สรุปเทรนด์การตลาด Social Media Trends 2024

อะไรจะอยู่ แล้วอะไรจะหายไป? จากรีพอร์ตของ Hootsuite

Last updated on ธ.ค. 23, 2023

Posted on ธ.ค. 14, 2023

ความท้าทายครั้งใหม่กำลังจะเกิดขึ้น ปีหน้านี้อะไรจะมา แล้วอะไรจะปลิวหายไป
วันนี้เราได้หยิบยก Social Media Trends 2024 จาก Hootsuite แพลตฟอร์มชื่อดังที่ให้บริการเครื่องมือใช้ในการบริหารจัดการโซเชียลมีเดีย (social media management tool)

โดย Hootsuite ได้ทำการวิจัยจากนักการตลาดจำนวน 4,281 คน และ ผู้บริโภคจำนวน 4,508 คน ในเดือนสิงหาคม 2023 รวมถึงมีการวิเคราะห์ข่าว และรีเสิร์ชอีกมากมายเพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยได้รวบรวมประเด็นสำคัญไว้ 3 เทรนด์ใหญ่ ๆ ด้วยกัน

1. The Platform Trend

สงครามของแพลตฟอร์มที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ยต่อคน เข้าสู่แพลตฟอร์มโซเชียลมากถึง 7 แพลตฟอร์มต่อเดือน จึงเป็นเรื่องที่แบรนด์ต้องแข่งขันกัน เพื่อหาให้เจอว่า “ลูกค้าของเราอยู่ในแพลตฟอร์มไหน” แน่นอนว่าการที่แบรนด์เข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่การจะรักษาให้อยู่ได้ยาวนานอย่างยั่งยืนไม่ง่าย ซึ่งหลายแบรนด์ก็กังวลผลกระทบด้าน ROI (Return on Investment) มากที่สุด

🎯 องค์กรต่าง ๆ กลัวผลกระทบของ ROI ในการอยู่หลายแพลตฟอร์ม

  • 52% กังวลเรื่องการลงทุนด้านเวลา และงบประมาณเพื่อรักษาตัวตนให้อยู่หลายแพลตฟอร์ม
  • 35% เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความถูกต้องของการวัดผลความสำเร็จของแคมเปญ
  • 34% เกิดความไม่แน่นอน โดยระบุไม่ได้ว่าความสำเร็จของแคมเปญเกิดจากอะไร
  • 33% การเชื่อมต่อระหว่าง Metrics ตัวชี้วัดทางธุรกิจ และตัวชี้วัดทาง Social ไม่เป็นที่น่าพอใจ
  • 31% ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกลยุทธ์ของโซเชียลมีเดีย
  • 25% มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น
  • 19% มีต้นทุนสูง
  • 18% ผลกระทบระยะสั้น ไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับแคมเปญ
  • 14% ผลกระทบระยะยาว ไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับแคมเปญ

จากผลสำรวจระบุไว้ว่า 58% ของนักการตลาดรู้สึกว่าการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ หรือโฆษณาใหม่ ๆ ของแพลตฟอร์มเพิ่มขีดความเร็วให้ต้องตามทัน แต่กลับกลายเป็นว่าตัวแปรนี้ทำให้การตามทันเป็นเรื่องยาก

🎯 5 อันดับแรก ที่แบรนด์ให้ความเชื่อมั่นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในด้านการลงทุน และผลตอบแทนที่ได้รับมีดังนี้

  • 70% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม LinkedIn
  • 68% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม Instagram
  • 66% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม WhatsApp
  • 62% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม Facebook
  • 60% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม BeReal

ส่วนแพลตฟอร์มที่คนเชื่อมั่นน้อยที่สุดซึ่งสูงถึง 84% ของคนไม่เชื่อมั่นคือแพลตฟอร์ม Threads อันเนื่องมาจากเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ และมีข่าวลือมากมายในทางลบจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่หลายแบรนด์ยังไม่จริงจังกับแพลตฟอร์มนี้

🎯 6 อันดับแรก ที่แบรนด์ทั่วโลกเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

  • 91% อยู่ใน Facebook มากที่สุด
  • 86% อยู่ใน Instagram
  • 80% อยู่ใน LinkedIn
  • 66% อยู่ใน Twitter/X
  • 62% อยู่ใน YouTube
  • 29% อยู่ใน TikTok

สิ่งที่น่าสนใจหลังจากนี้คือ แบรนด์เริ่มให้คุณค่ากับแพลตฟอร์มที่จำเป็นเท่านั้น แม้คุณจะเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ก็มีสิทธิ์ร่วงหล่นลงไปได้เช่นกัน โดยแพลตฟอร์มที่หลายแบรนด์ทั่วโลกกระโดดไปให้ความสำคัญคือ TikTok รองลงมาคือ LinkedIn

🎯 คำแนะนำจาก Hootsuite

👉 การดูข้อมูลเชิงลึกของแต่ละแพลตฟอร์มมีความสำคัญมากที่จะค้นพบว่า Hero Platform ของคุณคือช่องทางไหน เพื่อช่วยในเรื่องของการตัดสินใจกระโดดไปเล่นบนแพลตฟอร์มนั้นอย่างเต็มตัว

👉 ต้องกลับมาให้ความสำคัญกับ ROI ในทุกครั้งของการตั้งกลยุทธ์ ควรมีเป้ากำกับเสมอเพื่อวัดผลถึงความคุ้มค่าที่ลงทุนไป และแพลตฟอร์มไหนได้คืนกลับมามากกว่ากัน อาจจะลองทำสัก 3-4 แพลตฟอร์มที่มั่นใจว่ามีศักยภาพมากพอ และวัดผลอย่างจริงใจด้วยตัวเลขที่เกิดขึ้น

👉 ทุกแพลตฟอร์มมีเสน่ห์และวิธีการใช้งานที่แตกต่างกัน คีย์สำคัญคือหยุดใช้เนื้อหาเดิมไปใส่อีกแพลตฟอร์ม หยุดเล่นท่าง่าย และไปให้ความสำคัญกับเนื้อหาแต่ละแพลตฟอร์ม นำเสนอให้ต่างอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างความแตกต่างให้เหนือกว่าแบรนด์อื่น


2. The AI Trend

AI เข้าสู่กระแสหลักในปี 2022 และจุดประกายความรู้ใหม่ ซึ่งความสนใจนั้นสูงมาก จนในปี 2022 ถึงปี 2023 หัวข้อการเรียนรู้เกี่ยวกับ AI เพิ่มขึ้น 550% ตามการวิเคราะห์จากบทความข่าวและบล็อกมากกว่า 15,500 รายการ

แน่นอนว่านักการตลาด ต่างก็กระโดดขึ้นสู่สมรภูมินี้เพื่อเตรียมพร้อมกันเรียบร้อยแล้ว โดยองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก รายงานว่าพวกเขากำลังวางแผนที่จะเพิ่มการใช้ AI เป็น 2 เท่า เนื่องจากสามารถลดภาระงานบางส่วนของพนักงานได้

🎯 สถิติการใช้ AI ที่ผ่านมาในปี 2024

  • 318% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ในการใช้ Chatbot ตอบกลับข้อความ
  • 260% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ด้วยการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาแก้ไขภาพ
  • 195% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ด้วยการสร้างข้อความ (Text) สำหรับ Product Customer
  • 136% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ด้วยการสร้างรูปภาพ (Generate images) ผ่าน AI

แม้ AI จะสะดวกสบายมากแค่ไหน แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน จากการสำรวจของ Hootsuite ระบุไว้ว่า 62% ยังมีผู้คนอีกมากที่ไม่ได้ยอมรับใน AI รวมถึงเนื้อหาที่สร้างด้วย AI นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างที่น่าสนใจของคน Gen Z ที่พวกเขามีแนวโน้มรู้จริงและรู้มากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ ว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคือ AI หรือไม่ และกลับกันคนกลุ่มนี้มีความเชื่อในเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI มากกว่าวัยอื่น ๆ โดยรองลงมาคือ Gen Y, Gen X และ Baby boomers ให้ความสนใจเรื่อง AI น้อยที่สุด

🎯 คำแนะนำจาก Hootsuite

👉 ในปี 2024 สิ่งสำคัญ คือเราต้องรู้จักลูกค้า และความรู้สึกที่เขามีต่อ AI โดยการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยโดยรวม เช่น อายุ, ภาษา, ความสนใจ, นิสัยการซื้อ เป็นต้น เพื่อเช็กว่าการรับรู้เรื่อง AI มีอิทธิพลที่สำคัญต่อลูกค้าหรือไม่ ยังไงก็ตามต่อให้เทคโนโลยีล้ำหน้าขนาดไหน วิธีการลงไปคุยกับลูกค้า เพื่อได้ Data มาวิเคราะห์ต่อในอนาคตในการพัฒนาสินค้า และบริการให้ดียิ่งขึ้น ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็น

👉 บาลานซ์การใช้ AI สำคัญมาก การมอบหมายงานบางส่วนให้ AI ทำยังคงสำคัญ แต่งานไหนที่ต้องการความละเอียดอ่อน หรือการตรวจสอบความถูกต้องของ AI มนุษย์จะมีความสำคัญมากกว่า AI

👉 การสร้างนโยบายการใช้ AI จะมีความสำคัญมาก ทั้งฝั่งขององค์กร และลูกค้า เช่น เรื่องของกฎระเบียบ, ข้อบังคับ หรือการไม่กระทำผิดในเชิงกฎหมาย AI เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดร้ายแรงในอนาคต


3. The ROI Trend

ทุกความบันเทิง ทุกแคมเปญที่เกิดขึ้นต้องขับเคลื่อนด้วย ROI
จากการสำรวจของ Hootsuite พฤติกรรมหลักของคนโซเชียลมีเดีย คือ เน้นเสพความบันเทิงเพื่อผ่อนคลายจิตใจ และอีกหนึ่งผลสำรวจที่น่าสนใจคือ

  • 34% ไม่ชอบแบรนด์ที่ขายตัวเอง หรือโปรโมทตัวเองมากจนเกินไป
  • 32% ไม่ชอบคอนเทนต์ Low-quality
  • 27% ไม่ชอบแบรนด์ที่ทำให้การมีส่วนร่วมเป็นเชิงลบ หรือโต้ตอบไม่ดี
  • 26% ไม่ชอบแบรนด์ที่ตอบช้า (Comments และ direct massages)
  • 16% ไม่ชอบแบรนด์ที่หายากในโซเชียลมีเดีย
  • 14% ไม่ชอบแบรนด์ที่โพสต์ไม่บ่อย หรือขาดความสม่ำเสมอ
  • 14% ไม่ชอบแบรนด์ที่ขาดการติดต่อ หรือหายไปจากโลกโซเชียลมีเดีย

จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่า Brands เริ่มให้ความสำคัญกับ Metrics แบบ Engagement มากขึ้น ในการวัดผล ROI ที่จะเกิดขึ้น โดยมีสถิติที่น่าสนใจจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกถึงการใส่ Matrics ในการทำกิจกรรมทางการตลาดดังนี้

  • 69% ให้ความสำคัญกับ Engagement
  • 51% ให้ความสำคัญกับ Impressions / Views
  • 49% ให้ความสำคัญกับ Followers
  • 43% ให้ความสำคัญกับ Clicks / Traffic
  • 21% ให้ความสำคัญกับ Leads

ในปี 2024 น่าจะเป็นตัวชี้วัดที่น่าสนใจว่า แบรนด์ที่เผยแพร่เนื้อหาบันเทิงบนโซเชียลจะประสบความสำเร็จในการดึงดูดสายตาของผู้บริโภค, การมีส่วนร่วม และในที่สุดก็จะได้เรื่องของส่วนแบ่งการตลาดจากแบรนด์ที่ยังคงเผยแพร่เนื้อหาเดิม ๆ แบรนด์เหล่านี้ถ้าไม่ปรับตัวจะจมหายไปในที่สุด โดยมีผลสำรวจระบุไว้ว่า 56% ผู้บริโภคชอบแบรนด์ที่ Relatable กับโซเชียลมีเดีย แบรนด์ที่ดูสนุก ไม่จริงจังจนเกินไปจะได้รับความนิยมมากขึ้น

🎯 คำแนะนำจาก Hootsuite

👉 เนื้อหาที่ดีที่สุด คือเนื้อหาที่รู้ใจผู้บริโภค อย่าคิดเองโดยไม่อาศัย Data ว่าคุณรู้จักลูกค้าตัวเองดีที่สุด หรือเขาต้องการอ่านอะไร เห็นอะไร ให้ใช้โอกาสที่ไม่รู้นี้ถามลูกค้าของคุณว่า ต้องการอะไรผ่านการสำรวจหรือตั้งกิจกรรมถามตอบ หรือทดลองทำเนื้อหาใหม่ ๆ เพื่อดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ถ้าไม่ดีก็ปรับ ทดลองวนซ้ำต่อไปจนกว่าจะเจอแนวทางของตัวเอง

👉 Social คือ be the long game ไม่มีคำว่าเร่งรีบในโลกของการทำการตลาดบนโลกโซเชียล เพราะทุกแบรนด์ต้องใช้เวลาในการสร้างแบรนด์ อย่ารีบจู่โจมลูกค้าด้วยการขายตรงทันที การค่อย ๆ สร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ และตรงใจกลุ่มลูกค้าคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของเรายั่งยืนในโลกโซเชียลมีเดีย

👉 สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในโลกโซเชียล (Social Relationships) คือรากฐานของ ROI ของแบรนด์คุณ เรื่องนี้มีความสำคัญมากและชี้วัดได้เลยว่าแบรนด์ของคุณจะเติบโตได้มากแค่ไหน การมีส่วนร่วม และสร้าง Engagement ให้กับลูกเพจ หรือลูกค้ามีความหมายอย่างมาก เราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเล็งเห็นคุณค่า และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอย่างแท้จริงได้ในระยะยาว


แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags