สรุป 5 บทเรียนการตลาดของ Nike ที่บอกเล่าเรื่องราวมากกว่าแค่เรื่องกีฬา

เมื่อพูดถึง Nike คุณผู้อ่านมักจะนึกถึงอะไร โลโก้, รองเท้า, กระเป๋า หรืออุปกรณ์กีฬา ลองคอมเมนต์มาได้ไหม ว่าอะไรที่ทำให้คุณจดจำเจ้าแบรนด์ที่มีสโลแกน ‘Just Do It’ ได้ขึ้นใจ

Last updated on ส.ค. 15, 2023

Posted on ส.ค. 8, 2023

แต่นอกเหนือจากเรื่องกีฬาแล้ว Nike ยังเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ ที่ทำการตลาดมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัดเลยล่ะ Nike มีดีอะไร ทำไมเขาถึงเชื่อมโยงลูกค้ายาวนานหลายสิบปี บทความนี้จะพาไปเรียนรู้ 5 บทเรียนการตลาดของ Nike กัน

1. เตรียมพร้อมสำหรับฟีดแบ็ก

Nike เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียได้อย่างชาญฉลาด พวกเขาสร้างคอนเทนต์ที่มีส่วนร่วมกับแฟน ๆ ด้วยโพสต์ที่สนุก และกระตุ้นสังคมอยู่เสมอ

นอกจากนั้นผู้บริโภคยังสามารถติดต่อ Nike ได้ด้วยการแท็กบัญชี แล้วคอมเมนต์ได้เลย โดย Nike จะตอบกลับอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นคอมเมนต์ในแง่บวกหรือลบก็ตาม โดยหากมีโพสต์ที่เกี่ยวกับข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ไม่ดี เจ้าหน้าที่ของ Nike ก็จะตอบกลับด้วยคำขอโทษ และเสนอแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียนี่แหละ ที่ทำให้ Nike สร้างคอมมูนิตี้ที่แกร่งขึ้นมาได้


2. ไม่กลัวประเด็นสุ่มเสี่ยง

Nike เป็นที่รู้จักในเรื่องการสนับสนุนประเด็นทางสังคม โดย Nike วางตัวเองให้เป็นมากกว่าแค่แบรนด์กีฬามานานแล้ว พวกเขาไม่กลัวที่จะแสดงออกในประเด็นทางสังคม ตัวอย่าง ในปี 1993 Nike ได้เปิดตัวโครงการ Reuse-A-Shoe ซึ่งเป็นโครงการที่รวบรวมรองเท้ากีฬาเก่า เพื่อนำมาใช้ใหม่ในสนามบาสเกตบอล ลู่วิ่ง และพื้นผิวสนามเด็กเล่น

นอกจากนั้นหนึ่งในแคมเปญล่าสุดที่โดดเด่นของ Nike ก็คือการสนับสนุน Black Lives Matter ที่ใคร ๆ ต่างก็เห็นกัน และด้วยการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อประเด็นทางสังคม Nike จึงได้สร้างฐานลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ของพวกเขามากขึ้น


3. ขยันสร้างโปรเจกต์กับคนดัง

Nike ประสบความสำเร็จในการ Collab กับเหล่าคนดัง เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ทรงพลังขึ้นมา ซึ่งคนดังที่มีชื่อเสียง อาทิ Kanye West ก็ได้ร่วมมือกับ Nike เพื่อสร้างไลน์รองเท้าที่เรียกว่า Nike Air Yeezy Collaboration โดยรองเท้าดังกล่าวได้รับความนิยมในทันทีตั้งแต่เปิดขาย

แม้ว่าเราจะไม่น่าจะได้ร่วมงานกับ Kanye West แต่ก็มีวิธีที่เราสามารถเป็นพันธมิตรกับผู้คน เพื่อยกระดับแบรนด์ของเราได้ ด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์มาโปรโมทสินค้า เพื่อรับรองผลิตภัณฑ์ของที่เราจะปล่อยออกมานั่นเองล่ะ

ความร่วมมือเหล่านี้ ไม่เพียงแต่เพิ่มการเข้าถึงของแบรนด์ แต่ยังสามารถใช้ประโยชน์จากอิทธิพลของคนดังได้ด้วย ซึ่ง Nike ก็ได้ขยายการเข้าถึงผู้คนด้วยการร่วมงานกับคนดังมากมาย


4. ซ่อนสินค้าไว้ภายใต้เรื่องราว

Nike เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใช้ ‘เรื่องราว’ มาทำการตลาดได้ดีมาก พวกเขาไม่เพียงแต่ขายสินค้าอย่างเดียว แต่ผลิตภัณฑ์จะต้องมีเรื่องราวเบื้องหลังที่กระตุ้นอารมณ์ผู้ชมได้ ด้วย

เมื่อดูที่อินสตาแกรมของ Nike เอง โพสต์ที่โดดเด่นมักจะเป็นโพสต์ที่นำนักกีฬามาโปรโมท และบอกเล่าเรื่องราวของเขา แน่นอนว่านักกีฬาเหล่านั้นก็สวมใส่ผลิตภัณฑ์ Nike นั่นแหละ แต่ตัวโฆษณาไม่ได้เป็นเพียงภาพโคลสอัพของรองเท้าหรือเครื่องแต่งกายอย่างเดียว เพราะโฆษณายังเล่าถึงวีรกรรมความพยายามว่านักกีฬาเหล่านี้ ต้องฝ่าฟันอะไร และก้าวมาถึงจุดที่พวกยืนอยู่ได้ยังไง

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า Nike มักจะเล่นกับความผูกพันของผู้บริโภคได้เก่ง และทำให้พวกเขานึกถึงเรื่องราวเมื่อเห็นผลิตภัณฑ์ของ Nike ในร้านค้า โดยโฆษณาของ Nike มักจะนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจของนักกีฬาที่เอาชนะความท้าทาย ซึ่งเชื่อมโยงกับอารมณ์ผู้ชมเป็นอย่างมาก


5. สร้างผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลก

Nike ตระหนักถึงประเด็นสำคัญของสิ่งแวดล้อม พวกเขาพยายามอย่างมาก ในการนำแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในธุรกิจของตน โดยในปี 2009 นั้น Nike ได้ช่วยก่อตั้ง SAC (Sustainable Apparel Coalition) เพื่อทำงานร่วมกับผู้ค้าปลีก และซัพพลายเออร์ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Nike โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพวกเขาได้เปลี่ยนมาใช้วัสดุที่เป็นมิตร กับใช้ยาฆ่าแมลงน้อยลง

เมื่อเวลาผ่านไป ผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงปัญหาความยั่งยืนมากขึ้น และเลือกอุดหนุนแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลกนั้นยังคงขายได้ ดังนั้นแล้วด้วยการยอมรับความยั่งยืน Nike ไม่เพียงดึงดูดผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกอีกด้วย


การนำบทเรียนด้านการตลาดจาก Nike มาใช้ ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเพิ่มการเข้าถึงกับลูกค้า และสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่อสังคม สิ่งเหล่านี้ช่วยให้แบรนด์เชื่อมต่อกับลูกค้าได้มากขึ้น สร้างฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น เช่นเดียวกับธุรกิจของ Nike ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ


ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags