สีแห่งปีมาจากไหน? เราต้องรู้ไปทำไม?

แกะรอย 60 ปีเทรนด์ Pantone Color of The Year คู่สีที่สำคัญที่สุดในโลก

Last updated on ธ.ค. 12, 2023

Posted on ธ.ค. 8, 2023

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคงได้เห็นกันเต็มหน้าฟีดเลยว่า TCDC ประกาศ 7 สีแห่งปี 2024 ที่นักการตลาดจะนำไปใช้กัน ซึ่งได้แก่สีเบจแกมทอง, สีส้มอมน้ำตาล, สีเขียวอ่อนแบบดิจิทัล, สีฟ้าอมเขียว, สีชมพูเข้ม, สีม่วง และสีน้ำตาล

ไม่เพียงแค่นั้น ล่าสุดยังมีการประกาศสีแห่งปีของแบรนด์เจ้าใหญ่อย่าง Pantone Color of The Year หรือที่เรามักรู้จักกันในชื่อสี Pantone แห่งปีออกมา โดยในสีแห่งปีของปีนี้ตกเป็นของสีแพนโทน 13-1023 ‘พีชฟัซ (Peach Fuzz)’ ซึ่งเป็นสีที่สื่อถึงความปรารถนาที่เราจะดูแลตนเองกับคนอื่น ด้วยการเติมเต็มจิตวิญญาณ และร่างกาย กล่าวกันว่า สีเหล่านี้มักเป็นสีที่คนทำงานอาร์ต นักทำโฆษณา หรือนักการตลาดมักจะเอาไปจะใช้กัน

ว่าแต่ เจ้าสี Pantone นี่มาจากไหน แล้วใครเป็นคนคิด มันมีผลกระทบกับเรายังไง ในขณะที่มีการประกาศอยู่ทุกปี ทำไมแบรนด์มากมายก็ไม่เห็นต้องเปลี่ยนไปใช้ เอ้า! แล้วสรุปว่ามีคนใช้สีแห่งปี มาทำการตลาดจริง ๆ ไหมนะ

ระบบสี Pantone ว่ากันว่าเป็นระบบจับคู่สีที่สำคัญที่สุดในโลก โดยระบบนี้ถือกำเนิดขึ้นในปี 1963 จากสถาบันสี Pantone เพื่อแก้ปัญหาคู่สีที่ซับซ้อนในอุตสาหกรรมการพิมพ์ นั่นทำให้หลังจากนั้นไม่นาน Pantone ก็ได้กลายเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการแบ่งประเภทสี โดยเรามักจะเห็นในแค็ตตาล็อกสีรูปแบบพัดนั่นเอง

จากการที่สถาบันสี Pantone เปิดโอกาสให้นักออกแบบ นักการตลาด ครีเอเตอร์ และแบรนด์ชั้นนำมากมาย มาทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสีที่ดุดัน และทรงพลัง นั่นจึงทำให้ Pantone มีความรู้เรื่องสีที่ไม่มีใครเทียบติด จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสีในที่สุด ซึ่งสีที่พวกเขาใช้นั้นก็ส่งผลต่อผู้บริโภคด้วย

ในปี 2000 สถาบันสี Pantone ได้สร้างแนวคิดสีแห่งปีขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางในการนำเทรนด์การใช้สี สำหรับคนที่สร้างแบรนด์กับคนทำการตลาด ไม่เพียงแค่นั้นการเปิดตัวสี Pantone แห่งปี ยังเป็นการยืนยันว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านสีอย่างแท้จริง เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมา เมื่อเปิดตัวสีแห่งปีทีไร เราก็มักจะได้ยินข่าวเรื่องสีใหม่ ๆ กันตลอด จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่สีแห่งปี จะถูกรอคอยอย่างตื่นเต้นในทุก ๆ สิ้นปี

วัตถุประสงค์หลักของการเลือกสี Pantone แห่งปี คือการสะท้อนถึงจิตวิญญาณ และกระแสทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสีของ Pantone ได้คัดเลือกสีมาจากการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เทคโนโลยีที่เกิดใหม่ และเหตุการณ์ระดับโลกทั้งหมด จากนั้นจึงนำสิ่งเหล่านี้มากรอง แล้วค่อยเลือกสี กล่าวคือสีแห่งปีนั้น เป็นสีที่สะท้อนถึงเทรนด์ที่เป็นแก่นแท้ในแต่ละปี เพราะ Pantone เชื่อว่า สีมีพลังในการปลุกอารมณ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนได้

ไม่เพียงแค่นั้น สีแห่งปียังทำหน้าในการคาดการณ์แนวโน้มของเทรนด์ที่กำลังมา ซึ่งมีอิทธิพลต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ แฟชั่น การตกแต่งภายใน หรือแม้แต่การออกแบบกราฟิก นอกจากนี้ เรายังสามารถเห็นเลยว่าสีแห่งปีนั้น เป็นภาพสะท้อนของอารมณ์ร่วม และแรงบันดาลใจของสังคม ณ เวลาใดเวลาหนึ่งของปี

เจ้าสีแห่งปีมันมีความสำคัญยังไงกับเรานะ Pantone อธิบายว่าแต่ละสีนั้นจะมีผลกระทบอย่างมากต่ออารมณ์ของเรา ซึ่งสี Pantone แห่งปี สามารถใช้เพื่อกระตุ้นความรู้สึกหรืออารมณ์ที่เฉพาะเจาะจงได้ ตัวอย่างเช่น สีแห่งปี 2022 อย่าง Very Peri นั้นได้รับเลือกจากคุณสมบัติในแง่ดี เพราะสีนี้ช่วยยกระดับจิตใจ สร้างแรงบันดาลใจให้กับความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งผู้ประกอบการบางราย ก็ได้นำสีนี้ใส่ในสินค้า ให้ตนเองไม่ตกเทรนด์เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ตัวอย่างของการใช้สี Pantone ในการทำการค้าคือแบรนด์ Tatcha ที่ใช้สี Very Peri เป็นสีในบรรจุภัณฑ์ของสินค้า เพราะสีนี้ให้ความรู้สึกน่าดึงดูด จนกระตุ้นอารมณ์ของลูกค้าได้ หรือแบรนด์ Motorola ที่ใช้สี Peach Fuzz ของปีล่าสุดมาใส่ในโทรศัพท์ ไม่เพียงแค่นั้นในแต่ละปี Pantone ก็จะออกสมุดที่มีปกภาพสีประจำปี รวมถึง Collab กับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อให้สีประจำปีนั้น ๆ ได้ออกสู่สายตาคนมากที่สุด

แม้ว่าการใช้สีแห่งปีมาประกอบสินค้า จะทำให้แบรนด์ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพราะการใช้สีดังกล่าวในสินค้าของเราช่วยให้แบรนด์ดูมีความคิดก้าวหน้ามากขึ้น และการใช้สีแห่งปี ยังช่วยให้เราโดดเด่นจากคู่แข่งก็จริง อย่างไรก็ตามเราไม่จำเป็นต้องใช้สี Pantone แห่งปีของ ในสินค้าของเราก็ได้ เพราะแบรนด์ใหญ่มากมาย ก็เลือกที่จะไม่ใช้สีนี้ตาม อาจจะเนื่องด้วยว่ามันไม่แมตช์กับโปรดักต์ หรือแบรนด์เหล่านั้นก็ไม่ได้สนใจสีแห่งปีอยู่แล้ว

โปรเจกต์สีแห่งปีได้พัฒนาตัวเอง จนกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญในปัจจุบัน อาจกล่าวได้ว่า Pantone มีอิทธิพลต่อโลกแห่งงานศิลป์ และจุดประกาย Topic การพูดคุยเรื่องสี ให้คนในทุก ๆ ปี ซึ่งสิ่งนี้ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการครีเอทีฟได้ด้วย

ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าเราจะนำสีแห่งปีมาใช้ในสินค้าหรือไม่ จงจำไว้ว่าสีเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถใช้เพื่อกระตุ้นอารมณ์ สร้างบรรยากาศ และสื่อสารข้อความของแบรนด์เราได้ดี จงใช้สีอย่างชาญฉลาด เพราะมันจะช่วยให้เราสร้างผลิตภัณฑ์ที่ทั้งดึงดูดสายตา จนประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ได้ในที่สุด


แล้วคุณผู้อ่านล่ะ คิดจะนำสีแห่งปีไปใช้ในสินค้าของตนไหม


แปล เรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags