Trending News

Subscribe Now

ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ

ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ

Morning Call | Podcast

เคยคิดไหมว่าเวลาที่เราต้องไปเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง ผู้ฟังเขาฟังอะไรจากผู้พรีเซนต์? วันนี้เราจะมาพูดถึงลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและนายจ้างต้องการให้ฟังกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

คนส่วนใหญ่เวลาที่นำเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง มักจะนำเสนอ “What” คือการพูดว่ามันคืออะไร ดีไซน์หรืองานที่ไปขายลูกค้าคืออะไร ฟังก์ชันของมันคืออะไร เช่น หากเป็นคอมพิวเตอร์ก็จะนำเสนอว่า หน้าจอเป็นสี่เหลี่ยม สามารถฉายภาพได้ เป็นต้น

แต่สิ่งที่ผู้ฟังจะคิดเกี่ยวกับการนำเสนองาน เขามักจะตั้งคำถามว่า สิ่งนี้จะดีจริงไหม? คุ้มค่าหรือเปล่า? ซึ่งการนำเสนอข้างต้นอาจไม่ตอบโจทย์ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ

ดังนั้น การพรีเซนต์ที่จะทำให้ลูกค้าหรือเจ้านายสนใจได้

คือการพูดถึง “Why” นั่นเอง

การนำเสนอ Why คือ การพูดถึงเหตุผล หรือจุดประสงค์ของสิ่งที่นำเสนอว่า ทำไมต้องมีสิ่งนี้ ทำไมต้องซื้อสิ่งนี้ เช่น เป็นจอ LCD เพื่อจะให้มันบาง ถนอมสายตา หรือ ต้องใช้ความแรงของแรมเท่านี้เพราะมันจะทำให้ประมวนผลเร็วขึ้น เหมาะสมกับการทำงาน เป็นต้น

วิธีนี้ใช้ได้ดีกับการขายหรือการนำเสนองานในทุกสายงาน ยิ่งเวลาเป็นงานที่เราดีไซน์เอง การพูดถึงเหตุผลเป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ยิน ซึ่งบางครั้งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตรงกับความต้องการดั้งเดิมของลูกค้าก็ได้

อย่ากลัวที่จะเสนอสิ่งที่ต่างจากบรีฟ เพราะนั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการทั้งหมด หรือบางครั้งตัวลูกค้าเองก็ไม่รู้ว่าความต้องการของตัวเองดีจริงหรือไม่ เช่น เวลาคุณเองอยากสร้างบ้าน คุณต้องการสระว่ายน้ำ แต่ความจริงคุณอาจจะไม่ได้ใช้งานมันบ่อย เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและพื้นที่ที่เสียไป อาจไม่คุ้มค่า ดังนั้นสถาปนิกที่คุณชื่นชอบ อาจเป็นคนที่บอกคุณถึงความจริงข้อนี้ และเสนอสิ่งใหม่ที่เข้ากับการใช้งานของคุณมากกว่า เช่นเดียวกันกับเวลาที่เจ้านายหรือลูกค้าสั่งงานคุณ เขาอาจจะคาดไม่ถึงในสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ ก็ได้เช่นกัน

ดังนั้น จงอย่ากลัวที่จะทำตามความคิดของคุณและบอกเหตุผลที่คุณเลือกทำแบบนั้น ลองสู้เพื่อสิ่งที่คุณเชื่อมั่นดูสักครั้ง ไม่แน่ว่าผลลัพธ์อาจจะออกมาดีก็ได้

ภาพจาก JESHOOTS.COM

ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

เรียบเรียงโดย รมิตา ตั้งกุลบริบูรณ์

Related Articles

รีวิวสกีที่ญี่ปุ่น และบทเรียนจากการทำงานแบบคนญี่ปุ่น

หลานคนอาจเคยเห็นภาพเพื่อน ๆ ไปเล่นสกี ขึ้นภูเขา เจอหิมะหนา ๆ ก็ต้องบอกว่ามันหนาวมาก ก่อนหน้านี้ผมเคยอยู่ที่อมเริกา ในเมืองที่มีหิมะตก เช่น…

Morning Call | Podcast

วิธีแก้ไขโรคผัดวันประกันพรุ่งกัน

เมื่อตอนที่แล้วเราได้พูดถึงศาสตร์แห่งการผัดวันประกันพรุ่งไว้ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนแต่เป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง ชอบทำงานกระชั้นชิด พอผลลัพธ์ออกมาก็ไม่เรียบร้อย ทีนี้เราจะมาพูดถึงวิธีแก้ไขโรคผัดวันประกันพรุ่งกัน โดยบทความในวันนี้นำมาจากหนังสือของ  HBR : Guide to…

Morning Call | Podcast

จิตวิทยาของการรอคอย บทเรียนจาก Disney, Houston Airport และอื่น ๆ อีกมากมาย

เคยรู้สึกไหมครับว่าร้านตัดผมทำไมต้องมีแมกกาซีนวางไว้ทำไมการรอคิวบางแห่ง… การรอรถ รอแท็กซี่ จะต้องมีทีวีให้เราดู ทำไมเคาเตอร์ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตจะต้องมีขนมขายหรือคุณอาจจะเคยรู้สึกว่าขณะที่รถติด ทำไมเลนอื่นมันไปได้เร็วกว่าเลนของเราบางครั้งการไปทานอาหาร ทำไมโต๊ะอื่นมาทีหลังกลับได้ก่อน วันนี้เราจะมาคุยเรื่องนี้ครับ จิตวิทยาของการรอคอย เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ …

Morning Call | Podcast
dolor Donec Sed nunc sit quis dictum Curabitur elit. lectus