เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ครบรอบ 10 ปี การจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple พ่อมดแห่งวงการไอที ชายผู้เป็นเหมือนศาสดาของเหล่านักสร้างสรรค์ทั่วโลก
ทิม คุก ผู้เป็นทั้งเพื่อนและ CEO ของ Apple คนปัจจุบัน ได้เขียน memo ส่งถึงพนักงานของ Apple ทุกคนเพื่อเป็นการรำลึกถึงการจากไปของสตีฟ จ็อบส์ ได้อย่างน่าสนใจและสร้างแรงบันดาลใจมากๆ
CREATIVE TALK ลองแปลมาแบบเข้าใจง่าย ให้ทุกคนได้ลองอ่านกันดูครับ
สตีฟเชื่อว่า “คนที่มี passion จะสามารถเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้” และนั่นคือปรัชญาทางความคิดที่ทำให้สตีฟสร้าง Apple ที่อยู่ในตัวของพวกเราทุกคนวันนี้
สตีฟเป็นคนที่มีความหลากหลาย เขาทั้งเก่ง ทั้งมีอารมณ์ขัน และฉลาด เขาเป็นสามี เป็นคุณพ่อ เป็นเพื่อน และแน่นอนเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ เขาพยายามท้าทายให้พวกเรามองโลกไม่ใช่ในแบบที่โลกเป็นอยู่เดิม แต่ให้มองว่าโลกนี้สามารถเป็นอะไรได้บ้าง และเขาช่วยผู้คนมากมายรวมถึงผมด้วย ได้มองเห็นถึงความสามารถของตัวเอง
ตั้งแต่วันที่สตีฟจากไปไม่มีวันไหนที่ผมไม่คิดถึงเขา
ผมอยากให้สตีฟได้มาเห็นพลังของเขาที่มีอยู่ในทุกชิ้นงานของพวกคุณ มากไปกว่านั้น ผมอยากให้เขาเห็นว่าคุณสามารถทำอะไรได้อีกต่อจากนี้
สตีฟเคยพูดครั้งหนึ่งว่า สิ่งที่เขาทำแล้วภูมิใจที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง สตีฟใช้เวลาทุกวันจินตนาการถึงอนาคตที่ไม่มีใครมองเห็น และทำงานไม่รู้เหนื่อยเพื่อทำให้จินตนาการของเขาเป็นจริง
ความจริงแล้ว สตีฟเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง แต่เขาสอนให้พวกเรารู้จักการพุ่งทะยานไปข้างหน้า
ผมคิดถึงเขาและเก็บเขาไว้ในใจตลอดไป.
Related Articles
ไอเดีย Zero Waste แบรนด์ต่าง ๆ
วิกฤตขยะพลาสติกล้นโลกไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ยังคงเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานและมีปริมาณมากขึ้นทุกวัน… ซึ่งขยะพลาสติก 1 ชิ้น ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี!!! มาดูกันแบรนด์ต่าง ๆ จะตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการปรับตัวต่อวิกฤติขยะที่กำลังเป็นวาระของโลกกันอย่างไรบ้าง…
Marketing Trends 2020 สรุปจากงาน CTC2020
Marketing Trends 2020 ภาพรวมวงการตลาดปี 2019 ที่ผ่านมา พร้อมฟังเทรนด์ที่กำลังจะมาในปี 2020 กับสิ่งที่แบรนด์ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีความหลากหลายมากขึ้น สรุปจากงาน…
พักสายตาจากออนไลน์สตรีมมิ่ง แล้วหันไปทำสิ่งเหล่านี้ดีกว่า
เมื่อเราลดการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ หลายคนวันนี้อยู่บ้านมากขึ้นกว่าเดิม มีเวลามากขึ้น ทั้งนี้แม้ว่าพวกเราจะ Work From Home กัน แต่ช่วงเวลาที่เหลือหลังจาก WFH…
Google Primer เรียนธุรกิจและการตลาดฟรี จบได้ใน 5 นาที
ฟรีและดีมีอยู่จริง! “Google Primer” แอปพลิเคชั่นเรียนธุรกิจและการตลาดออนไลน์ฟรี!! มาในรูปแบบ Flash Card สไลด์อ่านกันเพลิน ๆ มีเนื้อหาให้เรียนรู้เยอะมากกกกก…
ทำไมช็อกโกแลตต้องเป็นแท่งและละลายในปาก
หลายคนคงเคยรับประทานช็อกโกแลต โดยเฉพาะตอนเด็กๆ บางคนอาจจะชอบรสชาติที่หวานหอม ละมุนลิ้น ละลายในปากของมันมากเป็นพิเศษ และยิ่งมีเสียงดัง ‘เป๊าะ’ เวลาที่เคี้ยวมันเข้าไป ยิ่งทำให้รู้สึกว่ารสชาติมันช่างอร่อยเหลือเกิน แต่ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นล่ะ?…
เลือดข้นคนจาง – เต้ยสอนอะไรเราอยู่
“แล้วมาพูดอะไรเอาตอนนี้ รู้ตัวบ้างไหมว่าความน่าเชื่อถือของตัวเอง มันเหลือแค่ไหนแล้ว ตอนนี้พี่ไม่รู้จะเชื่ออะไรเต้ยได้แล้ว” เต้ย ตัวละครจาก “เลือดข้นคนจาง” ที่ใช้อารมณ์นำการกระทำทุกอย่าง ทั้งอารมณ์โกรธ รัก หลง…
10 วิธีการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจเพื่อความอยู่รอด ด้วยการทำ “Pivot” ตามแนวคิด Lean Startup
ในตอนนี้ที่ทุกคนกำลังสู้เพื่อให้ธุรกิจตัวเองอยู่รอดต่อไป ในภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่กำลังย่ำแย่ ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศ ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจทั้งหลายต่างคิดหาทางออก เพื่อให้องค์กรสามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตินี้ไปให้ได้ การมีรายได้เข้ามาเลี้ยงดูพนักงานในองค์กรตัวเองกลายเป็นเรื่องสำคัญและยากอย่างมาก เพราะหนทางที่จะหลุดพ้นวิกฤตินี้ไปได้จำเป็นต้องมีวิธีการคิดใหม่ ๆ ลองทำอะไรใหม่ ๆ จากที่ไม่เคยทำมาก่อน…
Public Space พื้นที่ที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ คน เมือง และธรรมชาติเข้าด้วยกัน
เรามักได้ยินกันบ่อยๆ กับคำพูดที่ว่าคนไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ชอบไปห้าง นัดกันทีไรเป็นต้องจบที่ห้างทุกที เหตุผลส่วนใหญ่บ้างก็ว่าร้อนบ้างล่ะ บ้างก็ว่าเดินทางสะดวกบ้างล่ะ แต่เหตุใดถึงไม่มีใครมองย้อนกลับไปที่ต้นตอของปัญหานี้กันว่าแท้จริงแล้วคนเมืองชอบไปห้าง หรือเพราะในเมืองมันไม่มี ‘พื้นที่สาธารณะ’ อื่นๆ…
ภารกิจแข่งกับเวลา! IKEA ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกแบบ 100% ในปี 2028
ทุกวันนี้ Sustainability ไม่ใช่เรื่องของเทรนด์อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่