Trending News

Subscribe Now

มารู้จัก A/B Testing ด้วยการแอบดู IG Story

มารู้จัก A/B Testing ด้วยการแอบดู IG Story

Article | Digital marketing | Technology

คุณจะทราบได้อย่างไร ว่าวันนี้สินค้าหรือบริการของคุณดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคแล้วหรือยัง?

ถ้าพูดถึงเรื่องการทำ Digital Marketing ในปัจจุบันมีคนจำนวนมากพูดถึงการทำ A/B Testing ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องเข้าใจและพัฒนาให้องกรค์ของตนประสบความสำเร็จมากขึ้นไปกว่าเดิม ทั้งในแง่ของผลกำไรและความพึงพอใจของผู้บริโภค

ขนาดโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ยังต้องทำ A/B Testing Ads แล้วเจ้าของแพลตฟอร์มเองจะไม่ทำได้อย่างไร?

วันนี้ Creativetalklive จะมาเล่าให้ฟังถึงวิธีการทดสอบ A/B Testing ของ Instagram แม้จะเป็นแอพลิเคชั่นชื่อดังระดับโลก ก็ยังมีการพัฒนาและปรับตัวให้ทันกับผู้ใช้งานปัจจุบันอยู่อย่างสม่ำเสมอ

A/B TESTING คืออะไร?

ทุกวันนี้เราไม่มีทางรู้เลยว่า IG Story ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ผู้ใช้งานพอใจกับมันหรือยัง ตราบใดที่เราไม่เคยสร้างตัวเปรียบเทียบขึ้นมาเพื่อดูว่าแบบไหนคนสนใจมากกว่ากัน

A/B Testing หรือการทำ Split test คือการทดสอบชิ้นงานที่แตกต่างกัน 2 ชิ้นขึ้นไป เพื่อหาว่าตัวแปรแบบไหนที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานของเรามากที่สุด ทำให้นักการตลาดเข้าใจลูกค้าและนำเสนอสิ่งที่ถูกใจลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น

เช่นในกรณีของ Instagram กำลังทำการทดสอบ IG Story โดยมีการสุ่มบาง Account ให้มีหน้าตา Interface ต่างไปจากเดิม

INSTAGRAM กำลังทำการทดสอบอะไรบ้าง?

A/B testing

ด้านซ้ายเป็นเมนูการถ่ายภาพหรือวีดีโอของ IG Story ปัจจุบัน ส่วนทางด้านขวาคือเมนูของ IG Story แบบใหม่ที่ Instagram กำลังทดสอบกับกลุ่มผู้ทดลองอยู่

1. การจัด Layout ของเมนูหลัก

ปัจจุบัน

  • เมนูเรียบง่ายแถวเดียวตรงๆ
  • โหมดต่างๆ ให้เลือกด้านใต้รูปกล้อง LIVE รวมกับโหมดต่างๆ
  • Filter อยู่ใน icon ยิ้ม

แบบใหม่

  • เมนูแบบโค้งปัดเลื่อนซ้าย – ขวาได้
  • โหมดต่างๆ ใช้โลโก้เพื่อสื่อสารแทน
  • โชว์ Filter บนหน้าเมนูหลัก

2. การใช้งาน IG Story โหมดต่างๆ

A/B Testing
IG Story แบบปัจจุบัน

ปัจจุบัน : เลือกโหมดที่ต้องการการจากนั้นจึงเลือก Filter จากปุ่มยิ้ม

IG Story แบบใหม่

แบบใหม่ : เลือกโหมดธรรมดาเลื่อนซ้าย ถ้าอยากได้ Filter ให้เลื่อนขวาแล้วค่อยเลือกโหมดด้านบน

3. เพิ่มโหมด Create เข้ามาในเมนูหลัก

ปัจจุบันเราจะพบ Poll ได้ในสติกเกอร์หลังจากที่ถ่าย Story เรียบร้อยแล้ว แต่แบบใหม่เราจะพบว่า IG ดึงออกมาเป็นโหมด Create ในหน้าเมนูให้ใช้งานได้ง่าย ๆ เลย

ผลการทำ INSTAGRAM A/B Testing บอกอะไรได้บ้าง?

เราจะเห็นผลการทดสอบชัดเจนเลยว่าผู้ใช้งานในปัจจุบัน ให้ความสนใจ Layout แบบไหนมากที่สุด หากแบบใหม่มีการตอบรับที่ดีกว่า Instagram ก็สามารถอัพเป็น IG Story รูปแบบใหม่ให้ผู้ใช้งานทั้งหมดได้ใช้งานเพราะมีการทดสอบแล้วว่าแบบใหม่ดีกว่า แต่หากผลตอบรับไม่เป็นตามที่คาดหวัง ทีมงาน Instagram ก็สามารถเอาผลการทดลอบไปวิเคราะห์แล้วปรับปรุงใหม่ ก่อนจะออกเป็น A/B Testing ในรอบต่อไปนั่นเอง

ที่สำคัญเลยในการทำการทดสอบแต่ละครั้งต้องได้รับ Feedback ของกลุ่มตัวอย่างในจำนวนที่มากพอ จากความเห็นส่วนตัวของคนมีโชคอย่าง Creativetalk ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำ A/B Testing ของ IG story ในรอบนี้ก็อยากบอกว่าชอบแบบใหม่ที่ IG ดึงลูกเล่นใช้บ่อยออกมาให้ใช้งานง่ายขึ้นมากๆ รวมถึงการปรับดีไซน์ครีเอทีพขึ้นทำให้อยากใช้ IG Story ในการอัพภาพสวย ๆ ระหว่างวันมากขึ้นเยอะเลยค่ะ สำหรับใครเป็นผู้โชคดีได้ลองใช้แบบไหนแล้วรู้สึกว่าชอบแบบไหนก็คอมเมนต์เข้ามาพูดคุยกันได้นะคะ

ชลิตา ศิริอ่อน
Digital Marketer at Opendurian และ Content Director at Taketing

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

ครั้งแรกของปารีส!! “Digital Art Museum” เปลี่ยนงานศิลปะให้ตื่นเต้นกว่าที่เคย

Culturespaces, French museum foundation ได้เปลี่ยนผลงานของ Gustav Klimt ศิลปินระดับโลกชาวเวียนนา ให้มีชีวิตขึ้นผ่านการชมแบบ 3D…

Article | Technology

แกะความสำเร็จ Viral Marketing ผ่านคลิป Our Floating Dreams ค่ายดิสนีย์

Viral marketing หรือการตลาดแบบปากต่อปาก เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมสูงในการบอกต่อเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ในสมัยก่อนผู้บริโภคจะบอกกันไปเรื่อย ๆ แบบปากต่อปากเมื่อพบว่าสินค้าชิ้นนั้นคุ้มค่าและได้ผลดีจริง ต่อมา…

Article | Digital marketing