Trending News

Subscribe Now

โฆษณาเขย่าหัวใจ ที่สร้างจาก Insight ของคนชอบซื้อลอตเตอรี่แต่ลืมตรวจ!

โฆษณาเขย่าหัวใจ ที่สร้างจาก Insight ของคนชอบซื้อลอตเตอรี่แต่ลืมตรวจ!

Article | Digital marketing

คุณเคยซื้อลอตเตอรี่แล้วลืมหรือขี้เกียจตรวจกันบ้างไหมนะ

ซื้อแล้วไม่ได้ใส่ใจแต่ยังแอบคิดว่า ถ้าถูกขึ้นมาจะทำนู่นนี่นั่น… ซึ่งจินตนาการที่ลอยไปมาในหัวของเราแบบนี้ไม่ใช่แค่เรื่องลอตเตอรี่นะครับ ลองนึกดูว่าในช่วงชีวิตหนึ่งเรามีความหวังและจินตนาการ “ถ้าเกิดว่า…” ไปมากมาย แต่มีกี่เรื่องกันนะที่เราลงมือทำอย่างจริงจัง

ที่มา meme-arsenal.ru

วันนี้เลยอยากชวนคุณรับชมโฆษณาใหม่ ชื่อ Imagine – On Ice จาก กองสลากประเทศนิวซีแลนด์ (Lotto New Zealand) ที่เขย่า ความรู้สึกของ “คนที่มีความหวัง” ได้อย่างอิมแพ็ค ในเวลาเพียง 1 นาทีครึ่งเท่านั้น 

คอนเซ็ปต์ของโฆษณานี้คือ “จินตนาการ” นั่นเอง เล่าตัดสลับถึง 2 เหตุการณ์ที่ตัวละครต่างก็มีความหวังอันยิ่งใหญ่จากลอตเตอรี่แบบ “What If ถ้าหาก… (ฉันถูกหวยขึ้นมาล่ะก็)”  

เรื่องเริ่มต้นที่เพื่อนกลุ่มหนึ่งจู่ๆ ก็นึกขึ้นได้ว่ามีลอตเตอรี่ที่ลืมตรวจ และเริ่มสนทนาไปไกลถึงความฝันของตัวเองว่า ถ้าถูกขึ้นมาพวกเขาอยากจะทำอะไรบ้าง แต่พวกเขาก็ไม่ได้คิดที่จะเอาออกมาตรวจอะไร ยังสนุกกับการจินตนาการไปเรื่อยๆ

ตัดสลับกับตัวละครอีกกลุ่ม  นักวิจัยที่ทำงานอยู่ในแอนตาร์กติกาที่หนาวทรมานสุดขั้ว เพราะจะต้องทำงานอยู่ในนั้นอีกราวหกเดือน ไม่ได้กลับบ้าน ทำให้ “ลอตเตอรี่” ที่พวกเขามี กลายเป็น “ความหวัง” เดียวของเขา ที่มาพร้อมจินตนาการที่ว่า ถ้าหาก… ถูกหวยแล้วล่ะก็ พวกเขาจะกลับบ้านสักที และพวกเขาจึงตั้งอกตั้งใจตรวจลอตเตอรี่ใบนั้น

สุดท้ายแล้วโฆษณานี้ก็ไม่ได้มีบทสรุปชัดเจนว่านักวิจัยในแอนตาร์กติกาถูกรางวัลหรือไม่…  แต่อ่านมาถึงตรงนี้ ก็เห็นได้ชัดว่า นี่คือเรื่องของคนสองกลุ่มมีความฝันที่ใกล้ๆ กัน แต่พวกเขา “ลงมือทำ” ต่างกัน  

แอนน์มารี บราวน์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของกองสลากนิวซีแลนด์ โฆษณาตัวนี้ยังได้แรงบันดาลใจมาจาก “อินไซต์ (Insight)” ของหนึ่งในผู้ที่ถูกรางวัลใหญ่ ที่เล่าว่าก่อนหน้านี้เขาปล่อยลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลไว้ในกระเป๋าถึงสองสัปดาห์ โดยที่ไม่สนใจที่จะตรวจเลยแม้แต่นิด เก็บฝันให้เป็นฝันที่ไม่กล้าฝันต่อไป  

แอนน์มารียังบอกอีกว่า เธอต้องการให้โฆษณาตัวนี้มีความสดใหม่และทะลวงใจกลางความรู้สึกของคนนิวซีแลนด์ (เธอใช้คำว่า Gets right to the heart of the emotions) ที่ซื้อลอตเตอรี่ ซึ่งถืออนุญาตให้ตัวเองมีความหวัง ความฝัน และจินตนาการถึงความเป็นไปได้มากมายที่จะเกิดขึ้นหากถูกรางวัลขึ้นมา 

โฆษณาตัวนี้เป็นที่กล่าวถึงเป็นอย่างมาก เป็นไปได้ว่า นอกจากโมเม้นท์แห่งการ “Imagine” ที่เชื่อมโยงผู้ชม (ที่ซื้อลอตเตอรี่) ไว้อย่างอยู่หมัดแล้ว ในสภาวการณ์แบบนี้ “ความหวัง” ก็เป็นเรื่องที่ชุบชูใจผู้คนได้ไม่น้อยไปกว่ากันเลย

รับชมโฆษณาตัวเต็มได้ที่นี่

Lotto NZ – Imagine On Ice (จัดทำโดย เอเจนซี DDB Aotearoa นิวซีแลนด์)


สลากหรือลอตเตอรี่ของนิวซีแลนด์ ประเภท Powerball ที่มา mylotto.co.nz
มีการใช้พาวเวอร์บอลเป็นเอเลเลเม้นท์สำคัญในโฆษณาด้วย

ที่มาของข้อมูล

Related Articles

ทำไมคนเราถึงชอบกลับคำ? มาฟังคำอธิบายจากผลการศึกษาพฤติกรรม

ซึ่งพฤติกรรมนี้ จอร์จ โลเวนสไตน์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้เมลอนได้ศึกษาพฤติกรรมนี้ และให้คำจำกัดความของพฤติกรรมนี้ว่า Empathy Gap

Article | Living

เทคนิครับมือหัวไม่ปวด เมื่อต้องเจรจากับคนนิสัยแย่

ยอมรับเถอะว่าเราต่างก็เคยเจอคนนิสัยแย่ๆ คอยตั้งแง่ในการเจรจาบ้างเป็นครั้งคราว ไม่ว่าคนนั้นจะเป็น เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือแม้กระทั่งเจ้านายของเราเอง

Article | Living

กระเทาะจิตวิทยามนุษย์ผ่านพฤติกรรมในสถานการณ์ ไวรัสโคโรน่า

ภาพการแย่งซื้อกระดาษชำระ ที่ญี่ปุ่นหรือประเทศฝั่งตะวันตก ตอนนี้คงแปลกตาสำหรับคนไทยแต่เมื่อหันกลับมามองบ้านเราเองแล้ว ผมว่าก็มีความไม่ต่างกัน แต่เป็นสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ที่ขาดแคลน และเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้ หากเราไปตามห้าง หลายคนก็จะเริ่มเห็นการกักตุนอาหาร พฤติกรรมเหล่านี้ คือกระบวนการตอบสนองของมนุษย์ต่อสถานการณ์แพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า…

Article | Living