Trending News

Subscribe Now

ดีไซน์ที่ออกแบบมา “ไม่ให้” ใช้งาน เพื่อความปลอดภัย

ดีไซน์ที่ออกแบบมา “ไม่ให้” ใช้งาน เพื่อความปลอดภัย

Article | Creative/Design

เราเคยพูดกันมาหลายครั้งเกี่ยวกับเรื่องดีไซน์ที่สามารถทำให้เราค้นพบบางสิ่ง ดีไซน์ที่ทำให้เราเข้าใจอะไรบางอย่าง และดีไซน์ที่ทำให้เราต้อง “กระทำ” อะไรบางอย่าง แต่วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับดีไซน์ที่จะทำให้ใครบางคน “ไม่อยากทำบางอย่าง” ดีไซน์แบบนี้ก็คือ ดีไซน์เพื่อความปลอดภัย นั่นเอง

ในขณะเดียวกันก็มีดีไซน์บางอย่างที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันขโมย หรือทำมาเพื่อความปลอดภัย แต่พอเอาเข้าจริงมันอาจไม่ได้ผลดีอย่างที่คิด เช่น เราคิดว่าการติดกลอนล็อกประตูหลายชั้น จะช่วยกันขโมยได้ แต่เคยคิดไหมว่า ขโมยไม่ค่อยเข้าทางประตูหรอก เพราะหน้าต่างก็เข้าได้เหมือนกัน!

เพราะฉะนั้นเราจะมาดูว่า มีดีไซน์อะไรบ้างที่ออกแบบมา “ไม่ให้” ใช้งาน เพื่อความปลอดภัย หนึ่งในนั้นคือ ม้านั่งดีไซน์โค้ง บิดเบี้ยว เพราะอะไร!?

ในประเทศอังกฤษ มีการออกแบบม้านั่งที่มีลักษณะพิเศษเพื่อความปลอดภัยในหลายๆ ด้าน เช่น ม้านั่งนี้มีพื้นผิวเรียบมาก มีรูปร่างบิดเบี้ยว โค้งไปโค้งมา เพียงพอให้เรานั่งได้

เนื่องจากม้านั่งที่ถูกดีไซน์ออกมาเป็นแบบนี้ จะช่วยป้องกันคนมาฉีดสี รวมถึงป้องกันการวางขยะ หรือขวดน้ำใช้แล้ว เนื่องจากแผ่นพื้นผิวของม้านั่งที่มันไม่ตรง และถึงแม้ว่าม้านั่งจะดีไซน์มาให้มีความโค้ง แต่ผิวของมันกลับทำออกมาได้เรียบเนียน ไม่มีรอยแตก เพื่อป้องกันไม่ให้พวกโจรมาแอบซ่อนยาเสพติดตามรอยแตกนั่นเอง

ที่สำคัญคือ ตัวม้านั่งที่ออกแบบมาให้บิดเบี้ยว ยังมีเหตุผลเพื่อป้องกันไม่ให้คนมาเล่นสเก็ตบอร์ดด้วย และนี่ก็คืออีกหนึ่งการออกแบบเพื่อความปลอดภัยครับ

ฟังแบบพอดแคสต์ที่

Related Articles

“อยู่กับตัวเองและยิ้มเมื่อคนกินบอกว่าอร่อย” ความสุขคำโตๆ ของแม่ขวัญศรี เจ้าของเพจอาหารผู้รังสรรค์เมนูต่างๆ จนผู้คนฝากตัวเป็นลูก

“ขอล้างจานและเก็บจานเข้าที่สักครู่นะคะ” คำทักทายอันสดใสจากเสียงปลายสายเอ่ยขึ้น แน่นอนว่าเราผู้เป็นเสียงต้นสายตอบตกลงด้วยความยินดี ขณะที่รอ เราเลื่อนไทม์ไลน์ทวีตเตอร์พลางๆ สายตาก็ไปหยุดอยู่ที่รูปน้ำพริกมะม่วงกับชะอมไข่ที่เรียงไว้อย่างสวยงาม แอ็กเคานต์นี้ชอบทำให้ต่อมความหิวของเราทำงานอยู่เสมอๆ โดยไม่มีข้อยกเว้นแม้กระทั่งตอนที่เราเพิ่งจะกินข้าวเสร็จเมื่อครู่นี้ก็ตาม  แอ็กเคานต์ที่เรากำลังพูดถึง คือ…

Article | Digital marketing