NFT ไปต่อหรือพอแค่นี้? เจาะเทรนด์ที่ยังคงสร้างมูลค่ากับแบรนด์และครีเอเตอร์

“ยังสะสม NFT กันอยู่ไหม?”

Last updated on ก.ย. 26, 2023

Posted on ก.ย. 19, 2023

คำถามทั่วไปที่อยากจะชวนทุกคนมาพูดคุย และบอกเล่าเรื่องราวของสิ่งนี้ไปด้วยกัน…หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่านี่คือช่วงขาลงของ NFT ที่ไม่ได้บูมเท่าแต่ก่อน ไม่ได้ฮิตเท่าตอนออกมาใหม่ ๆ

(ขนาดไม่ฮิต แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า​​รายได้ในตลาด NFT จะสูงถึง 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2023)

เชื่อไหมว่าในอดีต NFT (Non-Fungible Token) หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่ซื้อขายกันบนโลกออนไลน์ เคยมีมูลค่าวิ่งไปสูงถึงหลักล้านบาทต่อหนึ่งภาพที่ขายกัน ซึ่งเป็นภาพที่จับต้องไม่ได้ด้วยนะ แต่หลายคนก็เลือกที่จะลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีเพียงหนึ่งเดียวนี้

อย่าง CrypToadz, Cool Cats และ CryptoPunk ก็เป็นกลุ่ม Digital art ที่สร้างรายได้มหาศาลจากการทำ NFT อย่างในปี 2022 นั้น CryptoPunk เคยประมูลขายได้สูงถึง 11.75 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

CryptoPunks โดยศิลปิน Larva Labs

กราฟการเติบโตนี้วิ่งด้วยความเร็วสูง ก่อนจะหยุดชะงัก และค่อย ๆ นิ่งจากข่าวของสแกมบ้าง คริปโตล่ม รวมถึงกระแสโฆษณาที่ค่อย ๆ เลือนรางไป มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Vincent Wong กรรมการผู้จัดการของ Labs3.io ได้ออกมาบอกเล่าถึงสถานการณ์เหล่านี้ว่าแคมเปญ NFT ส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2022 อยู่ในกลุ่มระยะสั้น ที่สร้างขึ้นมาอย่างฉาบฉวย อาศัยเทรนด์ที่มาแรง อาศัยพฤติกรรมที่ FOMO (Fear of missing out) ดังนั้นแบรนด์ที่กะมาเก็บเกี่ยวระยะสั้นก็จะค่อย ๆ หายไป ผู้เล่นในสนามตอนนี้จึงเป็นแบรนด์ที่หวังผลระยะยาวมากกว่า


1 คนถอย 2 คนไปต่อ - สนาม NFT ที่ยังคงมีผู้เล่น

คุณไตเติ้ล - ฐิติพันธ์ ทับทอง หนึ่งในศิลปิน NFT ไทยที่เคยได้ไปร่วมเวทีระดับโลก NFT NYC 2022 และสร้างผลงานอย่าง ‘Flipped Face’ และ ‘Thai Ghost’ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์วงการ NFT ในตอนนี้กับเราเอาไว้ว่า

  • กลุ่ม Investor เข้าช่วงเก็บตัว หันไปลงทุนอย่างอื่น
  • กลุ่ม Creator ที่ยังมีแพชชันจะไปต่อ และยังคงสร้างสรรค์ผลงาน Digital art ออกมาเรื่อย ๆ
  • กลุ่ม Brand เน้นลงสนามระยะยาว เจาะหากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ผ่าน NFT

ยกตัวอย่างฝั่งของครีเอเตอร์เอง แม้ตัวเลขการซื้อขายจะลดลงกว่าตอนปีก่อน ๆ แต่ก็ถือว่ายังคงสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์บางคน ตามรายงานของ Dapp Industry Report เดือนมกราคม 2023 มีปริมาณการซื้อขายสูงสุด แตะระดับ 946 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 38.5% จากเดือนธันวาคมปี 2022

Source: Dappradar

ล่าสุดเมื่อตอนต้นปี 2023 ครีเอเตอร์อย่างทาง Yuga Labs เจ้าของ NFT ลิงหน้าเบื่อ ‘Bored Ape’ ได้ออกคอลเลกชันชื่อ Sewer Pass NFT ซึ่งขายได้กว่า 6 ล้านดอลลาร์ ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

มิเกล เชอวาลิเยร์ (Miguel Chevalier) ศิลปินดิจิทัลอาร์ตระดับโลก ผู้บุกเบิกและคลุกคลีกับงานดิจิทัลอาร์ต มากว่า 40 ปี ก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่สร้างผลงานเอาไว้มากมาย อาทิ  META-NATURE AI ในปี 2023 ที่ประเทศเกาหลีใต้, A L’INFINI ปี 2023 ประเทศฝรั่งเศส,
Digi EXTRA-NATURAL 2023 ณ ประเทศเยอรมนี และ DIGITAL MOIRÉS 2022 ประเทศลักเซมเบิร์ก

ซึ่งเขาจะมาร่วมเสวนา และแชร์ไอเดียสร้างสรรค์ที่ประเทศไทยในวันที่ 20 ก.ย. 2566 นี้ที่ SCBX NEXT TECH สยามพารากอน


2 แบรนด์ดังกับเกม NFT ระยะยาว ที่มากกว่าแค่เรื่องงานอาร์ตสวยงาม

ด้านบนเราได้เล่าไปแล้วว่า 2 กลุ่มที่น่าจะมาแรง ไปต่อกับ NFT ได้นั้นจะเป็นกลุ่มครีเอเตอร์ และแบรนด์เสียเป็นส่วนใหญ่

อย่างไนกี้ (Nike) แบรนด์รองเท้ากีฬาชื่อดัง ก็ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม .SWOOSH และพึ่งออกรองเท้าเสมือนจริงมาในรุ่น Our Force 1 ราคาคู่ละ 19.82 เหรียญสหรัฐ ซึ่งอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถใช้งานในโลกความจริงได้ กลายเป็นสินค้าที่จับต้องได้นั่นเอง โดยก่อนหน้าจะเกิดแพลตฟอร์มนี้ ทางไนกี้ก็เข้าซื้อ RTFKT สตาร์ทอัปสตูดิโอที่ออกแบบของสะสมสินค้าแฟชั่น NFT

หรือล่าสุดแบรนด์หรูอย่างหลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) ก็ได้ออกคอลเลกชัน NFT รุ่นลิมิเต็ด ‘Treasure Trunk’ ที่ราคาสูงถึง 39,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยคอลเลกชันนี้จะมอบให้กับลูกค้าที่ได้รับเลือก เมื่อซื้อแล้วจะไม่สามารถโอนสิทธิ์ได้ โดยคอลเลกชันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ใหญ่ของ Louis Vuitton ที่เรียกว่า "Via"

ซึ่งการเข้ามาในสนาม NFT ของแบรนด์ต่าง ๆ นั้น ทางคุณไตเติ้ลได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า สิ่งเหล่านี้ทำให้แบรนด์ได้สำรวจตลาดใหม่ ๆ พบกับกลุ่มคนใหม่ ๆ สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าแบบ ‘Physital’ หรือก็คือการผสมผสานระหว่างสินค้า physical กับ digital นั่นเอง คือลูกค้าได้สินค้าแบบ NFT ที่มีชิ้นเดียว แล้วยังได้โอกาสในการมีสินค้าจริงแบบจับต้องได้ เหมือนกับที่ซื้อ NFT ด้วย

นอกจากแบรนด์อย่างไนกี้ และหลุยส์ วิตตองแล้ว แบรนด์ดังอื่น ๆ ก็ยังกระโจนเข้ามาในสนามนี้มากมาย อาทิ Puma, นาฬิกา HUBLOT, Coca Cola, McDonald’s และ Times Magazine เป็นต้น

สรุป 3 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับวงการ NFT ในปัจจุบัน

  1. ตลาด NFT ซบเซาลง ไม่บูมเท่าแต่ก่อน แต่ก็ยังมีมูลค่าในตัวเลขที่น่าสนใจอย่างมีนัยยะสำคัญ
  2. ตอนนี้กลุ่มนักลงทุนจะเฟดตัวเองออกจากวงการมากขึ้น ในขณะที่ครีเอเตอร์ และแบรนด์จะยังคงติดเครื่องเรื่อง NFT และเดินเกมต่อ
  3. แบรนด์สินค้า รวมถึงกลุ่ม Fast Fashion จะใช้ NFTในการสำรวจลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ อินไซต์ใหม่ ๆ มากขึ้น เริ่มมีการให้ซื้อสินค้าแบบ NFT ก่อน แล้วรอสินค้าแบบจับต้องได้อีกทีหนึ่ง (เหมือนทำพรีออเดอร์ ผลิตออกมาตามจำนวนที่คนซื้อจริงได้เลย)

ทั้งนี้สำหรับใครที่สนใจเรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรม NFT หรือโลกของเมต้าเวิร์ส สามารถมาสัมผัสประสบการณ์สุดสร้างสรรค์ได้ที่งาน Digital Art Talk With Miguel Chevalier ในวันพุธที่ 20 กันยายน 2566  เวลา 13.00 -15.00 น. บนพื้นที่ SCBX NEXT TECH เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคตของคุณ (Your Futurescape) ชั้น 4 สยามพารากอน ซึ่งสยามพารากอน ร่วมกับ SCBX และพาร์ทเนอร์ระดับโลกอีกมากมาย Co - Creator Community ขึ้น


ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags