ภาพแบบไหน กระตุ้นใจลูกค้า สรุป 5 หลักจิตวิทยาของการใช้ภาพมาประกอบการขายสินค้าออนไลน์

อย่างที่เราทราบภาพเป็นปัจจัยหลักที่ใช้ดึงดูดลูกค้า โดยกว่า 93% ของผู้บริโภค ใช้รูปภาพเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ ในเมื่อจะซื้อสินค้าออนไลน์

Last updated on พ.ย. 8, 2023

Posted on พ.ย. 4, 2023

ยุคที่การตลาดออนไลน์กำลังดุเดือด ภาพถ่ายสินค้าเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะเพียงภาพเดียว ก็สามารถสร้างศักยภาพในการดึงดูดใจ ผู้บริโภคให้มาซื้อสินค้าของเราได้

นั่นทำให้ภาพประกอบสินค้าไม่ได้เป็นเพียงแค่ของประดับการขาย แต่ยังเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่ยกระดับ และขับเคลื่อนแบรนด์ของเราได้ มาดูกันดีกว่าว่าสินค้าแบบไหน ต้องใช้ภาพอะไร ถึงจะมีพลังในการดึงดูดใจคน

💥 1. ภาพสินค้าขณะใช้งาน (Contextual Images) 💥

สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ผู้คนจินตนาการได้ว่าตัวเองกำลังใช้ผลิตภัณฑ์อะไรในทันที

👉 ตัวอย่าง: Zara และ Uniqlo แบรนด์แฟชั่นที่จะมีภาพแสดงผู้คนที่สวมใส่เสื้อผ้าบนเว็บไซต์ ทั้งภาพผู้คนสวมเสื้อผ้าในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน ในวันหยุด หรือที่บ้าน สิ่งนี้ช่วยให้ผู้เข้าชมจินตนาการได้ว่าสามารถใช้สินค้าเหล่านี้ได้ในโอกาสไหนบ้าง

👉 ทำไมถึงได้ผล: การแสดงผลิตภัณฑ์ที่กำลังใช้งานอยู่ ช่วยให้ผู้คนเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีลักษณะ และความรู้สึกอย่างไรต่อผู้บริโภค

👉 ข้อแนะนำ: ก่อนอื่นจงหาให้ได้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร มีความสนใจแบบไหน จากนั้นใช้ข้อมูลนี้เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพเพื่อประชาสัมพันธ์


💥 2. ภาพที่สร้างแรงบันดาลใจ (Aspirational Images) 💥

รูปภาพที่แสดงผลลัพธ์สุดท้ายหลังจากใช้โปรดักต์ ช่วยให้ผู้คนจินตนาการถึงผลลัพธ์ที่พวกเขาคาดหวังได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

👉 ตัวอย่าง: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มักจะนำรูปภาพที่เปรียบเทียบรูปก่อน และหลัง จากทานสินค้าเพื่อมาใช้กระตุ้นความรู้สึกของลูกค้าได้

👉 ทำไมถึงได้ผล: ภาพสร้างแรงบันดาลใจของผลลัพธ์สุดท้าย ช่วยกระตุ้นความรู้สึกของผู้คนจากความเปลี่ยนแปลงในใจของพวกเขา

👉 ข้อแนะนำ: ควรใช้ภาพก่อน และหลังมาวางคู่กัน เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนของผลลัพธ์ที่ผู้คนจินตนาการว่าจะเป็น


💥 3. ภาพที่กระตุ้นความรู้สึก (Sensual images) 💥

นอกจากทำงานกับตา ภาพเหล่านี้ยังทำงานกับความคิดของผู้มอง โดยการกระตุ้นประสาทสัมผัสทางเสียง กลิ่น และรสสัมผัสขึ้นมา

👉 ตัวอย่าง: ภาพถ่ายอาหารที่เรารู้สึกว่ามันน่าทาน จนเหมือนหลุดออกมาจากจอ

👉 ทำไมถึงได้ผล: การใช้ภาพที่มีประสาทสัมผัสหลากหลาย ช่วยพาลูกค้าของเราไปยังจินตนาการ ซึ่งการถ่ายภาพอาหารที่เห็นลึกถึงภายใน จะทำให้จินตนาการถึงประสบการณ์การทาน จนอยากไปซื้อซะเดี๋ยวนั้น

👉 ข้อแนะนำ: จงใช้รูปภาพเพื่อให้ผู้คนจินตนาการถึงสัมผัส รส เสียง และกลิ่นของผลิตภัณฑ์ หากเรากำลังขายผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เราสามารถใช้ภาพที่สื่อถึงสัมผัสที่นุ่มนวลของผิว หรือถ้าเป็นแบรนด์อาหาร ให้ลองใช้ภาพกระตุ้นความรู้สึกของกลิ่น เช่นอาหารของสดใหม่จากเตาเพื่อสื่อถึงอาหารที่ปรุงเอง


💥 4. ภาพหมู่ของคน (Human Images) 💥

รูปภาพของผู้คน จะช่วยทำให้แบรนด์ของเราดูมีมนุษยธรรม และเพิ่มความน่าไว้วางใจมากขึ้น แถมสิ่งนี้ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีกว่าเดิมได้ด้วย

👉 ตัวอย่าง: เว็บไซต์ Virgin ใช้รูปภาพจำนวนมากของ CEO อย่าง Richard Branson ถ่ายควบคู่ไปกับพนักงานของเขาในอิริยาบถต่าง ๆ ในภาพมักจะแสดงให้เห็นในบรรยากาศที่สนุกสนาน ไม่ว่าจะมีฉากหลังที่ชวนผจญภัย หรืออยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย พนักงานต่าง ยิ้ม หัวเราะ และเต้นรำ ซึ่งภาพหมู่ผู้คนช่วยสร้างสายสัมพันธ์กับผู้ที่มีความคิดเหมือน ๆ กันกับแบรนด์ได้

👉 ทำไมถึงได้ผล: รูปภาพของผู้คนช่วยทำให้แบรนด์ของเราดูมีมนุษยธรรม จะเห็นได้ว่าแบรนด์หลายแห่ง มักจะมีรูปพนักงานในเว็บไซต์ใส่ไว้เลย ซึ่งช่วยเพิ่มความไว้วางใจในแบรนด์ และทำให้ยอดขายดีขึ้น

👉 ข้อแนะนำ: คนชอบที่จะดูใบหน้าที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์ ดังนั้นอย่าลืมใส่รูปถ่ายของบุคคลสำคัญในธุรกิจของเราลงไป ซึ่งการมีรูปถ่ายของทีมจะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงการต้อนรับที่ดีจากแบรนด์ของเรา


💥 5. ภาพการใช้งานจากจอ (Insider Images) 💥

ภาพที่ทำให้ผู้คนมีมุมมองภายในนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนที่ขายคอร์ส เวิร์กช็อป หรือโปรแกรมออนไลน์

👉 ตัวอย่าง: เว็บไซต์ที่ขายหลักสูตรออนไลน์มักจะเอารูปในคอร์สที่สอน มาใส่ไว้บนจอเดสก์ท็อป แล็ปท็อป และอุปกรณ์เคลื่อนที่ สิ่งนี้ทำให้ผู้คนมองเห็นสิ่งที่พวกเขาสามารถคาดหวังได้จากภายใน ทั้งยังช่วยให้ผู้คนมองเห็นภาพคร่าว ๆ ของเนื้อหา และการนำเสนออีกด้วย

👉 ทำไมถึงได้ผล: ถ้าเรากำลังขายคอร์ส เวิร์กช็อป หรือเรียนออนไลน์ ผู้คนต้องรู้สึกว่ามันจับต้องได้ เพราะลูกค้าต้องการดูสิ่งที่จะได้รับก่อนที่ซื้อ ฉะนั้นด้วยการแสดงภาพภายในโปรแกรม จะทำให้ผู้คนสามารถเข้าใจถึงประสบการณ์ที่จะได้รับ

👉 ข้อแนะนำ: ใช้รูปภาพที่ถ่ายทอดมิติต่าง ๆ ของประสบการณ์หลักสูตรออนไลน์ เราสามารถแสดงภาพหน้าจอของเนื้อหาวิดีโอ วิดีโอที่ดาวน์โหลดไว้ดู และฟอรัมเพื่อแสดงวิธีต่าง ๆ ที่ผู้คนจะได้เห็น ซึ่งวิธีนี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขาย แถมยังทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นเต้นที่จะซื้อได้


ภาพเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับธุรกิจออนไลน์ ฉะนั้นถ้าภาพดี และตรงตามวิธีใช้จะทำให้เราได้ประโยชน์มหาศาล ซึ่งรูปภาพไม่เพียงแต่แสดงรูปลักษณ์ของโปรดักต์ของเราเพียงอย่างเดียว แต่ยังถ่ายทอดความรู้สึก แก่นแท้ และคุณค่าของแบรนด์ออกมาด้วย ซึ่งการมีภาพที่ดีจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกลูกค้า ให้รู้สึกอยากซื้อสินค้าของเราต่อ ๆ ไป


แปล เรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags