นักออกแบบต้องปรับตัวยังไง ส่องเทรนด์กราฟิกจาก Creativeboom ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกการออกแบบในปี 2024

Last updated on ธ.ค. 27, 2023

Posted on ธ.ค. 19, 2023

เทรนด์ของเหล่ากราฟิกจะเป็นแบบไหน มีอะไรที่คนวงการครีเอทีฟต้องปรับตัว

ในขณะที่เรากำลังจะก้าวพ้นผ่านปี 2023 ไปเราจะเห็นได้ว่าธุรกิจมากมาย ต่างพยายามมองหาเทรนด์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพวกเขา ไม่เว้นแม้กระทั่งชุมชนของเหล่ากราฟิกเอง ก็ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะเทรนด์เหล่านี้ จะช่วยคาดการณ์แนวโน้มของการออกแบบได้

ในเว็บไซต์ Creativeboom นั้น คุณทอม เมย์ (Tom May) ก็ได้แนะนำเทรนด์กราฟิก ที่จะมีบทบาทสำคัญในปีหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่นักออกแบบ และชาวกราฟิกควรรู้เพื่อให้ตัวเองสามารถปรับตัวได้ทันโลกมากขึ้น ว่างานของเราจะอยู่ตรงไหน ทักษะอะไรที่กราฟิกต้องเรียนรู้ เราได้รวบรวมมาไว้ในโพสต์นี้แล้ว


เทรนด์ที่ 1: ระบบ Design Subscription

ในยุคที่รูปแบบการทำงานเปลี่ยนเป็นระบบไฮบริด กราฟิกเองก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่สามารถทำงานได้จากทุกที่ บางคนก็รับฟรีแลนซ์ บางคนก็อยู่ในเอเจนซี่ แม้การมาของ AI จะทำให้งานของเราสามารถเสร็จเร็วขึ้นก็จริง ทว่าการทำได้เร็วขึ้นนั้นก็ทำให้ลูกค้าคาดหวังคุณภาพที่มากขึ้น แต่ในเวลาที่น้อยลงไป

ด้วยเหตุนี้ชาวกราฟิกบางราย หรือเอเจนซี่ขนาดเล็กบางคนจึงได้ใช้ระบบ Subscription โดยให้ลูกค้าชำระค่าบริการรายเดือนสำหรับการออกแบบที่ไม่จำกัดแนวทาง แถมยังสามารถแก้งานกี่ครั้งก็ได้ ซึ่งแนวทางนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการออกแบบอย่างเต็มที่นั่นเอง


เทรนด์ที่ 2: กราฟิกก็ต้องรับผิดชอบต่อโลกด้วยนะ

ถ้าเราส่องในเทรนด์ธุรกิจโลก เราจะพบว่าหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุด คือความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้นในเรื่อง ‘การรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม’ (ESG) ของแบรนด์ต่าง ๆ

แล้วทำไมมันถึงมีผลกระทบกับเหล่ากราฟิกอย่างเรา ๆ กันนะ

เพราะเหล่ากราฟิก ก็เป็นหนึ่งในคนที่มีส่วนร่วมในการออกแบบสินค้า ฉะนั้นแล้วการที่แบรนด์มากมายหันมา ให้ความสำคัญกับโลก มันจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายงานออกแบบมากขึ้น ว่าเราจะหาวิธีการสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้ายังไงได้บ้าง

ฉะนั้นถ้าจะออกแบบสินค้า เราต้องคิดถึงโลกด้วย อาทิ สินค้าแบบไร้บรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสินค้าที่กินได้ และด้านนอกที่ทำจากเยื่อกระดาษ ไม่เพียงแค่นั้นนักออกแบบกราฟิกจะต้องเผชิญกับความท้าทาย ในการถ่ายทอดข้อความของแบรนด์ซึ่งจำกัดอยู่ในพื้นที่ขนาดเล็ก เช่นป้ายโฆษณาที่มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ หรือการใช้ QR CODE ที่จะมีความสำคัญกับสินค้าในภายภาคหน้า


เทรนด์ที่ 3: การเพิ่มขึ้นของภาพกราฟิกที่ดูเหมือนภาพเคลื่อนไหว

"แบรนด์ต่าง ๆ ต้องการค้นหาวิธีใหม่ ๆ ที่ทำให้ตนมีความสมจริง และมีเอกลักษณ์"
ดันแคน เกรฟสต๊อค (Duncan Gravestock) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ F37 ซึ่งเป็นสตูดิโอออกแบบที่ได้รับรางวัล ในงานสร้างแบบอักษร และโลโก้เพื่อช่วยให้ธุรกิจโดดเด่น โดยเกรฟสต๊อคก็ได้ออกมาทำนายบทบาทที่สำคัญเกี่ยวกับตัวแปรของการสื่อสารแบรนด์ในปีหน้า

ในปี 2024 แบรนด์ต่าง ๆ คาดหวังให้ภาพกราฟิกของตนนั้น สามารถบอกเล่าเรื่องราวในรูปแบบที่มีชีวิตชีวา กับการแสดงออกด้วยการเคลื่อนไหว ซึ่งบางแบรนด์ก็ใช้ AI มาช่วยให้ภาพที่ออกมาดูมีไดนามิก และมีลูกเล่นที่ดูคล้ายจะเคลื่อนไหวได้


เทรนด์ที่ 4: ผสานโลกความจริงกับโลกเสมือน

‘ของจริง’ ในวันนี้อาจแปรเปลี่ยนเป็น ‘เสมือนจริง’ ในวันพรุ่งนี้

แนวโน้มของการพรรณนาถึง 'ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ' บนโซเชียลมีเดีย กำลังเปิดทางให้กับแนวทางการออกแบบที่สมจริง และดิบมากขึ้น เมื่อมองไปในปี 2024 เหล่ากราฟิกคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ภาพเสมือนจริงมากขึ้น

โดยเทรนด์เป็นการผสมผสานการตอบสนองทางวัฒนธรรม ต่อความต้องการโลกเสมือนจริงของคนยุคใหม่ เข้ากับศักยภาพในการครีเอทีฟของเครื่องมือสร้างสรรค์ นั่นทำให้แบรนด์ต่าง ๆ อาจสร้างงานกราฟิกที่ผสานโลกความจริง และโลกเสมือนจริงออกมามากขึ้น


เทรนด์ที่ 5: เขตปลอด AI

เมื่อ Generative AI เข้ามามีบทบาท แล้วเหล่ากราฟิกจะปรับตัวอย่างไร

Generative AI คือสิ่งที่ยังคงเป็นที่ถกเถียงของเหล่าชุมชนนักออกแบบ ว่ามันสร้างงานหรือทำลายวงการกันแน่ ซึ่ง Generative AI คาดว่าจะเผชิญกับมูฟเมนต์สำคัญในปีหน้า เพราะเหล่ากราฟิกอาจรวมตัวกันด้วยการสร้าง ‘เขตปลอด AI’ ขึ้นมา

เขตปลอด AI เป็นพื้นที่ซึ่งเน้นความคิดสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ มูฟเมนต์นี้จะนำไปสู่ตลาดเฉพาะกลุ่มของ ‘ผู้บริโภคที่มองหางานสร้างสรรค์ที่ผลิตจากมนุษย์เท่านั้น’ ซึ่งแยกตัวออกจากงานกราฟิกที่สร้างจาก AI


แปล เรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags