รู้จักกลยุทธ์ Door to Door เทคนิคการขายออฟไลน์ที่ทำให้ยาคูลท์เติบโตมาตลอดหลายสิบปี

ยาคูลท์ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่คนไทยรู้จักกันมาหลายสิบปี พวกเขาแทบไม่มีทั้งการโฆษณา หรือทำหน้าร้าน แต่ก็ฟันรายได้พันล้านบาทในทุกปี

Last updated on ก.ค. 26, 2023

Posted on ก.ค. 22, 2023

คีย์แมนสำคัญขององค์กรนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเหล่าสาวยาคูลท์ (Yakult Ladies) เหล่านี้ที่ใช้กลยุทธ์ Door to Door มาขับเคลื่อนแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักนี่แหละ

สาวยาคูลท์ เป็นสุภาพสตรีที่ขายผลิตภัณฑ์ยาคูลท์แบบส่งถึงมือตามบ้าน (Door to Door) ที่คนขายยาคูลท์ต้องเป็นสตรี นั่นเพราะในอดีตลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อยาคูลท์มักเป็นแม่บ้านกับผู้สูงอายุที่อยู่ติดบ้าน ซึ่งการที่คนส่งยาคูลท์เป็นผู้หญิง พร้อมแนะนำการขายไปด้วยกัน จะทำให้ลูกค้าฟังแล้วรู้สึกสนิทใจได้มากกว่า

แม้สาวยาคูลท์จะมีมากว่า 60 ปี และจำหน่ายไปแล้ว 30 กว่าประเทศทั่วโลก แต่มีเพียงประเทศในแถบเอเชียเท่านั้นที่มีระบบสาวยาคูลท์ เช่น ประเทศจีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีสาวยาคูลท์ประมาณ 4,000 คนแล้ว

การตลาดแบบสาวยาคูลท์ดียังไง?

1. ช่วยสร้างสังคมให้คนขายกับลูกค้า

ข้อได้เปรียบหลักอย่างหนึ่งของการตลาดแบบ Door to Door คือโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยยุคแรกเริ่มสาวยาคูลท์มักเป็นคนในชุมชนที่ไปเยี่ยมเยียนลูกค้าในครัวเรือนใกล้เคียง ทำให้แม่บ้าน กับผู้สูงอายุก็มีเพื่อนคุยคลายเหงาอยู่ตลอด

การนำเสนอสินค้าด้วยวิธีนี้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นมิตรมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีให้แบรนด์ในระยะยาวอีกด้วย


2. เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์

“อยากรู้เรื่องยาคูลท์ ถามสาวยาคูลท์ดูสิคะ”

การตลาดแบบ Door to Door ช่วยให้ยาคูลท์เข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม หลายครั้งอาจเป็นลูกค้าขาจรหน้าใหม่ ๆ ซึ่งการที่สาวยาคูลท์สร้างการรับรู้ ด้วยการแนะนำประโยชน์ของเครื่องดื่มโปรไบโอติกชนิดนี้ จึงเป็นเหมือนการโฆษณาไปในตัว นั่นทำให้ในแต่ละปีจะเห็นได้ว่ายาคูลท์โฆษณาน้อยมาก แต่ก็มีกำไรนับร้อยล้านแทบทุกปี


3. เป็น Brand Ambassador

สาวยาคูลท์เป็นเหมือนผู้ประกอบการมากกว่าพนักงาน พวกเธอเป็น Brand Ambassador ซึ่งทำหน้าที่เป็นร้านค้าปลีกที่ยาคูลท์อนุญาตให้ขายสินค้าได้ สาวยาคูลท์มีรายได้เป็นค่าคอมมิชชันต่อขวด และแม้ปัจจุบันยาคูลท์จะเปิดขายออนไลน์แล้ว แต่แบรนด์ก็ยังคงให้สาวยาคูลท์ไปส่งผลิตภัณฑ์อยู่ดี


กลยุทธ์แบบ Door to Door พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในหลาย ๆ ด้าน มันสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ และเปลี่ยนสาวยาคูลท์ให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่มีความรู้ นอกจากนี้ แนวทางการตลาดยังมอบโอกาสในการจ้างงานสำหรับบุคคลทั่วไป แถมช่วยส่งเสริมคนธรรมดา ให้เป็นผู้ประกอบการอิสระขึ้นมา


ด้วยประสบการณ์กว่า 60 ปี จึงทำให้กลยุทธ์ Door to Door ของสาวยาคูลท์ กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยาคูลท์ได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจนทุกวันนี้


ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags