Trending News

Subscribe Now

“ลุยทุ่ง” ไม่ต้องศึกษาอะไรให้วุ่นวาย ใช้สัญชาตญาณล้วน ๆ

“ลุยทุ่ง” ไม่ต้องศึกษาอะไรให้วุ่นวาย ใช้สัญชาตญาณล้วน ๆ

Article | Entrepreneur

“รอให้พร้อมก่อนไหม” มีคนที่หวังดีทักมา เมื่อรู้ว่าเรากำลังจะลาออกมาเปิดบริษัทเอง 
“อายุแค่ 26 เก็บประสบการณ์อีกหน่อยดีกว่า” 
“ศึกษาคู่แข่งหรือยัง” 
“มี business plan ไหม” 
“อาศัยความชอบอย่างเดียวไม่น่าจะไปรอดนะ”

จริง ๆ ก็ถูกของเขา เรื่องที่ทักมาล้วนเป็นเหตุผลที่ดีทั้งหมด ความฝันลม ๆ แล้ง ๆ แค่อยากจะออกแบบเว็บไซต์เจ๋ง ๆ แบบงานเมืองนอก ยุคที่เมืองไทยคนใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ยังเป็น 2Mbps ในตลาดมีใครทำงานแบบนี้บ้างก็ไม่รู้ ลูกค้าก็ยังไม่มี Business plan คืออะไรตอนนั้นไม่รู้จักเลย

ทั้งผมและแหม่ม ลูกพี่ลูกน้องคนสนิท ต่างก็มีงานที่เรียกว่าเหมาะสมสำหรับวัยของเราในช่วงนั้น คุณแหม่มเป็น Marketing ในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง ส่วนผมเป็น Designer ในบริษัทโฆษณาด้านโรงแรมและท่องเที่ยว จะว่าไปงานตอนนั้นก็ดีไม่มีปัญหาอะไร แต่พวกเราอยากได้ความท้าทาย อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ แบบที่เราคงไม่สามารถทำได้ในงานปัจจุบัน

‘ลุยทุ่ง’ เป็นศัพท์ที่เราสองคนใช้กัน ความหมายของมันก็คือ เดินลุยไปก่อน ไม่รู้ว่าข้างหน้าเป็นอย่างไร น้ำลึกแค่ไหน จะเจอโคลนตมอะไร ลุยทุ่งกันไปก่อน คิดได้แล้วว่าอยากทำ ก็ลงมือทำไปเลย

ซึ่งบังเอิญไปตรงกับแนวคิดของพี่สุกี้ตอนเริ่มทำค่ายเพลง Bakery Music ตามที่ระบุในหนังสือ Bakery & I

พี่สุกี้บอกว่าช่วงปี 2538 ผู้ก่อตั้งทั้งสามคน (พี่สุกี้ พี่สมเกียรติ์ และพี่บอย) ไม่ได้มีแพลนอะไรเลย “เราแค่คิดแล้วทำ คิดอะไรออกก็ทำ” ไม่ต้องศึกษาอะไรให้วุ่นวาย ใช้สัญชาตญาณล้วน ๆ

จากหนังสือ Bakery & I เขียนโดย กมล สุโกศล แคลปป์

ดังนั้นการ ‘ลุยทุ่ง’ ของพวกเรา มันคือทำตามสัญชาตญาณล้วน ๆ

รวบรวมเพื่อนและญาติได้ครบ 7 คนเพื่อจดบริษัท ลงขันกันตามสัดส่วนหุ้นที่อยากจะถือ ใช้สถานที่บ้านแหม่มเป็นออฟฟิศ เริ่มทำ Full-time กันสองคนก่อน ค่าใช้จ่ายจริง ๆ คือคอมสองเครื่อง ค่าอินเทอร์เน็ต และเงินเดือนที่น้อยกว่าที่เคยได้จากงานที่ออกมากสองเท่า เดือนแรกหมดไปกับการทำ Portfolio รูปแบบงานที่อยากจะทำ โดยเดินไปหาผู้จัดการของพี่โจ้ JoeyBoy ที่ตึกแกรมมี่ผ่านคนรู้จักอีกที นั่งรอพี่ ๆ เขาเกือบสองชั่วโมง เพื่อจะไปบอกว่า “พี่ครับ ผมขอทำเว็บให้พี่เป็น port ผมนะครับ” หลักจากได้งานเว็บพี่ Joey Boy ออกมาแล้ว เอามาเป็น Portfolio งานเดียวที่เดินไปหาลูกค้าแบรนด์มอเตอร์ไซค์เจ้าใหญ่ เพื่อนำเสนองานเว็บไซต์ Flash เท่ห์ ๆ ให้กับมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่กำลังจะโปรโมต… ปีนั้นคือปี 2549

หลังจากได้งานนี้มา เราก็มี Portfolio เว็บไซต์ที่เราอยากทำไปเสนอเจ้าอื่น ๆ อีก ค่อย ๆ เติบโตมาเรื่อย ๆ จนถึงวันนี้

เรื่องที่อยากจะบอกคือ บางทีการรอให้พร้อมก่อน หรือการคิดเยอะเกินไปอาจจะทำให้ ‘รู้มาก’ จนทำให้เราไม่กล้าลงมือทำเลยก็ได้ กลับกันการที่เรา ‘คิดแล้วทำเลย’ อาจจะทำให้เรากล้าเดิน ‘ลุยทุ่ง’ ออกไปตามหาเป้าหมายของเราตรงเส้นขอบฟ้าก็เป็นได้

ภาพจาก Free-Photos, Pixabay

บทความโดย: คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา
Chief Digital Officer & Cofounder at The Flight 19 Agency

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

“เปลี่ยนจุดอ่อน ให้เป็นจุดแข็ง” ด้วยการบอกจุดด้อยของตัวเอง

จุดอ่อนของคุณคืออะไร? ถ้าใครเคยผ่านการสัมภาษณ์งานมาแล้ว หนึ่งในคำถามที่มักจะถูกถามอยู่เสมอก็คือ “จงบอกข้อเสียของคุณ” ดังนั้น เวลาเรากำลังพรีเซนต์อะไรก็ตาม “อย่าลืมนำเสนอจุดอ่อนของเราด้วย” ลองนึกภาพตามว่า ตลอดเวลาที่เรากำลังพูดถึงข้อดีต่าง ๆ…

Article

หลักการออกแบบ Apple Store เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ซ่อนเทคโนโลยีไว้ในงานดีไซน์

Apple Store เซ็นทรัลเวิลด์ นับเป็นสาขาที่ 2 ในประเทศไทยที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คุณพัชระพล กาญจนสิริภักดี ได้มีโอกาสไปเดินชมบรรยากาศในร้านแห่งนี้มาแล้ว พร้อมกับมาแชร์ให้เราฟังในบทความที่แล้ว…

Article | Technology

NIKE ทำอย่างไรถึงชนะใจวัยรุ่น GEN Z

ผลสำรวจฤดูใบไม้ผลิปี 2021 ของ ‘Piper Sandler’ พบว่าวัยรุ่นอเมริกันอายุเฉลี่ย 16 ปี ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาชื่นชอบแบรนด์เสื้อผ้าและรองเท้าแฟชันของ NIKE…

Creative/Design