Trending News

Subscribe Now

Marketing Trends 2020 สรุปจากงาน CTC2020

Marketing Trends 2020 สรุปจากงาน CTC2020

Article | Digital marketing

Marketing Trends 2020 ภาพรวมวงการตลาดปี 2019 ที่ผ่านมา พร้อมฟังเทรนด์ที่กำลังจะมาในปี 2020 กับสิ่งที่แบรนด์ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีความหลากหลายมากขึ้น สรุปจากงาน Creative Talk Conference 2020 โดย คุณสโรจ เลาหศิริ และ คุณวรรณา สวัสดิกุล

ปี 2019 ที่ผ่านมา มีอะไรที่ได้เรียนรู้และอยากแชร์?

คุณวรรณา กล่าวว่า- ปีที่ 2019 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่เติบโตเท่าที่ควร พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเยอะมาก เช่น การมาของเดลิเวอรี่ จะกินหรือซื้อของก็สั่งมาส่งถึงที่ รวมถึงเทรนด์เรื่องสุขภาพ เช่น PM 2.5 จากแต่ก่อนที่ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน ปัจจุบันเราเห็นคนใส่หน้ากากจนเรื่องปกติ ไม่เคอะเขิน อีกทั้งยังมองหานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีด้านสุขภาพมากขึ้น 

ด้านคุณสโรจ ได้เสริมว่า – ปี 2019 เป็นปีที่แอคทีฟเรื่องเดต้ามากที่สุด หลายองค์กรต่างบอกให้พนักงานเริ่มจัดการเรื่องของเดต้า เริ่มเก็บและลองผิดลองถูกในการใช้เดต้า แต่ก็ยังไม่ได้ถูกปลดล็อกออกมาอย่างเต็มที่ หลายที่ยังนำมาใช้ไม่เป็น 

คุณวรรณา ได้เสริมอีกนิดว่า – อีกหนึ่งปัญหาก่อนที่จะเริ่มเก็บเดต้า คือเรื่องของการแข่งขัน เมื่อไหร่ที่คุณทำธุรกิจอะไรแล้วดี จะมีคู่แข่งที่ไหนไม่รู้เข้ามาก้อปปี้ ทำตาม และเก็บเดต้า เมื่อเดต้าเยอะขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ การคิดว่าฉันต้องซื้อระบบ แต่ก็ยังไม่รู้จะเอาเดต้าไปทำอะไร? การได้ข้อมูลมีต้นทุนของการได้ การเก็บข้อมูลโดยที่ไม่ใช้อะไรยิ่งเป็นต้นทุนไปอีก 

ดังนั้น โจทย์ของนักการตลาดปี 2020 คือจะนำเดต้าไปใช้ตรงไหน และเตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคเจนใหม่ให้ทัน

ปัจจุบันเรามีตัวเลือกมากขึ้น ในฐานะของนักการตลาดความท้าทายอันใหญ่หลวงเลยคือ การเข้าถึงลูกค้าที่ถูกต้อง ถูกกลุ่มจริง ๆ ซึ่งมันก็วนกลับมาว่าต้องทำ personalization แต่ต้องไม่ใช่การกระโดดลงไปหาเดต้าเลย ต้องดูตัวเองก่อนว่ามีกำลังที่จะทำ personailize ได้ขนาดไหน เพราะอย่างที่บอกว่าทุกการเก็บข้อมูลนั้นมีต้นทุนคุณสโรจ กล่าว

ในปี 2020 คิดว่าการตลาดจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

  1. เทคโนโลยีที่ไม่คิดว่าจะได้เห็น ก็จะได้เห็น เช่น เดี๋ยวนี้ไม่ว่าอะไรก็เป็น SmartThings ทุกอย่างต้องดูฉลาด เช่น แอปพลิเคชั่นเก็บข้อมูลการเดิน การวิ่ง การกิน และพฤติกรรมทุกอย่างในชีวิต
  2. Experience First  ทำอย่างไรที่จะสามารถเชื่อมประสบการณ์คนใช้เข้าด้วยกันระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ใช่แค่การใช้เดต้ากับงาน ads เท่านั้น ต้องนำไปปรับปรุงสินค้าหรือบริการอย่างอื่นได้ด้วย รวมถึงจะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำ ประจับใจกับแบรนด์ได้ในระยะยาว

แบรนด์จะมีการรับมืออย่างไรกับสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนไป?

  1. แบรนด์ต้องอัปเดตพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดเวลาซึ่งสองสิ่งนี้มาคู่กัน นักการตลาดสมัยใหม่คุณไม่สามารถรู้เพียงเรื่องเดียวได้อีกต่อไปแล้ว 
  2. รู้จักตัวตนจริง ๆ ของคุณว่าต้องการอะไร ยืนอยู่ในจุดไหน เพราะถ้าเอียงไปตามเทรนด์ตลอด สุดท้ายสิ่งที่สร้างมาจะหายไป
  3. แบรนด์หรือองค์กรต้องทำความเข้าใจเดต้าอย่างลงลึก ทั้งการเก็บ การใช้ การวัดผล
  4. กลุ่มเป้าหมายเริ่มมีหลายกลุ่ม ซึ่ง Silver Age หรือคนสูงวัยหลังวัยเกษียณ ถือได้ว่าเป็น Mega Trend ในปีนี้ เพราะฉะนั้นแบรนด์ก็ต้องทำเข้าใจกับผู้บริโภคที่หลากหลายเจนมากขึ้น
  5. แบรนด์ต้องมี Growth Mindset พร้อมที่จะ Unlearn และ Relearn ตลอดเวลา เพราะทุกวันนี้มีเครื่องมือที่หลากหลายที่คนรุ่นใหม่ ๆ สามารถสร้างสรรค์งานได้อิมแพคในวงกว้างมากกว่าแบรนด์ดัง ๆ อีกด้วย
  6. Logic ต้องผสมผสานกับ Creativity  เดต้าจะทำให้คุณทำงานได้ถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น แต่ครีเอทีฟจะทำให้คุณสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ ที่นำตลาดและคู่แข่งได้

อ่านสรุปทุกบทความน่าสนใจจากงาน CTC2020 ได้ที่นี่!

Related Articles

6 วิธีกำจัดอารมณ์เบื่อ เพื่อค้นพบความหมายที่หายไป

ช่วงนี้เพื่อนๆ คงจะอยู่บ้านกันจนเฉา ก็ใครจะไปคิดล่ะว่า ‘ความเบื่อ’ จะกลายเป็นความท้าทายของผู้คนทั่วโลกในช่วงโรคระบาดแบบนี้ CREATIVE TALK ค้นคว้าพบว่า เมื่อเราติดแหง็กอยู่แต่บ้าน ต้องตกอยู่ในจังหวะหนืดหนาดเนิบช้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้…

Article | Living

เว็บเบราว์เซอร์บอกได้ว่าคุณเป็นคนอย่างไร จากหนังสือ Original (คนต้นแบบ)

หนังสือ Original เขียนโดย Adam Grant (อดัม แกรนต์) เป็นหนังสือที่พูดเกี่ยวกับว่า ปกติคนเราจะชอบทำตามสิ่งที่วางไว้ตั้งแต่ต้น อะไรที่มีอยู่แล้วก็ทำตามนั้น…

Article

End of the walk way : มอไซค์ ทำไมไม่มี?

ขณะที่วินมอเตอร์ไซค์ในบ้านเรา มองไปทางไหนก็เจอ ปักหลักรอรับบริการอยู่แทบทุกแยก ทุกซอย เราทุกคนต่างคุ้นเคยในบริการ และความสะดวกที่ได้รับ แต่ทำไมบางเมือง บางประเทศ.. ไม่มีบริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างบ้าง ?? หากลองคิดดู…

Article | End of The Walk Way