดี เขามีเรื่องที่จะต้องทำและตัดสินใจมากมาย สุดท้ายจึงมาจบที่ว่าเขาจะตัดอะไรที่ไม่ใช่เรื่องการตัดสินใจสำคัญออกไป และมอบหมายให้คนอื่นตัดสินใจแทน อาทิ เครื่องแต่งกาย อาหาร เป็นต้น และในบรรดาลิสต์ที่เหลืออยู่เขาก็จะมาแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน นั่นคือ Agree , Disagree และ Let’s Discuss(ลังเล) โดยทั้งหมดนี้เขาจะแพลนไว้ในตอนเช้าของทุกวัน รวมไปถึงการแพลนล่วงหน้าในบางรายการด้วย

5. แยกบ้าน แยกงาน เวลาใครเวลามัน : Maya Angelou

Maya Angelou
Maya Angelou

สาย Work-Life Balance น่าจะถูกใจสิ่งนี้! เพราะนี่คือวิธีที่ Maya Angelou นักคิด นักเขียนคนนี้เธอได้เลือกทำ เธอเป็นคนจริงจัง ซีเรียสเรื่องบ้าน และที่ทำงานเป็นอย่างมาก สองสิ่งนี้จะต้องแยกจากกันชัดเจน เวลาทำงานเธอจะไปเช่าห้องที่โรงแรมห้องหนึ่งเพื่อใช้ทำงานโดยเฉพาะ โดยจะจัดให้ห้องนั้นมีเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวกับงานเท่านั้น เพื่อให้โฟกัสกับงานได้เต็มที่ 

มีกิจวัตร หรือวิธีการแพลนชีวิตในแต่ละวันของใครถูกใจเพื่อน ๆ บ้าง? ในสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้ที่ไม่รู้ว่าจะมีระลอกสองกลับมาหรือเปล่า ตัวเราเองก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม จัดการตัวเองให้ดี อย่าพึ่งหมดไฟไปเสียก่อน มาทำให้ตัวเรา Productive ได้ทุกวันกันดีกว่า 

เรื่อง : CREATIVE TALK


บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

“Spark Post” แอปฯ ทำภาพ ตอบโจทย์ชาว Content

“Spark Post” จาก Adobe แอปพลิเคชั่นเจ๋ง ๆ ที่จะมาช่วยในการทำภาพประกอบคอนเทนต์ได้สะดวกสบายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งความพิเศษก็คือ มีภาพฟรีให้ใช้จาก Unsplash มี…

Article | Technology

5 ไอเดีย จาก Kate Spade ที่น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้

แม้การจากไปของ “Kate Spade” ดีไซน์เนอร์สาวผู้ล่วงลับจะทำเอาวงการแฟชั่นช็อกอยู่ไม่น้อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผลงานของเธอนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยแนวคิดง่าย ๆ หยิบจับไลฟ์สไตล์รอบตัว กลั่นออกมาเป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์ แฝงไปด้วยความสนุก…

Article | Creative/Design

9 เทคนิค นำประชุมอย่างไร ให้จบไวและได้เนื้อหา

ประชุมอย่างไรให้ได้เนื้อหา ทริกนี้ เป็นสิ่งที่ได้ทดลองเองและสังเกตมาจากคนที่นำประชุมดี ๆ และได้อ่านมาจากบทความด้วย ซึ่งมีอยู่ 9 ข้อหลัก ๆ คือ…

Entrepreneur | Podcast | The Organice