ทำไมสินค้าของ IKEA แต่ละประเทศถึงแตกต่างกัน?

เคล็ดไม่ลับที่ทำให้ IKEA รู้ใจลูกค้ากว่า 468 แห่งทั่วโลก

Last updated on ธ.ค. 25, 2023

Posted on ธ.ค. 15, 2023

รู้หรือไม่ สินค้า IKEA แต่ละประเทศ ‘สินค้าไม่เหมือนกัน’ ซึ่งนี่ถือเป็นจุดขายสำคัญ ที่ทำให้เรามักจะสนุกกับการไป IKEA แต่ละประเทศ หรือแม้กระทั่งแต่ละเมืองก็ต่างกัน

เรื่องนี้มีความน่าสนใจ และน่าเรียนรู้ไปพร้อมกัน ถึงเทคนิคการตลาดที่คิดมาด้วยใจเพื่อลูกค้าอย่างแท้จริง

🌎 ทุกพื้นที่ ที่มี IKEA แห่งใหม่ เกิดจากการรู้พฤติกรรมของลูกค้า

ถ้าให้พูดถึง IKEA บ้านเราแถวสุขุมวิทที่เปิดใหม่ก็นับว่าฮือฮาพอสมควร แต่สิ่งที่อยากชวนให้เพื่อน ๆ คิดต่อหลังจากนี้คือ ‘ทำไม IKEA ถึงเลือกมาเปิดแถวนั้นนะ’ การที่ IKEA รู้ว่าเขาจะมาเปิดแถวไหนเกิดจากการส่ง ‘ตัวแทน’ ไปที่บ้านทั่วโลกเพื่อพูดคุยกับผู้คนแถวนั้นในการ ‘เก็บข้อมูล’ ไม่ว่าจะเรื่องของความต้องการของคนแถวนั้น, คุณไม่ชอบอะไร, คุณชอบอะไร, สิ่งที่คุณซื้อคืออะไร, เขาใช้เงินกันประมาณเท่าไหร่, ชอบซื้อสินค้าอะไรเป็นพิเศษ ทุกสิ่งเกิดจากการสังเกต และสอบถามข้อมูลกับผู้คนนับพันนับหมื่นคน ถือเป็นหนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่ IKEA มัดใจลูกค้าได้ตั้งแต่ ‘รู้ความต้องการจากลูกค้าอย่างแท้จริง’


🌎 ความแตกต่างของ IKEA ประเทศอินเดีย คือ

🇮🇳 เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะทนต่อความร้อนและความชื้นได้

ประเทศปราบเซียนของหลายแบรนด์ แต่ IKEA ก็ได้ใช้เทคนิคไปเซอร์เวย์ตามบ้านเรือนต่าง ๆ สอบถามผู้คนอยู่สักพักใหญ่ เพื่อหาว่าผู้คนแถวนั้นต้องการอะไร โดยไม่ได้คิดก่อนเลยว่า ‘เราจะขายอะไร’ แต่ IKEA ต้องการเข้าใจความต้องการคนแถวนั้นจริง ๆ โดยรับรู้ว่าสภาพอากาศของอินเดียทางตอนใต้ค่อนข้างร้อนชื้น แถมผู้คนในอินเดียมักใช้น้ำทำความสะอาดพื้นค่อนข้างบ่อย จึงจำเป็นต้องปรับวัสดุให้ทนต่อน้ำที่เกิดจากความชื้นจึงเป็นที่มาของ “เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะทนต่อความร้อนและความชื้นได้” รวมถึงคนอินเดียมักอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ ครอบครัวใหญ่ ไม่ค่อยแยกห้อง พ่อแม่ลูก นอนรวมกัน IKEA จึงทำสินค้าที่ขายเป็นชุด ๆ และจัดแสดงห้องนอนแบบครอบครัวมากขึ้นในราคาที่จับต้องได้


🌎 ความแตกต่างของ IKEA สาขาสุขุมวิท ประเทศไทย คือ

🇹🇭 สินค้าที่ตอบโจทย์คนเมืองในรูปแบบ City-Centre Store

เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ IKEA สุขุมวิทที่เพิ่งจะเปิดไปล่าสุด เป็นสาขาที่ 4 ของประเทศไทย และเป็นสาขาแรกที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงเทพฯ (ส่วนอีก 3 แห่งได้แก่ IKEA บางนา, IKEA ภูเก็ต และ IKEA บางใหญ่) นับเป็น หนึ่งใน IKEA แห่งแรกของไทยที่เป็น ‘City-Centre Store’ ที่ไม่ได้ไปเปิดนอกตัวเมือง แต่เป็นร้านค้าในเมือง เพื่ออำนวยความสะดวก ตั้งแต่การเดินทางติด BTS พร้อมพงษ์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคอนเซปต์หลักที่ทำให้เข้าถึงคนเมืองมากขึ้น โดยยังคงคุณภาพของสินค้า และราคาที่จับต้องได้ โดยสินค้ามุ่งเน้นไปที่การตกแต่งในคอนโดสำหรับคนเมือง, ของแต่งห้องนั่งเล่นเล็ก ๆ ภายในบ้านในช่วง Work From Home ที่เราต้องอยู่บ้านทุกวัน หรือห้องในรูปแบบสำนักงานต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์คนเมืองอย่างแท้จริง ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก IKEA สาขานอกเมืองอย่าง IKEA บางนา ก็จะเจาะกลุ่มครอบครัวใหญ่เป็นหลัก


🌎 ความแตกต่างของ IKEA ที่ประเทศจีน คือ

🇨🇳 IKEA Store ที่จีนแต่ละภูมิภาคจัดโชว์รูมแตกต่างกัน ตามพฤติกรรมคนในพื้นที่

ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดคือเมื่อเราเดินเข้าไปใน IKEA Store จะเจอโชว์รูมจัดแสดงห้องต่าง ๆ มากมาย หากเราไปอีเกียทางตอนใต้จะเน้นการใช้งานบนระเบียงซะเยอะ เพราะเป็นพฤติกรรมของผู้คนที่มักจะตากผ้าไว้นอกระเบียง หรือเป็นห้องซักรีดซะส่วนใหญ่ หรือถ้าเป็นจีนตอนเหนือ ระเบียงของคนแถวนั้นจะไม่ได้ไว้ตากผ้า แต่เน้นเก็บอาหารเป็นหลัก หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์การกิน จะมีมีดซ้อมน้อย และไปเน้นที่ตะเกียบ เพราะผู้คนในจีนใช้ตะเกียบมากกว่า ด้วยความแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงทำให้ IKEA เอาชนะใจผู้คนได้ด้วยความใส่ใจเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบคนรู้ใจ


🌎 ความแตกต่างของ IKEA ที่ประเทศเกาหลีใต้ คือ

🇰🇷 เป็นประเทศที่ ‘ขายเตียงเดี่ยว’ จากการที่คนโสดในประเทศเพิ่มขึ้น

เกาหลีใต้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ IKEA เข้าถึงแบบเต็มรูปแบบ โดยเลือกไปเปิดที่ IKEA Gwangmyeong Store แต่เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในช่วงเวลานั้นของแพงขึ้น แม้แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง คาร์ฟูร์ หรือ วอลมาร์ตก็ต้องหนีหายจากไป แต่กลับกลายเป็นว่า IKEA ก้าวขึ้นมาโดดเด่นในสภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ได้ แล้วมันเพราะอะไรกันนะ ?

คุณซู ยองกู ศาสตราจารย์ด้านการตลาด ได้กล่าวไว้ว่า “เกาหลีใต้มีโครงสร้างประชากรที่เหมาะกับ DNA การเติบโตขั้นพื้นฐานของอิเกีย นั่นคือความต้องการจากครัวเรือน ที่พักอาศัยคนเดียว และพักสองคน ที่ใส่ใจเรื่องการออกแบบ” เหตุเพราะคนหนุ่มสาวในเกาหลีใต้ ‘แต่งงานช้าลง’ หรือ ‘ไม่แต่งงานเลย’ โดยมีจำนวนครัวเรือนที่อาศัยอยู่คนเดียวในประเทศนี้ถึง 51 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 34.3 ของทั้งหมดภายในปี 2035 ตามสถิติของเกาหลีใต้ และบ้านแต่ละหลังคนเกาหลีใต้ค่อนข้างใส่ใจกับการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์

🎯 สินค้าที่ขายดีที่สุดของ IKEA ที่เกาหลีใต้คือ ‘’The Super-Single Bed” ที่มีขายเฉพาะที่เกาหลีใต้เท่านั้น โดยเป็นเตียงเดี่ยวมีขนาดใหญ่กว่าเตียงเดี่ยวทั่วไป แถมราคากันเองเอื้อมถึงได้ นอกจากนั้นในด้านอาหารเอง ก็ไม่ได้มีขายแค่มีตบอล แต่มีขาย บิบิมบับ, กิมจิ, บาร์บีคิวเกาหลี อาหารที่เป็นวัฒนธรรมอันสำคัญของคนเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลมาจากการรู้พฤติกรรมจากสถิติตัวเลข และการลงไปสัมภาษณ์ และสัมผัสกับคนในพื้นที่นั่นเอง


ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของไอเดียที่ IKEA แอบซ่อนไว้ แต่กลับเป็นเรื่องที่ดี เพราะเขาคิดทั้งหมดมาให้เราแล้ว ในการทำธุรกิจบางครั้งเราก็ต้องเอาตัวเองลงไปสำรวจพื้นที่ สำรวจพฤติกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น หวังว่าไอเดียดี ๆ นี้จะสามารถทำให้เพื่อน ๆ ได้ลองนำไปปรับใช้กันนะ 👍


แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags