TikTok ให้ความสำคัญกับวิดีโอ 1 นาทีขึ้นไป

เผยอินไซต์และเทคนิคที่น่าสนใจในปีนี้! ในงาน TikTok For All

Last updated on ม.ค. 30, 2024

Posted on ม.ค. 30, 2024

What’s NEXT in 2024 ? ในงาน “TikTok For All” ก้าวต่อไปในปีนี้ของ TikTok จะมี ‘เทรนด์’ หรือเรื่องราวไหนที่เราต้องรู้ทัน! เพื่อปรับตัวในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ?

สถิติภาพรวมที่น่าสนใจ ของผู้ใช้งานใน TikTok

🎯 จำนวนคนที่ใช้ TikTok ใน Southeast Asia มีจำนวน 325 ล้านคน
🎯 มีครีเอเตอร์มากกว่า 3 ล้านคนที่สร้างรายได้จาก TikTok
🎯 ครีเอเตอร์ไทยสามารถสร้างรายได้ใน TikTok มากกว่ารายได้ขั้นต่ำในไทยสูงถึง 36%
🎯 มีผู้ขายมากกว่า 2.4 ล้านคน (โดย 99% เป็นผู้ขายในประเทศ)
🎯 90% ใน Southeast Asia กล่าวว่าไม่เคยได้รับความรู้ใหม่ ๆ จากที่ไหน แต่หาได้ที่ TikTok
🎯 TikTok ให้ความสำคัญกับผู้ที่ทำ Video 1 นาทีมากยิ่งขึ้น เพราะมี high-quality
🎯 50% ของผู้ใช้งาน เสพเนื้อหาความยาวมากกว่า 1 นาที
🎯 การเติบโตในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การเติบโต Video 1 นาทีเพิ่มขึ้น 5 เท่า
🎯 การดู Video 1 นาทีขึ้นไปเพิ่มขึ้น 41% ซึ่งสูงกว่าวิดีโอแบบสั้นถึง 7 เท่า
🎯 คอนเทนต์เกาหลี และญี่ปุ่น มีอิทธิพลต่อคนมากขึ้น
🎯 71% บนคอนเทนต์ใน TikTok ถูกกระตุ้นด้วยคอนเทนต์ก่อน ถึงจะเกิดการซื้อ!


🎯 #บันเทิงTikTok 112K Videos / 4.4B video views
🎯 #TikTokพากิน 1.3M Videos / 70B video views
🎯 #TikTokLooks 1.2M Videos / 41B video views
🎯 #TikTokการกีฬา 115K Videos / 7.1B video views
🎯 #GamingOnTikTok 10M Videos / 122B video views
🎯 #อ่านตามTikTok 63K Videos / 962M video views


โอกาส และเทคนิคที่น่าจับตาของแพลตฟอร์ม TikTok ในปีนี้

🎯 TikTok ให้ความสำคัญกับ Creator โดยเฉพาะ 3 ขาหลักคือคอนเทนต์ประเภท Shotvideo, Live Streaming และ Affiliate Creator หรือครีเอเตอร์ช่วยขายของซึ่งกำลังมาแรง
🎯 คอนเทนต์สนุกสนาน ยังคงต้องทำต่อเนื่อง (fun & joyful)
🎯 คอนเทนต์จริงใจ และสร้างแรงบันดาลใจสำคัญมาก (authentic & inspire)
🎯 ครีเอเตอร์หน้าใหม่กำลังมาแรง (new rising creator)
🎯 Top Categories ที่น่าสนใจในปีนี้ในการต่อยอดทำคอนเทนต์

→ Entertainment trend จะมากยิ่งขึ้น
→ International & Local travel จะมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะ local travel
→ Creative food trend ผู้คนชื่นชอบการรีวิวอาหาร ความคิดสร้างสรรค์จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น
→ Beauty redefined นิยามใหม่ของความงามที่น่าจับตา
→ Perspective of Thai Fashion ไทยแฟชั่นจะมามากยิ่งขึ้น
→ More variety of sports ความหลากหลายกีฬาจะมีมากยิ่งขึ้น
→ Broader Gaming community เกมมิ่งยังคงเติบโตมากยิ่งขึ้น


สถิติภาพรวมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของ TikTok

🎯 ในปี 2567 มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนแก่ผู้ขาย และธุรกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง
🎯 ในปี 2567 TikTok ตั้งเป้าในการสร้าง Positive impact ตั้งแต่การขับเคลื่อนการเติบโตกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (CPG), คอมเมิร์ซ, อาหารและเครื่องดื่ม (F&B), ยานยนต์, การเงิน, และแอปพลิเคชัน ด้วยการผสมผสานคอนเทนต์แบบไดนามิก
🎯 อุตสาหกรรมครีเอทีฟของไทยมีมูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท คิดเป็น 6.81% ของ GDP ของประเทศไทย


ข้อควรระวังเพิ่มเติมจาก TikTok

🎯 Seller Communication สำคัญมาก เป็นเรื่องที่ผู้ขายควรศึกษาก่อนเปิดร้านค้า TikTok
🎯 การระเมิดนโยบาย เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อลูกค้ารีวิวของไม่มีคุณภาพ หรือมีการขอคืนเงิน คะแนนร้านค้าจะตก และเมื่อไหร่ที่ถูกเครม ของไม่ตรงปก รีวิวไม่โอเค จะโดนเรื่องของร้านค้าไม่สามารถใช้ Affiliate ได้

สุดท้ายนี้อีกหนึ่งเรื่องที่น่าติดตามมาก ๆ จาก TikTok คือพื้นที่แห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพอย่าง Creator House by TikTok แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โมเดลแรกหนึ่งเดียวในประเทศจาก TikTok ซึ่งเป็นพื้นที่คอมมูนิตี้ใหม่ ในการสนับสนุนให้มาเจอกัน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งระหว่างครีเอเตอร์และคอมมูนิตี้ โดนในพื้นที่แห่งนี้ยังเปิดโอกาสให้เราร่วมเวิร์กช็อปและพบปะกันได้ด้วย Creator House by TikTok จึงเป็นพื้นที่ที่บ่มเพาะส่งเสริมความร่วมมือ จุดประกายให้เราสร้างความสัมพันธ์และแบ่งปันความรู้ ให้แก่กัน


Creator House by TikTok เปิดพื้นที่ให้มาปลดปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับ ครีเอเตอร์แล้ววันนี้ที่ Creator House by TikTok ชั้น 4 สยามพารากอน


แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags