Youtube Shorts เวิร์คไหมสำหรับครีเอเตอร์? ประสบการณ์จริงเพิ่ม?

Last updated on ก.ย. 15, 2021

Posted on ก.ย. 14, 2021

Shorts คือฟีเจอร์ใหม่จาก Youtube สำหรับลงวิดีโอที่มีความยาวน้อยกว่า 1 นาที โดยอัลกอริทึ่มในการเลือกรันคลิปให้เราก็มาจากความสนใจในการดูคลิปวิดีโอ กับช่องที่เรา Subscribe รูปแบบการใช้งานคือ ใช้แค่นิ้วเลื่อน (Swipe) ขึ้นหรือลงเพื่อเล่นคลิปอื่นต่อไปเรื่อยๆ

สิ่งที่ ทอดด์ เชอร์แมน หนึ่งในทีม Product manager ของ Youtube Shorts ได้เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้  “Once you’re in that feed, you can keep swiping forever (เมื่อได้เข้าไปอยู่บนหน้าฟีดแล้ว ก็สามารถไถได้ตลอดไป)”


วันนี้ Creative Talk ชวนคุย 2 เรื่องสำคัญที่ครีเอเตอร์ควรลงสนาม Youtube Shorts กันตั้งแต่วันนี้เลย!

เพิ่มผู้ติดตาม (Subscriber) ยอดชม (Views) และ Engagement แบบก้าวกระโดด

ครีเอเตอร์ที่รู้สึกว่าทำไมยอดซับมันขึ้นช้าเหลือเกิน ทำคลิปถี่ๆ ก็แล้วยังไม่ขึ้น ลองมาอัปคลิปผ่าน Shorts กันดูไหมครับ… 

Youtube ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาว่า ยอดวิวส์ (Views) ของ Shorts ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สูงถึง 650 ล้านวิวส์ต่อวัน สูงขึ้นจากยอดเมื่อปลายปี 2020 ที่มีประมาณ 350 ล้านวิวส์ต่อวัน ซึ่งอาจจะมาจากการที่ผู้ใช้ Youtube นั้นเริ่มรู้จัก Shorts และเข้ามาใช้งานมากขึ้น ประกอบกับฝั่งครีเอเตอร์เองก็พากันลงสนามไม่น้อย 

อีกหนึ่งคลิป Shorts ที่ถูกพูดถึงมาก ด้วยยอดวิวส์กว่า 100 ล้าน กับเอนเกจเม้นท์ (กด Like) กว่า 3 ล้าน จากช่อง mingweirocks ครีเอเตอร์จากประเทศสิงคโปร์ ทั้งที่มีผู้ติดตาม Subscriber ประมาณ 3 แสนคนเท่านั้น! อาจเพราะคลิป 33 วินาทีนี้เป็นเรื่องที่คนที่ “ใช้ตะเกียบ” ที่คนทั่วโลกมีประสบการณ์ร่วม และนำเสนอออกมาอย่างเรียบง่าย อารมณ์ดี

ชวนดูเคสนี้กันครับ จากช่อง BANGTANTV ที่ได้ทำการลงวิดีโอเดียวกันใน Youtube Shorts และ จาก TikTok ในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้ว ถ้าลองดูเร็วๆ กันแบบนี้ เพื่อนๆ คิดว่า Youtube Shorts มี Performance เป็นยังไงบ้างครับ?

ยูทูบเบอร์ต่างประเทศที่ได้ลองใช้ Shorts คอนเฟิร์มว่าฟีเจอร์ช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามได้รวดเร็วสุดๆ! อาจจะเพราะว่าคลิปสั้นของเขาได้เข้าไปอยู่ในหน้าฟีดของผู้ชม และทำให้กดติดตาม (Subscribe) ตามมา ซึ่งถ้าสังเกตจะเห็นว่า มีปุ่มให้กดติดตามอยู่ด้านล่าง ใกล้มือ กดติดตามได้เลยทันที ง่ายๆ 

ตัวอย่างสุดว้าว คือ Dan Rhodes ช่องของเด็กหนุ่มนักมายากลจากอังกฤษ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ช่องของเขา เคยมีผู้ติดตามเพียง 17,000 คนเท่านั้น แต่ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ที่เขาเริ่มอัปโหลดวิดีโอลง Shorts ยอดผู้ติดตามก็พุ่งทะยานไปเป็นล้านคน และปัจจุบันมากถึง 5 ล้าน! Youtube Shorts ได้เปลี่ยนให้คนที่ไม่มีชื่อเสียงให้กลายเป็น Somebody ได้ในเวลาอันสั้นและนี่คือวิดีโอ Shorts INSANE TRICK! (BLOOPER) 😂 ของ Dan Rhodes  ที่ลงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มียอดชมสูงถึง 64 ล้านวิวส์!

มีสถิติที่น่าสนใจไว้เป็นไกด์ไลน์สำหรับครีเอเตอร์ ประมาณ 72% ของผู้ชม Youtube Shorts รับชมคลิปที่มีความยาว 16-60 วินาที และรู้หรือไม่ แม้ไทยจะเพิ่งเปิดให้ได้ลองใช้ Shorts แต่เราเป็นหนึ่งใน 18 ประเทศที่มีผู้อัปโหลด Shorts สูงที่สุดไปเลยสิครับ!


มีเครื่องมือสนุกๆ ให้ครีเอเตอร์เล่นเพียบ

ครีเอเตอร์สามารถทำคลิปตัดต่อพื้นฐานได้ทั้งหมดใน Shorts ซึ่งกระบวนการต่างออกไปจากการทำวิดีโอสำหรับลง Youtube ยาวๆ ทั้งยังมี Archive เพลงที่เลือกใช้ได้ไม่เสียเงิน ไม่ติดลิขสิทธิ์อะไรด้วย


ครีเอเตอร์เตรียมรับ รายได้จาก Youtube และโฆษณาแบบจุกๆ

ล่าสุด Youtube Shorts ประกาศว่ามี Funds หรือเงินสนับสนุนครีเอเตอร์รวมถึง 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือกว่า 3 พันล้านบาท และมีโอกาสที่จะจ่ายครีเอเตอร์ให้สูงถึงเดือนละ 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 3 แสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งจะมีรูปแบบการคำนวณและวัดผลเอนเกจเมนท์ที่ต่างจาก Youtube ปกติ ตรงส่วนนี้ยังไม่มีการประกาศต้องรอติดตามกันนะครับ 

นอกจากเงินอัดฉีดแล้ว ก็ยังมีฝั่งแบรนด์หรือฝั่ง “โฆษณา” ที่เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญ จากเดิม Youtube เองก็มียอดการยิงโฆษณาจากทั่วโลกเองสูงกว่า 35% ของแพล็ตฟอร์มวิดีโอทั้งหมด ดังนั้น การที่ฝั่งการตลาดจะข้ามมาเยือน Shorts เองก็เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก (ถ้าผู้เล่นฝั่งครีเอเตอร์และผู้ชมยังคึกคักแบบนี้) 

ที่จริงแล้ว Youtube Shorts ได้รันแคมเปญโฆษณาตัวแรกไปแล้ว เป็นวิดีโอสั้นชวนคนมาทำ Challenge เต้นเพลง Permission to Dance ของ BTS ศิลปินเกาหลีระดับโลก และเป็นแคมเปญที่ใช้เปิดตัวและโปรโมท Youtube Shorts ในฐานะผู้ใช้จริง บอกได้เลยว่ารู้จัก Shorts จากโฆษณาตัวนี้ของ BTS เลยแหละ!

Youtube Shorts: Join the BTS #PermissiontoDance Challenge

นอกจากนั้นยังมีวิดีโอในรูปแบบเดียวกัน จากศิลปินระดับโลกอย่าง The Weekend, Doja Cat และอื่นๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Youtube ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายที่ Youtube ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า จากนี้ Youtube Shorts ต้องการจะแบ่งส่วนการตลาดของผู้ชมกลุ่ม Gen Z มาจากแพล็ตฟอร์มวิดีโอ (สั้น) อื่นๆ นั่นเอง 

จริงๆ แล้ว Youtube เองก็เริ่มต้นมาจากการเป็นแพล็ตฟอร์มของคอนเท้นต์ “วิดีโอสั้น” มาก่อน แล้วค่อยๆ พัฒนาพร้อมสนับสนุนให้ครีเอเตอร์เริ่มทำวีดีโอที่ยาวขึ้น จนถึงตอนนี้ Youtube กำลัง (กลับ) เข้ามาลุยตรงนี้อย่างจริงจัง จริงจังขนาดที่ว่า Shorts นี่นับเป็นฟีเจอร์ (โปรดักส์) ใหม่ในรอบหลายปีที่ทำการโปรโมทยิ่งใหญ่ขนาดนี้ 

หลายประเทศได้ทดลองใช้ Shorts เวอร์ชันเบต้า มาตั้งแต่ปี 2020 แต่ประเทศไทยเองเพิ่งได้ลองใช้กันเมื่อประมาณเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

ส่วนตัวหลังจากที่ลองเล่นมาสักพัก มองว่า Youtube Shorts เป็นแพล็ตฟอร์มใช้งานง่าย คล่องมือ มีอินเตอร์เฟสคุ้นเคยพอสมควร เข้าไปแล้วก็ Swipe ไม่หยุดอย่างที่เขาว่าไว้ตอนต้นจริงๆ 
ยังไงลองเล่นกันดู แล้วสามารถมาพูดคุยกันต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก Creative Talk นะครับ


ที่มาของข้อมูล

trending trending sports recipe

Share on

Tags