เตรียมความพร้อมรับมือการทำธุรกิจในปีหน้า!

5 เทรนด์ Digital Marketing Trends 2024 ในงาน One Day Wonder วันมหัศจรรย์ ปั้นธุรกิจออนไลน์ ให้ปังดังเปรี้ยง!

Last updated on ธ.ค. 6, 2023

Posted on ธ.ค. 6, 2023

เตรียมความพร้อมกันให้ดี เทรนด์ Digital Marketing ในปีหน้ามีเรื่องให้เตรียมตัว และลงมือทำอย่างมากมาย

วันนี้ทีม CREATIVE TALK มาอยู่กันที่งาน One Day Wonder วันมหัศจรรย์ ปั้นธุรกิจออนไลน์ ให้ปังดังเปรี้ยง! ในหัวข้อ 5 เทรนด์ Digital Marketing Trends 2024 จากคุณทิป - มัณฑิตา จินดา Founder and MD of Digital Tips Academy

1. Video Marketing and Short-Form Content Dominance

สถิติที่น่าสนใจ และเทรนด์การเติบโต
👉 Short-form ระยะเวลาของวิดีโอโดยทั่วไปไม่เกินคือ 1 นาที
👉 73% ของผู้บริโภคชื่นชอบการชมคลิปวิดีโอสั้น เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้า
👉 50% ของผู้ใช้ TikTok ระบุว่าการรับชมวิดีโอที่ความยาวเกิน 1 นาทีนั้น ‘เครียด’ (stressful) เกินไป
👉 57% ของยอดการรับชมวิดีโอบน YouTube มาจากวิดีโอความยาวไม่เกิน 1 นาที

Video สั้นมักมีเสน่ห์ในมุมของการนำเสนอ Fact บางอย่าง เช่น ธุรกิจของโรงแรมโดยนำเสนอ 4 อย่างของโรงแรมเอากลับบ้านได้ ของคุณ @paois250 เป็นเรื่องใกล้ตัวที่คนไม่คาดคิด กลายเป็นว่าวิดีโอสั้นทำงานได้ดีจากคอนเทนต์ที่ดี และให้ความรู้กับคนดูได้ แถมยังสร้าง engagement ในคอมเมนต์ เกิดแฟนคลับอีกมากมาย


2. Technology for Humanity

AI จะมีบทบาทกับเรามากขึ้นซึ่งจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคน ตัวอย่างของ IKEA อย่าง THE PLACE APP สามารถให้เราถ่ายรูปห้องของเรา ถ่ายเสร็จแล้ว chatbot จะขึ้นมาแค่กดจิ้มก็จะรู้ทันทีว่า ห้องของเราเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ไหนบ้าง ไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านแล้ว การช้อปปิ้งออนไลน์เลยกลายเป็น 24 ชม. เราได้ทุกที่ทุกเวลา

หรือการใช้ AR + VR ทางฝั่งของร้าน Tommy Hilfiger โดยใครที่เดินผ่านหน้าร้านก็จะมีเทคโนโลยี AR เสมือนทำให้เราเห็นภาพตัวเองใส่ชุด ใส่เสื้อของ Tommy Hilfiger ได้ทันที ซึ่งวิธีนี้ช่วยเพิ่มยอดขายมากขึ้น และทำให้ผู้คนสนใจความแปลกใหม่

โดยเพื่อน ๆ สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่

The Kingzletter on Instagram: “Now available in select stores around Germany, Tommy Hilfiger is using this AR installations to promote sales in their stores. Follow @thekingzletter for rich and insightful tech content! (Video - @ouxioz Technology - @zero10.ar)”
80K likes, 360 comments - thekingzletter on October 24, 2023: “Now available in select stores around Germany, Tommy Hilfiger is using this AR installations to p...”

https://www.instagram.com/p/Cyy28NBAcUR/?img_index=2


3. Data Marketing will be more important than ever

คีย์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับ Data คือ ‘ยิ่งเร็วยิ่งดี’ ยิ่งเก็บ Data ตั้งแต่ต้นทางได้มากเท่าไหร่ โอกาสโตทางธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการ เราอาจจะเริ่มต้นจาก Data น้อย ๆ ไม่ต้องมองไปถึง Big Data ก็ได้ เวลาลูกค้าซื้อของการเก็บข้อมูลสำคัญ เพราะเราอยากรู้พฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้า

ตัวอย่างที่น่าสนใจอย่าง การซื้อของแบรนด์ Pampers ซึ่งยอดขายแพมเพิสผ้าอ้อมยอดตกลง ยอดไม่ดี ส่วนใหญ่จะเลือกใช้การทำการตลาดโดยจัดโปรโมชัน แต่แบรนด์นี้ไม่ใช่ เพราะเขาจับพฤติกรรมของคนซื้อ คือคนส่วนใหญ่มักซื้อเบียร์! จากตัวเลขแปลงเป็น knowledge คนที่มาซื้อแพมเพิสผ้าอ้อมคือผู้ชาย คุณพ่อบ้านนั่นเอง ดังนั้นซูเปอร์มาร์เกตรู้ข้อมูลนี้จึงจัดเป็นบันเดิลแพ็กแทน คือซื้อเบียร์ กับ ผ้าอ้อม คุ้มกว่านั่นเอง ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดีมาก

อีกหนึ่งปัญหาสุดคลาสสิกคือ คนทำคอนเทนต์มักจะตันเวลาทำไปนาน ๆ แต่หนึ่งในแคมเปญที่ใช้ Data มาทำเป็น Storytelling ได้น่าสนใจคือผลงาน Online film “ฝากไปรฯ ให้เธอ” จากไปรษณีย์ไทย ใช้ Data-Driven ผนวกเข้ากับ Storytelling ถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวที่กินใจ

เพื่อน ๆ สามารถรับชมได้ที่ลิงก์นี้เลย

ฝากไปรฯ ให้ถึงเธอ
#ไปรษณีย์ไทย ในฐานะผู้นำด้านโลจิสติกส์ สิ่งที่เราบริการไม่ใช่แค่การขนส่ง แต่เป็นการเชื่อมโยงทั้งประเทศให้ถึงกัน ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาพนักงานของเราได้พบเจอเรื…

https://youtu.be/Y-SNGbFH4Ls?feature=shared

หลังจากที่รับชมจบเราจะเห็นเลยว่านี่เป็นอีกเคสที่น่าสนของการนำ ‘เรื่องราวมาผูก + Data’ เพราะเขารู้ว่าส่วนใหญ่เวลาเราเห็นตัวเลข คนมักจะลืม! เพราะสมองของคนถูกดีไซน์มาให้จำเรื่องราว แต่เมื่อไหร่ที่เล่าด้วยตัวเลข สมองของเรามักจะลืม ดังนั้น Fact ไม่ได้เท่ากับ Storytelling จากเรื่องราวในคลิปที่ทุกคนรับชม นำไปสู่ตัวเลขตอนจบ เพราะเกิดจากการเล่าเรื่อง สู่เรื่องราวของตัวเลข จึงทำให้เราจดจำความรู้สึกดี ๆ จากเรื่องเล่า และยังได้รู้ตัวเลขจาก Data เช่นกัน นี่คือหนึ่งในเทรนด์ที่จะเกิดขึ้น


4. Rise of Influencer Marketing

ข้อมูลจากรายงาน Global Influencer Marketing ประมาณการว่า ตลาดของ Influencer Marketing ทั่วโลกจะมีขนาดใหญ่ถึง 8.49 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2028 จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 30.3% และจากการรายงานของ Insider Influencer พบว่า Influencer Marketing มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า Social AD อย่างต่อเนื่อง

ในด้านแพลตฟอร์มเอง TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้งบโฆษณากับ Influencer Marketing มากที่สุด รองลงมาคือ Instagram และ Facebook โดยเรื่องนี้ส่งผลจากคนเชื่อ Influencer มากกว่าแบรนด์สูงถึง 61%

🎯 4 ประเภทของ influencers marketing ที่แบ่งตามจำนวนผู้ติดตาม

👉 Nano Influencers (1พัน - 1หมื่น followers)
👉 Micro Influencer (1หมื่น - 1แสน followers)
👉 Macro Influencer (1แสน - 1ล้าน followers)
👉 Mega Influencer (1ล้าน followers ขึ้นไป)

สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้ หรืออยากเริ่มนำ Influencer เข้ามาปรับใช้กับแบรนด์ สามารถเริ่มต้นจาก Nano ไปจนถึง Micro ก่อนได้ ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่เริ่มต้น

🎯 จะหา Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ต้องทำอย่างไร ?

👉 คุณต้องชัดเจนให้ชัดว่า Goals กับ Objective เป็นอย่างไร
👉 เราต้องรู้ว่าเราจะใช้ Influencer แก้อะไร? เช่น แก้ Branding ให้เป็นที่น่าจดจำขึ้น หรือ แก้ยอดขายที่ตกลง เป็นต้น
👉 เลือกให้ถูก ว่า Influencer คือใคร และให้ตรงกับ Objective ของคุณ
👉 ผู้ติดตาม Influencer มีคุณภาพไหม คนติดตามเขาเป็นใคร ใช่กลุ่มคนที่เราอยากได้ไหม ต้องเช็กถึงขั้นดูกลุ่มลูกค้าของ Influencer นั้น ๆ
👉 เรื่องของความน่าเชื่อสำคัญมาก การที่ Influencer มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น หรือนำมาสู่ดราม่าไม่แนะนำ!
👉 รีเช็กให้ดีว่าเนื้อคอนเทนต์ที่นำเสนอสอดคล้องกับ Brand Image หรือไม่

Choose influencers who shares values with you and are authentic
การเลือก influencer ต้องมีอะไรบางอย่างคล้าย ๆ เรา เช่น แบรนด์เรากำลังใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่เจอ influencer ที่ไม่ใส่ใจ ไม่ควรเด็ดขาด ต้องหาคนที่เรายึดมั่น และตรงกับเส้นทางที่แบรนด์เราจะเดินหน้าไปจริง ๆ

🎯 หนึ่งในวิธีการหา Influencer ที่จะมาแนะนำคือ

👉 TikTok Creative Center (สามารถค้นหาในกูเกิลได้เลย)
👉 ซึ่งในหน้าเว็บจะมีการแนะนำ Influencers มากมาย
👉 ในเว็บมีการกรอง Influencers บอกยอด บอกราคาทั้งหมด


5. Connecting to Gen Z

🎯 สถิติ Gen Z บน Instagram

👉 คนไทยมีแนวโน้มซื้อสินค้าบน Instagram มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดย 2 ใน 3 ของผู้ใช้ Reels สนใจที่จะซื้อสินค้าจากคลิปนั้น ๆ
👉 คอนเทนต์ที่คนไทย Gen Z นิยมบน Reels ได้แก่ วันหยุดและการเดินทาง, Dance Challenge, คลิปเบื้องหลัง, การใช้ฟิลเตอร์ต่าง ๆ, มีม, และแมว
👉 Most Popular Search คนไทย Gen Z ค้นหาอะไรบน Instagram อันดับหนึ่งคือ #inspirationalquotes รองลงมาคือ #streetwearfashion #dancechallenge และ #phuketthailand

🎯 อัปเดต Features ใหม่บน Instagram

👉 Instagram Broadcast Channels
เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง

👉 Instagram Gifts
ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars บน Instagram และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรง เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ

👉 Instagram Subscriptions
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์เอ็กซ์ครูซีฟให้กับผู้ใช้ Subscribe ช่องทางพวกเขา

👉 Branded Content และ Partnership Ads
แบรนด์และครีเอเตอร์สามารถติดต่อกันเพื่อขยายความรับรู้ให้กับคอนเทนต์ของตน พร้อมเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ ๆ และสร้างผลประกอบการทางธุรกิจร่วมกันได้


และนี่คือ 5 เทรนด์ Digital Marketing Trends 2024
อย่าลืม! อ่านแล้วนำไปปรับใช้กันด้วยนะ 🥰 👍


เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags