Trending News

Subscribe Now

“ลุยทุ่ง” ไม่ต้องศึกษาอะไรให้วุ่นวาย ใช้สัญชาตญาณล้วน ๆ

“ลุยทุ่ง” ไม่ต้องศึกษาอะไรให้วุ่นวาย ใช้สัญชาตญาณล้วน ๆ

Article | Entrepreneur

“รอให้พร้อมก่อนไหม” มีคนที่หวังดีทักมา เมื่อรู้ว่าเรากำลังจะลาออกมาเปิดบริษัทเอง 
“อายุแค่ 26 เก็บประสบการณ์อีกหน่อยดีกว่า” 
“ศึกษาคู่แข่งหรือยัง” 
“มี business plan ไหม” 
“อาศัยความชอบอย่างเดียวไม่น่าจะไปรอดนะ”

จริง ๆ ก็ถูกของเขา เรื่องที่ทักมาล้วนเป็นเหตุผลที่ดีทั้งหมด ความฝันลม ๆ แล้ง ๆ แค่อยากจะออกแบบเว็บไซต์เจ๋ง ๆ แบบงานเมืองนอก ยุคที่เมืองไทยคนใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ยังเป็น 2Mbps ในตลาดมีใครทำงานแบบนี้บ้างก็ไม่รู้ ลูกค้าก็ยังไม่มี Business plan คืออะไรตอนนั้นไม่รู้จักเลย

ทั้งผมและแหม่ม ลูกพี่ลูกน้องคนสนิท ต่างก็มีงานที่เรียกว่าเหมาะสมสำหรับวัยของเราในช่วงนั้น คุณแหม่มเป็น Marketing ในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง ส่วนผมเป็น Designer ในบริษัทโฆษณาด้านโรงแรมและท่องเที่ยว จะว่าไปงานตอนนั้นก็ดีไม่มีปัญหาอะไร แต่พวกเราอยากได้ความท้าทาย อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ แบบที่เราคงไม่สามารถทำได้ในงานปัจจุบัน

‘ลุยทุ่ง’ เป็นศัพท์ที่เราสองคนใช้กัน ความหมายของมันก็คือ เดินลุยไปก่อน ไม่รู้ว่าข้างหน้าเป็นอย่างไร น้ำลึกแค่ไหน จะเจอโคลนตมอะไร ลุยทุ่งกันไปก่อน คิดได้แล้วว่าอยากทำ ก็ลงมือทำไปเลย

ซึ่งบังเอิญไปตรงกับแนวคิดของพี่สุกี้ตอนเริ่มทำค่ายเพลง Bakery Music ตามที่ระบุในหนังสือ Bakery & I

พี่สุกี้บอกว่าช่วงปี 2538 ผู้ก่อตั้งทั้งสามคน (พี่สุกี้ พี่สมเกียรติ์ และพี่บอย) ไม่ได้มีแพลนอะไรเลย “เราแค่คิดแล้วทำ คิดอะไรออกก็ทำ” ไม่ต้องศึกษาอะไรให้วุ่นวาย ใช้สัญชาตญาณล้วน ๆ

จากหนังสือ Bakery & I เขียนโดย กมล สุโกศล แคลปป์

ดังนั้นการ ‘ลุยทุ่ง’ ของพวกเรา มันคือทำตามสัญชาตญาณล้วน ๆ

รวบรวมเพื่อนและญาติได้ครบ 7 คนเพื่อจดบริษัท ลงขันกันตามสัดส่วนหุ้นที่อยากจะถือ ใช้สถานที่บ้านแหม่มเป็นออฟฟิศ เริ่มทำ Full-time กันสองคนก่อน ค่าใช้จ่ายจริง ๆ คือคอมสองเครื่อง ค่าอินเทอร์เน็ต และเงินเดือนที่น้อยกว่าที่เคยได้จากงานที่ออกมากสองเท่า เดือนแรกหมดไปกับการทำ Portfolio รูปแบบงานที่อยากจะทำ โดยเดินไปหาผู้จัดการของพี่โจ้ JoeyBoy ที่ตึกแกรมมี่ผ่านคนรู้จักอีกที นั่งรอพี่ ๆ เขาเกือบสองชั่วโมง เพื่อจะไปบอกว่า “พี่ครับ ผมขอทำเว็บให้พี่เป็น port ผมนะครับ” หลักจากได้งานเว็บพี่ Joey Boy ออกมาแล้ว เอามาเป็น Portfolio งานเดียวที่เดินไปหาลูกค้าแบรนด์มอเตอร์ไซค์เจ้าใหญ่ เพื่อนำเสนองานเว็บไซต์ Flash เท่ห์ ๆ ให้กับมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่กำลังจะโปรโมต… ปีนั้นคือปี 2549

หลังจากได้งานนี้มา เราก็มี Portfolio เว็บไซต์ที่เราอยากทำไปเสนอเจ้าอื่น ๆ อีก ค่อย ๆ เติบโตมาเรื่อย ๆ จนถึงวันนี้

เรื่องที่อยากจะบอกคือ บางทีการรอให้พร้อมก่อน หรือการคิดเยอะเกินไปอาจจะทำให้ ‘รู้มาก’ จนทำให้เราไม่กล้าลงมือทำเลยก็ได้ กลับกันการที่เรา ‘คิดแล้วทำเลย’ อาจจะทำให้เรากล้าเดิน ‘ลุยทุ่ง’ ออกไปตามหาเป้าหมายของเราตรงเส้นขอบฟ้าก็เป็นได้

ภาพจาก Free-Photos, Pixabay

บทความโดย: คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา
Chief Digital Officer & Cofounder at The Flight 19 Agency

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

ใครได้ก็ยิ้ม กับอมยิ้มรูปเหมือน

เอาใจสายหวานกันบ้าง กับ “อมยิ้มรูปเหมือน”   อีกหนึ่งไอเดียที่น่ารักมาก จากร้าน Spun ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นี่นอกจากจะเป็นโรงเรียนสอนปั้นอมยิ้ม (แบบทางการมีใบประกาศนียบัตรให้ด้วย) แล้ว ก็ยังเป็นรับทำ อมยิ้มรูปเหมือน…

Article | Creative/Design

คนเบื้องหลังใครว่าไม่สำคัญ

วอลเตอร์ มิตตี้ ผู้ชายที่ไม่มีปากเสียงกับใครในออฟฟิศ ทำงานในห้องมืด ๆ กับผู้ช่วยอีกหนึ่งคน จนวันหนึ่งที่ LIFE แม็กกาซีนจะต้องปิดตัวลง เพื่อเปลี่ยนเป็นแม็กกาซีนออนไลน์ มิตตี้ต้องออกเดินทางตามหาช่างภาพในตำนาน เพื่อภาพที่จะมาเป็นปกสุดท้ายของแม็กกาซีนในความรับผิดชอบของเขา ปกสุดท้ายนี้นอกจากจะเป็นปกที่สวยงามที่สุดของ “LIFE” แม็กกาซีนแล้ว ยังเป็นปกที่สวยงามใน…

Article | May the Quote

ทำความรู้จัก Inbound Marketing – การตลาดแบบแรงดึงดูด

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน มีทิศทางการเติบโตและการแข่งขั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับเทคนิคทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของออฟไลน์หรือออนไลน์ ที่มีหลากหลายกลยุทธ์ให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละกลยุทธก็จะมีที่มา แนวคิด วิธีการที่แตกต่างกันออกไป กระทั่งในช่วง…

1A4 | Article | Digital marketing
justo ut sem, quis at dolor efficitur. risus ut quis, libero