Trending News

Subscribe Now

Do and Don’t การตลาดในช่วงวิกฤต COVID-19

Do and Don’t การตลาดในช่วงวิกฤต COVID-19

Article | Digital marketing

ช่วงนี้หนักหนาสาหัสกันทุกภาคส่วนนะครับ นักการตลาดเองก็ต้องปรับแผนกันยกใหญ่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่คำถามคือ ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ อะไรควรทำและไม่ควรทำบ้าง เมื่อทุกข้อความที่ถูกสื่อสารออกไปจะมีความละเอียดอ่อนมากขึ้นไปอีกในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้ จากข้อมูลของ Facebook Webinar “Fighting Against COVID-19” ระบุว่า สิ่งที่แบรนด์รับมือในช่วงเวลาวิกฤตนี้จะส่งผลระยะยาวต่อความรู้สึกของผู้บริโภค

เรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง

1. การสื่อสารที่ชูเอาความเดือดร้อนหรือความหวาดกลัวของผู้บริโภคมาทำแคมเปญไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

ตอนนี้ความรู้สึกของผู้บริโภคบอบบางอย่างมาก ทุกคนล้วนแต่เครียด กังวลใจการปกป้องตัวเองและครอบครัวจากโรคระบาดแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น สินค้าบางอย่างขาดตลาด ในแต่ละสัปดาห์ต้องซื้อของจำเป็นเข้าบ้านให้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตของสมาชิกในบ้าน และที่สำคัญบริษัทหลายแห่งตอนนี้ยังปรับการทำงานเป็นรูปแบบ Work From Home หากเราเป็นสินค้าไม่อยู่ในรายการสินค้าจำเป็น การหาวิธีเรียกร้องความสนใจโดยการเปิดประเด็นที่คนในสังคมกำลังกังวลอยู่เพื่อขายของอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักครับ

การตลาดช่วง COVID-19

เมื่อไม่นานมานี้มีกรณีหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจและทุกแบรนด์สามารถเรียนรู้ได้จากเหตุการณ์นี้ครับ แบรนด์น้ำผลไม้หยิบประเด็นเรื่องซื้อของกักตุนมาทำ influencer campaign บน Twitter แล้วโดนกระแสตีกลับจากชาว Twitter กลายเป็นการนำ # มาใช้ในการต่อว่า และมีหลายคนถึงขั้นเอา # ดังกล่าวไปแนะนำสินค้าคู่แข่งแทน

2. หยุดการสื่อสารทุกอย่าง

อย่าเพิ่งขมวดคิ้วกันนะครับ จริงอยู่ว่าหลาย ๆ แบรนด์ช่วงนี้ต้องปรับแผนการตลาดกันขนานใหญ่ บางแบรนด์ต้องลดงบการตลาด โดยเฉพาะแบรนด์ที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ไม่อยู่ในตัวเลือกแรกๆ ในการซื้อของผู้บริโภคในช่วงเวลานี้ แต่การหยุดการสื่อสารทุกอย่างไปเลยจะยิ่งทำให้แบรนด์เรากลับมาอยู่ในใจผู้บริโภคยากขึ้นหลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 

ฉะนั้นแล้วเราควรใช้เวลานี้ในการเล่าเรื่องของเราที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น ถ้าหน้าร้านเราปิดหมดเลย ลูกค้าสามารถจะสั่งของทางโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ทวีตเตอร์และอื่นๆ ได้ไหม (กรณีว่าแบรนด์ของเรายังไม่มีช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการเลย) หรือแม้แต่เรื่องการทำงานของแบรนด์ว่าเรามีวิธีดูแลพนักงานของเราอย่างไรเพื่อพากันผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากครั้งนี้ด้วยกันได้ และสำหรับแบรนด์ที่ทำ conversion campaign เยอะแล้วจำเป็นต้องงดในช่วงนี้ อาจจะโยกงบบางส่วนไปทำ awareness campaign ก็ได้เพียงต้องเลือกเนื้อหาการสื่อสารที่เหมาะสมสำหรับช่วงเวลาแบบนี้นะครับ

เรามาดูเรื่องที่แบรนด์ควรทำกันบ้างนะครับช่วงนี้ 

1. สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ช่วงเวลาแบบนี้ความสะอาด ถูกหลักอนามัย คือสิ่งที่ผู้บริโภคใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ครับ สินค้าต่างๆ ที่พวกเขาซื้อ โดยเฉพาะประเภทอาหารและเครื่องดื่ม หรือบริเวณร้าน จุดขายเอง แบรนด์ต้องสื่อสารกับผู้บริโภคว่าแบรนด์ให้ความสำคัญและมีมาตรการอย่างไรบ้างในการดูแลรักษาความสะอาด ปราศจากเชื้อโรคที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้ นี่เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีมากสำหรับการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคครับ

การตลาดช่วง COVID-19

ตัวอย่างแบรนด์ร้านขนม ที่แม้เปิดแค่ส่วนของครัวเพื่อรับออเดอร์เดลิเวอรี่ ไม่ได้เปิดบริการให้คนทานที่ร้าน แต่แบรนด์ก็ยังต้องสื่อสารว่ามีมาตรการในการดูแลความปลอดภัยอย่างไรบ้าง

2. หมั่นคอยอัปเดต

เนื่องด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกตินี้อาจจะมีเรื่องใหม่หลาย ๆ เรื่องเกิดขึ้นมาที่ไม่เคยเกิดมาก่อนเลย เช่น แบรนด์ของเราอาจจะได้ผลกระทบจากการปิดห้างฯ ทำให้ลูกค้าไม่สามารถใช้บัตรกำนัลที่ซื้อมาได้ เรายินดีคืนเงินไหมหรือจะมีวิธีการใดให้ความสะดวกกับลูกค้าของเราเอง 

กรณีมีข่าวปลอม (Fake News) ว่าสินค้าของเรากำลังขาดตลาดหรือขึ้นราคา แบรนด์ต้องรีบแจ้งและอธิบายผู้บริโภคว่าไม่เป็นความจริงและสินค้ายังมีจำหน่ายในราคาเท่าเดิม หรืออย่างกรณีการซื้อของออนไลน์มีคนสั่งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าปกติหลายเท่าทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่ง แทนที่จะรอให้ลูกค้าสอบถามมาอย่างเดียว เราควรเป็นฝ่ายที่หมั่นอัปเดตตามสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น จะให้ดีควรจะอัปเดตให้ถี่กว่าที่เคยทำก่อนเกิดวิกฤตด้วย เรียกว่าเป็นการ over communicate ไปเลยยิ่งดีครับ

3. เทรนด์ทีมดูแลลูกค้าทางออนไลน์ให้พร้อม

ขั้นตอนตอบคำถามและดูแลลูกค้าย่อมต่างไปจากเดิมมาก ดังนั้นช่วงนี้จึงจำเป็นที่ต้องคอยเทรนด์ทีม customer support ของเราโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ให้มีชุดคำตอบที่ตรงกับสถานการณ์จริงและให้คำตอบที่ชัดเจนและมีประโยชน์กับลูกค้าที่สุด เพื่อลดความกังวลใจของลูกค้า และที่สำคัญ แบรนด์ต้องดูแลพนักงานด้วยครับเพราะช่วงนี้พวกเขาต้องทำงานหนักมากๆ และเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะฝ่าวิกฤตนี้ไปกับแบรนด์

การตลาดช่วง COVID-19

ลองนำ Do’s and Dont’s นี้ไปปรับใช้กับการตลาดของแบรนด์ผู้อ่านดูนะครับ ผมคิดว่าช่วงเวลาแบบนี้นักการตลาดยิ่งต้องทำงานหนักมากขึ้นไปอีก ขอเป็นกำลังใจทุกท่านผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันนะครับ ผมและ Creative Talk จะนำบทความดี ๆ สำหรับนักการตลาดเพื่อติดอาวุธและร่วมกันสู้ไปด้วยกันนะครับ

เรื่อง : คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency
ภาพ : ดวงพร วิริยา

Related Articles

Anchoring Effect อยู่ให้ถูกที่ วางให้ถูกทาง หลักจิตวิทยาสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าของแบรนด์ให้ตรงเป้า

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมสินค้าแบบเดียวกัน คุณภาพเหมือนกัน แต่เมื่อเราวางขายในตลาดนัดด้วยราคาถูกกลับไม่มีลูกค้าคนไหนสนใจ กลับกันพอเราลองไปวางขายร้านที่มีลักษณะหรูหรา ลูกคนต่างให้ความสนใจแถมยังขายได้ราคาที่แพงกว่ากันหลายเท่าเสียด้วยซ้ำ ซึ่งปรากฏของกลไกนี้คือผลของหลักการทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Anchoring Effect  ในปัจจุบันนี้ธุรกิจต่างแข่งขันกันหนัก…

Article | Digital marketing

ถ้าคุณเข้าใจว่าระบบสั่งการด้วยเสียงคือล้ำแล้ว คุณกำลังตกยุค

“Hey Google, play some music” เชื่อว่าสายเทคโนโลยีหลายคนน่าจะได้มีโอกาสลองใช้การส่งคำสั่งด้วยเสียงกันแล้ว ไม่ว่าจะผ่านอุปกรณ์อย่าง Google Home หรือ…

Article | Creative/Design | Technology

ที่นี่บราซิล!! Corruption Detector แอปฯ ฉีกหน้ากากนักการเมือง

เมื่อเวรกรรมตามทันในรูปแบบของแอปพลิเคชัน!? บราซิล อยู่ในลำดับที่ 96 ของรายงานสำรวจปัญหาคอรัปชั่นทั่วโลกเช่นเดียวกับไทย ไม่นานมานี้จึงมีแอปพลิเคชันชื่อว่า “Corruption Detector” ผุดขึ้นมา เป็นการร่วมมือระหว่างเอเจนซี่…

Article | Technology