7 วิธีสร้างแบรนด์ผู้นำบน Twitter

Last updated on ต.ค. 1, 2020

Posted on ส.ค. 15, 2020

“Twitter” แพลตฟอร์มที่เป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาหลากหลายของผู้คนบนโซเชียลมีเดีย เพราะฉะนั้นการที่แบรนด์สามารถเป็นผู้นำและสร้างคอนเน็กชันกับผู้ใช้บน Twitter ได้มีความสำคัญอย่างมาก แต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่ถึงแม้กระแสจะซาลงแล้ว แต่ก็ยังไม่จบลงดี แล้วแบรนด์จะมีวิธีการสื่อสารอย่างไร?

คุณเอมี่ สิทธิเสนี Country Head ประจำประเทศไทย บริษัทมีเดียโดนัทส์ ได้แชร์ไว้ 7 วิธี ด้วยกัน สำหรับแบรนด์ที่อยากสร้าง Branding ได้ดีบน Twitter

1. เริ่มต้นจากการฟังเสียงผู้บริโภคบน Twitter

“ถ้าอยากเป็นผู้นำบทสนทนา ต้องเริ่มจากการฟังเขาก่อน”

จากผลสำรวจ ผู้บริโภคไม่ได้อยากให้แบรนด์หายไป แต่ก็ไม่ได้อยากเห็นอะไรที่เกี่ยวกับโควิดอีก เพราะฉะนั้นแบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารแบบอื่นให้ถูกที่ ถูกทาง สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการนำเสนอ Tip & Trick ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตของเขา และควรคิดถึงคนรอบ ๆ แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้า พนักงาน ชุมชน หรือแม้กระทั่งบุคคลสำคัญในช่วงนั้น เช่น หมอ พยาบาล เป็นต้น การรับฟังเสียงพวกเขาก่อน จะทำให้แบรนด์ได้ใจผู้บริโภคไปเต็ม ๆ

2. แบรนด์ควรมีจุดยืนของตัวเองและหาวิธีการสื่อสารให้คนรับรู้

80% ของคนบน Twitter ต้องการให้แบรนด์แสดงจุดยืนของตัวเองว่ามี Core Value อะไร และมีบทบาทอย่างไรกับชีวิตเขา นอกจากนั้นต้องหาวิธีสื่อสารจุดยืนของคุณออกไปด้วยว่า คุณจะทำอย่างไรกับคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้า พนักงาน หรือสังคมส่วนรวม และที่สำคัญคือ “การรักษาคำมั่นสัญญาที่ได้สื่อสารออกไป”

โดยจากการสำรวจพบว่า หลังจากโควิด ผู้บริโภคอยากให้แบรนด์ แสดงจุดยืนทางด้านสิ่งแวดล้อม ลงมือทำเป็นตัวอย่างให้สังคมเห็น ไม่ใช่แค่คำบอกเล่าทางโฆษณา

3. สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในช่วงนี้

สิ่งที่ควรทำ

แบรนด์ต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภค มีความโปร่งใส แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจเรื่องความปลอดภัยในสินค้าหรือธุรกิจเร

สิ่งที่ไม่ควรทำ

สิ่งที่ควรทำ คือ ไม่ควรสื่อสารสิ่งที่แบรนด์คุณไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาแก่ผู้บริโภคได้ เพราะผู้บริโภคสมัยนี้คอยจับตาคุณอยู่

4. ปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสาร

ในสถานการณ์แบบนี้ แบรนด์จะมีความกังวลว่า “เราควรมีการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ได้หรือไม่?” ซึ่งความจริงแล้วจากการสำรวจ ผู้บริโภคยังอยากดูแบรนด์เปิดตัวอะไรบางอย่าง เพียงแต่ต้องมีวิธีการสื่อสารที่เหมาะสม เริ่มต้นจากการฟังเสียงผู้คนบน Twitter ก่อนว่าเขาต้องการอะไร, Mood & Tone การสื่อสารควรเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนหรือไม่, ใช้วิธีการสื่อสารผ่านคนกลาง โดยใช้ผู้มีอิทธิพลในการโน้มน้าวใจ เช่น อินฟลูเอนเซอร์ และสุดท้ายคือ การเปิดตัวให้ยิ่งใหญ่ไปเลย

5. สื่อสารสองทางกับคนฟัง

ตัวอย่างเช่น การจัดไลฟ์อีเวนต์ การลงไปพูดคุยกับเขาในกิจกรรมชาเลนจ์ต่าง ๆ หรือหากมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น แบรนด์ควรเข้าไปมีบทสนทนาในประเด็นนั้นด้วย

6. แบรนด์ต้องว่องไวและปรับตัวให้เร็ว

คนบน Twitter อยากเห็นว่าแบรนด์มีความครีเอทีฟในการทำงานอย่างไร ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องเจอกับข้อจำกัดในการทำงานช่วงสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น บางแบรนด์หันมาถ่ายงานภายในออฟฟิศ, ทำคลิปผ่าน zoom หรือ จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ คนอยากเห็นว่า แบรนด์จะนำทรัพยากรที่มีอยู่มาปรับเข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ ได้อย่างไร

7. แบรนด์ต้องเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจ

ผู้บริโภคอยากได้ยินบทสนทนาที่เป็นเชิงบวก สร้างแรงบันดาลใจ ดูแล้วเพลิดเพลิน ถ้าแบรนด์ออกมาเป็นผู้นำในการสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้เขาอุ่นใจได้ จะทำให้เขารู้สึกดีกับแบรนด์มาก ๆ

และทั้งหมดนี้คือ 7 วิธี ที่แบรนด์จะสามารถเป็นผู้นำและครองใจคนบนทวิตเตอร์ได้

ข้อมูล สรุปจาก DAAT TALK โดย Digital Advertising Association (Thailand) / DAAT

เรียบเรียงโดย ดวงพร วิริยา

trending trending sports recipe

Share on

Tags