คำว่า “อนาคต” เป็นหนึ่งคำที่มีพลังมหาศาล โดยทั่วไปคนมักจะให้ความสนใจกับคำ ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็น อนาคตของเทคโนโลยี อนาคตของธุรกิจ หรืออนาคตของประเทศ
แต่ทว่าสิ่งที่ที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้คือ “อนาคตของตนเอง”
วันนี้ Creativetalk อยากชวนให้คุณมาคิดถึงอนาคตของตัวเอง นั่นก็คือการ “ตั้งเป้าหมาย” โดยนำกระดาษมา 1 แผ่น เขียนแบ่งช่องออกเป็น 3 ช่อง S M L
- ช่อง S เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 6 เดือน -1 ปี
- ช่อง M เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 1-3 ปี
- ช่อง L เขียนเป้าหมายระยะสั้น ในเวลา 5 ปี
เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ให้คุณเขียนลงไปว่าคุณอยากทำอะไร เป้าหมายของคุณคืออะไร อยากประสบความสำเร็จเรื่องอะไร ซึ่งในแต่ละช่องสามารถเขียนได้มากกว่า 10 เรื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องจริงจังเสมอไป หลังจากเขียนเสร็จแล้ว ให้คุณเลือก 3 อย่างที่สำคัญที่สุดในแต่ละช่อง
เมื่อเลือกได้แล้ว ให้คุณนำ 3 สิ่งนี้ มาเขียนตัวใหญ่ ๆ และแปะเอาไว้บนผนัง จากนั้นให้สำรวจตัวเองว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ในปัจจุบัน จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไปถึงเป้าหมายนั้นได้หรือไม่ แน่นอนว่า 3 สิ่งที่คุณเลือกหรือเขียนลงไป คุณสามารถเปลี่ยนได้เสมอ กระดาษแผ่นนี้เปรียบเสมือนเข็มทิศของคุณเท่านั้น
เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำ หรือ Just Do It
ภาพจาก Marvin Ronsdorf
ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
ฟัง EP. นี้แบบเต็ม ๆ ได้ที่: SOUNDCLOUD, Spotify, PodBean
Related Articles
ให้กำลังใจลูกน้องที่กำลังรู้สึกท้อแท้
กำลังสำคัญกำลังท้อแท้ ทำอย่างไรให้ทีมขับเคลื่อนไปต่อ บางทีคำพูดของหัวหน้าก็ทำให้จิตใจที่ห่อเหี่ยวท้อแท้กลับมามีพลังขึ้นได้ มาฟังวิธีการให้กำลังใจทีมงานในวันที่ต้องพบกับปัญหาหนักหน่วง
วิธีรับมือกับข่าวลบใน Social Network
เปิด Social Network ช่วงนี้มีทั้งข่าวให้หวาดกลัว แถมยังมีข่าวที่เพื่อนแชร์ด้วยความหวั่นใจ มาฟังวิธีรับมือกับพลังลบให้คุณยังมีแรงไปต่อได้ ท่ามกลางข่าวสารที่ไม่เป็นใจจากทุกทิศทาง ใน The Oganice…
ถ้าโดน AI แย่งงานแล้วเราควรทำอย่างไร?
AI (Artificial Intelligence) เป็นสิ่งที่คนพูดถึงกันมากในวงการไอทีและธุรกิจ หรือแม้แต่ฝ่าย Human Resources หรือ People management…
จะทำการตลาดอย่างไรกับคน Work From Home
จะทำการตลาดกับคน Work From Home ได้อย่างไรดี เมื่อวันนี้ลูกค้าของคุณกลายเป็นคนที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน แล้วมีอะไรบ้างที่เจ้าของธุรกิจต้องทำความเข้าใจ เราควรจะปรับโมเดลธุรกิจหรือไม่ อย่างการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้หรือเปล่า…
5 หนังสือที่ Founder แนะนำ #2
กลับมาอีกครั้งกับ 5 หนังสือจาก 5 Founder ในรายการ “Founder Cast” แนะนำ อย่างที่รู้…
จากตัวละครร้าย ๆ สู่โลโก้แบรนด์กาแฟดังระดับโลกอย่าง Starbuck
หากพูดถึงร้านกาแฟที่โด่งดังเรื่องของการขายไลฟ์สไตล์ หนึ่งในนั้นคุณอาจนึกถึงร้าน “สตาร์บัค” (Starbuck) ร้านกาแฟที่เป็นที่นิยมของวัยรุ่นสมัยนี้ เราคุ้นตากันดีกว่า โลโก้สตาร์บัค จะมีรูปผู้หญิงคนหนึ่งอยู่บนพื้นสีเขียว ความจริงแล้วรูปนี้เป็นรูปอะไร มีที่มาจากไหน…
เสื้อยืดสีอะไรนิยมที่สุดและทำไม
เสื้อยืดสีอะไรที่คนนิยมมากที่สุด? และทำไม? หนึ่งในคำถามที่ดูเหมือนธรรมดาจากผู้ฟังรายการ Design You Don’t See แต่กลับมีคำตอบที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้เราพาคำตอบมาให้ทุก ๆ ท่านได้เข้าใจกัน…
รู้จักใช้ CEO ทำงาน
“พี่คะ หนูมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานจนอยากจะลาออก โดยบอกว่าจะไปเรียนต่อแทน แต่หนูก็กังวลว่าพอลาออกแล้ว เจ้านายจะมาพบทีหลังว่าเราไปทำงานอยู่ที่อื่นนี่จะเป็นอะไรไหม?’ ปัญหาความไม่ลงรอยในที่ทำงานดูจะเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่พบเจอและดูจะแก้ไม่ตกสักที อย่างเช่นน้องในที่ทำงานคนหนึ่งแบกปัญหาหนักอกดังกล่าวเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงานมาปรึกษา อันดับแรก ใจเย็น ๆ…
LEGO เก้าอี้ แก้วกาแฟ กีต้าร์ ทำไมสิ่งเหล่านี้ต้องมีรู?
‘รู’ เป็นสิ่งที่เราทุกคนเห็นหลายครั้ง เห็นทุกวัน แต่บางครั้งบาง ‘รู’ ไม่รู้ว่ามีไว้ทำไม ในวันนี้จึงอยากจะยกตัวอย่าง 4 รู ที่คุณอาจจะเห็นทุกวันและอาจะไม่ได้สังเกตว่ามีไว้ทำไม …