Trending News

Subscribe Now

สื่อสารกับคนวัยไหน ใช้มีเดียใดถึงเหมาะ?

สื่อสารกับคนวัยไหน ใช้มีเดียใดถึงเหมาะ?

1A4 | Article | Digital marketing

ในปี 2018 ที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตไปอย่างก้าวกระโดด ซึ่งปัจจุบันสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 10 ชั่วโมง 5 นาที/ต่อคน จึงทำให้หลาย ๆ ธุรกิจมีการปรับตัวไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค และยังมีธุรกิจออนไลน์ใหม่ ๆ ผุดขึ้นอีกเพียบ

หลายแบรนด์ หลายธุรกิจ ก็เลือกเอา “คอนเทนต์” (Content) มาเป็นปัจจัยหลักในการสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อเข้าถึงผู้คน และให้คนมาร่วมมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้มากขึ้น แต่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายถูกที่ ถูกเวลา ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญไม่แพ้กัน

จากสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยปี 2018 พบว่า…

สถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย

Gen Z หรือคนที่มีอายุน้อยกว่า 19 ปี

(เกิดหลังปี 2000 เป็นต้นไป)
เป็นวัยที่เติบโตมาท่ามกลางยุคเทคโนโลยีที่สะดวกสบาย รวดเร็ว ทันกระแส มีแนวโน้มที่คล้อยตาม Influencer มากกว่าวัยอื่น ๆ และตั้งค่าข้อมูลต่าง ๆ เป็น Public

สำหรับมีเดียที่ Gen Z ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Youtube 99%
  • Line 97%
  • Facebook 91%

Gen Y หรือกลุ่มคนอายุ 19-39 ปี

(เกิดหลังปี 2000-1980)
กลุ่มที่เติบโตมากับอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยี คุ้ยเคยกับการหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่าน Google ไม่ว่าจะเป็น การเรียน การทำงาน รวมถึงการซื้อสินค้า และค่อนข้างใช้ชีวิตเรียลไทม์ อัพรูป วิดีโอ แชร์โลเคชั่นเลยทันที

สำหรับมีเดียที่ Gen Y ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Line และ Youtube 99%
  • Facebook 98%
  • Messenger 94%

Gen X หรือกลุ่มคนอายุ 39-59 ปี

(เกิดหลังปี 1980-1960)
กลุ่มของคนวัยทำงาน โตมากับยุคของการพัฒนาของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอเกม รวมถึงคอมพิวเตอร์ เป็นคนค่อนข้างยืดยุ่น และเปิดกว้างทางความคิด

สำหรับมีเดียที่ Gen X ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Line 99%
  • Facebook และ Youtube 97%
  • Messenger 83%

Gen B (Baby Boomer) หรือกลุ่มคนอายุ 59-79 ปี

(เกิดหลังปี 1960-1940)
กลุ่มที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นช่วงฟื้นฟูประเทศ มีการเข้ามาและพัฒนาของเทคโนโลยี แต่ไม่ทันสมัยเท่า Gen X

สำหรับมีเดียที่ Gen B ให้ความสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • Line 97%
  • Youtube 94%
  • Facebook 92%

สุดท้ายจะเห็นได้ชัดว่า แม้จะสนใจมีเดียคล้าย ๆ กัน แต่พฤติกรรมการใช้งานของแต่ละวัยจะต่างกันค่อนข้างชัดเจน “คอนเทนต์” จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสื่อสารกับคนกลุ่มต่าง ๆ

ฉะนั้น สิ่งที่คนทำคอนเทนต์และนักการตลาดต้องรู้คือ เป้าหมายเราคือใคร, ต้องการสื่อสารอะไร, กลุ่มเป้าหมายสนใจอะไรอยู่ และใช้มีเดียใดถึงจะเหมาะ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ข้อมูลจาก : thumbsup, marketingoops , forbesthailand

Related Articles

‘เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้เรื่องเล่าผู้อพยพแมนฮัตตันดำรงอยู่’ เมื่อพิพิธภัณฑ์ Tenement ต้องหาทางรอดสู้โควิด-19

งานวิจัยงานหนึ่งจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ระบุว่าผู้คนที่มีส่วนร่วมกับงานศิลปะบ่อยๆ ทุก 2-3 เดือนต่อครั้งหรือมากกว่านั้น พวกเขามีแนวโน้มว่าจะเสียชีวิตช้าลง 31% หากเทียบกับคนที่ไม่เสพงานศิลปะ และการได้ไปโรงละครหรือเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์เพียงครั้งสองครั้งต่อปีทำให้มีความเสี่ยงเสียชีวิตน้อยลงถึง 14%…

Business

“ความรู้สึกผิดของคนที่เหลืออยู่” ฮาวทูเยียวยาจิตใจลูกน้อง ในวันที่บริษัทต้องเผชิญกับการ Layoff

เพียงไม่กี่สัปดาห์ของการแพร่ระบาด COVID-19 ตัวเลขของผู้ว่างงานในสหรัฐก็ทะยานขึ้นสูงกว่า 30 ล้านคน โดยเป็นที่เข้าใจกันทั่วไปว่า ตัวเลขดังกล่าวหมายถึงกลุ่มคนว่างงานและกลุ่มคนที่ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงในหน้าที่การงานในระยะยาวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรหลงลืมกลุ่มคนอีกกลุ่มที่ต้องเผชิญกับความลำบากในภาวะวิกฤตนี้เช่นเดียวกัน  ในขณะที่หลายคนอาจรู้สึกโชคดีที่ตัวเองยังคงมีงานให้ทำอยู่…

Article | Business

“เปลี่ยนจุดอ่อน ให้เป็นจุดแข็ง” ด้วยการบอกจุดด้อยของตัวเอง

จุดอ่อนของคุณคืออะไร? ถ้าใครเคยผ่านการสัมภาษณ์งานมาแล้ว หนึ่งในคำถามที่มักจะถูกถามอยู่เสมอก็คือ “จงบอกข้อเสียของคุณ” ดังนั้น เวลาเรากำลังพรีเซนต์อะไรก็ตาม “อย่าลืมนำเสนอจุดอ่อนของเราด้วย” ลองนึกภาพตามว่า ตลอดเวลาที่เรากำลังพูดถึงข้อดีต่าง ๆ…

Article