Trending News

Subscribe Now

5 อย่างที่ต้องรู้ในการทำการตลาด Facebook Group

5 อย่างที่ต้องรู้ในการทำการตลาด Facebook Group

Article | Digital marketing

Facebook Group เป็นอีกวิธีในการสร้าง Community ให้กับธุรกิจของคุณ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท

เหตุผลเพราะนี่เป็นช่องทางที่คุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน และเป็นการสื่อสารที่เข้าถึงได้ง่าย เพราะเนื่องจากว่าในกลุ่มนั้นจะเป็นคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน เช่น กลุ่มตามล่าหาปลาส้ม (กลุ่ม ซื้อ – ขาย ปลาแซลมอล) หรือกลุ่มที่โดดเด่นมากในช่วงนี้อย่าง Surfskate Thailand Marketplace : ซื้อ-ขาย Surfskate และอุปกรณ์

Facebook Group ยังเป็นอีกพื้นที่ที่คุณสามารถรักษาความสัมพันธ์กับ Audience เพื่อให้เกิด Brand Loyalty ในระยะยาว และเข้าใจกลุ่มลูกค้าเพื่อทำการตลาดที่ตรงใจเขาได้ง่ายขึ้น

หลัก 5 อย่างที่ต้องรู้ในการทำการตลาดใน Facebook Group 

1. การจัดการสมาชิกในกลุ่ม

เพื่อให้สมาชิกใน Facebook Group ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราจริงๆ เราจึงควรมีการตั้งกฏและกติกาในการรับคนเข้ากลุ่ม อีกวิธีที่น่าสนใจคือการพาคนเข้ามาในกรุ๊ปด้วยการแจกรางวัลหรือทำแคมเปญชวนคนโดยเฉพาะ

2. สร้างหรือหา Opinion Leader 

ในการ Community ถ้าหากขาดผู้นำหรือผู้รู้ในสินค้าหรือบริการนั้นๆ ก็จะทำให้กรุ๊ปขาดความน่าเชื่อถือ ดังนั้นเราจึงควรมี Opinion Leader ที่สามารถสร้างน้ำหนักในการพูดถึงสินค้าเพื่อนำไปสู่ในเรื่องการตัดสินใจในการซื้อได้ รวมถึงเป็นผู้สร้างประเด็นจะช่วยพัฒนา Community ให้ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย

3. เก็บ Feedback เพื่อนำไปพัฒนาสินค้า

เมื่อเกิดความเห็นมากมายในกรุ๊ปแล้ว เราสามารถเก็บ Feedback กลับมาได้ด้วย เพราะอย่างที่ได้บอกไว้ว่าคนที่อยู่ในกรุ๊ปคือคนที่สนใจในสินค้า หรือบริการของเราจริงๆ ดังนั้นการชวนคุยในเรื่องการใช้งานหรือใช้บริการจึงเป็นเรื่องที่ลงตัว และพวกเขาก็พร้อมที่จะพูดหรือสิ่งที่รู้สึกอย่างจริงใจ ทำให้เราสามารถรับรู้ข้อดีและข้อเสียซึ่งทำให้เราพัฒนาต่อไปได้ในอนาคตได้

4. สร้าง Content ต่อจากความเห็น

นอกจากการนำ Feedback มาพัฒนาต่อแล้ว สิ่งนี้ยังสามารถเป็นวัตถุดิบในการสร้าง Content ต่อได้ด้วย เพราะด้วย Insight ของลูกค้าที่เรามี จะทำให้เราเห็นว่าเขาชอบและไม่ชอบอะไร ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นกระบวนการที่ทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รักมากขึ้นกว่าเดิม

5. เพิ่ม Traffic จาก Pages มาที่ Group ด้วยการแชร์

ช่องทาง Group เป็นอีกทางเลือกสำหรับใครที่ประสบปัญหาการมองเห็นจาก Facebook เพราะเราสามารถแชร์หรือนำ Content จาก Pages มาลงในกรุ๊ปทำให้เกิด Engagement ต่อโพสมากขึ้น และเป็นโอกาสในการสร้างยอดขาย 

เพราะฉะนั้นการทำการตลาดในกรุ๊ปจึงสำคัญมาก และยังสามารถทำให้เกิด “Word of Mouth” หรือที่เรียกว่า กลยุทธ์ในการบอกปากต่อปากนั้นเอง ทำให้ Community เติบโตและแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว

Facebook Group เป็นถือได้ว่าเป็นอาวุธชิ้นหนึ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่ ซื้อ – ขายเท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงและรักษาฐานลูกค้าของเราไว้ได้อีกด้วยและถ้าเราสามารถวางกลยุทธ์ในการสื่อสารและการตลาดได้ดี แน่นอนว่า Community นี้สามารถเป็นประโยชน์ทั้งเจ้าของธุรกิจและก็ผู้บริโภคได้ในอนาคต Win – Win ทั้ง 2 ฝ่าย แน่นอน 

มาร่วม Community กับเราสิใน CREATIVE TALK Group

บทความแนะนำให้อ่านเพิ่ม

Related Articles

Joylada แพลตฟอร์มการอ่านที่ไม่เคยหยุดสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่าเรื่อง

Creative Talk พูดคุยกับหมู-ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ CEO แห่ง Ookbee ถึงการเติบโตเข้าสู่ปีที่ 3 ของจอยลดา…

Article | Business | Entrepreneur

4 เรื่องเล่า “ในหลวงภูมิพล” พระมหากษัตริย์นักครีเอทีฟ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแรงบันดาลใจของปวงชนชาวไทย ด้วยพระอัจฉริยภาพรอบด้าน พระองค์ทรงเป็นนักประดิษฐ์ มีการค้นคว้าหาความรู้ รวบรวมข้อมูล แล้วสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงาน จนกลายเป็นแรงบันดาลใจทำให้ประชาชนได้สานต่อ…

Article | Creative/Design