Trending News

Subscribe Now

Work From Home อย่างไรให้ไม่เป็น Work From Hell

Work From Home อย่างไรให้ไม่เป็น Work From Hell

Article | Living

ในช่วงเวลาที่สถานการณ์โควิด 19 ยังคงระบาดหนักและยังไม่มีวี่แววว่าจะสิ้นสุดลงได้ในช่วงเวลานี้ หลายๆ คนที่ทำงานบริษัทหรือทำงานออฟฟิศ ต่างถูกปรับระบบการทำให้เป็นรูปแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนนั้นก็คือการทำงานจากที่บ้าน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่แค่เพียงพนักงานบริษัทที่ต้องปรับตัวเท่านั้น ตัวบริษัทเองก็ต้องปรับตัวไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้เช่นกัน แต่จะปรับตัวอย่างไรให้พนักงานที่ทำงานจากบ้านมีความสุข เราอยากเชิญชวนทุกคนมาฟังการพูดคุยกันใน CTC2021 ในหัวข้อ WFH : Work From Heaven or Work From Hell กันครับ

โดยในหัวข้อนี้ทาง Creative Talk ได้มีโอกาสพูดคุยกันกับ 2 ท่านด้วยกันนั้นก็คือ คุณสมบัติ งานเฉลิมศักดิ์ (Office Design Specialist and Founder of Paperspace) และ คุณ อภิชาติ ขันธวิธิ (Managing Director of QGEN / HR The Next Gen) หรือเรียกง่ายๆ ว่า สองกูรูผู้เชี่ยวชาญการทำงานในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้เลยทีเดียว ซึ่งต้องขอเกริ่นก่อนว่า การทำงานมีหลายรูปแบบมากๆ และมันมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ การทำงานที่ออฟฟิศในรูปแบบของการนั่งประจำอยู่ตามที่ของตนเอง สู่ การทำงานกับสถานที่ที่ใดก็ได้ และก็มาถึงล่าสุดกับการทำงานในรูปแบบ Hybrid Working หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า Work From Home  

และประเด็นที่เราอยากจะหยิบมาเล่าให้ฟังกันคร่าวๆ ก็คือในฝั่งของบริษัทต่างๆ ว่า จะออกแบบการทำงานรูปแบบนี้เช่นไรให้มีความสุข ซึ่งวิทยากรทั้ง 2 ท่านก็ได้พูดถึงประเด็นนี้ไว้ว่า การทำงานที่ดีต้องสามารถออกแบบรูปแบบการทำงานไว้ให้สามารถปฏิบัติตามได้ในช่วงเวลา 3-5 ปีด้วยกันและต้องสร้างพื้นที่การทำงานให้สอดคล้องกับพนักงานด้วย พื้นที่ที่ว่า คือพื้นที่ในการคิดงานและการสร้างสรรค์ผลงานออกมาทั้งนี้ยังมี หลักง่ายๆ และเป็นไกด์ให้กับหลายๆ บริษัทที่อยากจะทำให้ Work From Home เป็นการทำงานที่ได้ประสิทธิภาพและมีความสุขทั้งสองฝ่าย ซึ่ง 6 หลักก็ประกอบไปด้วย 

Human = ตัวองค์กรออกแบบและสร้างประสบการณ์ให้การทำงานของพนักงานในออฟฟิศเต็มไปด้วยการทำงานที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องเป็นการออกแบบที่องค์กรและพนักงานมีความสุขที่จะทำตามรูปแบบองค์กร

Structure = การวางรากฐานสำคัญหรือโครงสร้างในการทำงาน Work From Home ว่าควรเน้นความสำคัญที่เรื่องไหนและระยะเวลาในการทำงานรูปแบบต่างๆ ที่จะทำอย่างไรให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

Leadership = การตกลงวิธีการทำงานและรับงานต่างๆ กับพนักงานว่าจะมีการแบ่งการทำงานอย่างไรกัน ในเรื่องของผู้นำตรงนี้เองจะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งว่า ทำแบบไหนถึงจะชนะใจลูกน้อง ซึ่งก็ต้องเป็นการตกลงกันระหว่างสองฝ่าย 

Technology = เครื่องมือหรือตัวช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การทำงานอยู่ที่บ้าน ที่จะทำให้การทำงานระหว่างองค์กรและพนักงาน สามารถทำงานด้วยกันได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

Workplace = การประชุมหรือการคุยงานร่วมกันระหว่างคนในออฟฟิศว่าควรประชุมในช่วงเวลาไหนที่จะเหมาะสมและช่วงเวลาไหนบ้างที่ควรให้พนักงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ 

Community = การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและพนักงานว่าจะทำอย่างไรให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและไม่ตึงเครียดมากจนเกินไปในช่วงเวลาที่ Work From Home 

และนอกเหนือจาก 6 ขั้นตอนที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว ในหัวข้อการพูดคุยกันครั้งนี้ทั้งสองท่านก็ได้พูดถึงการทำงานแบบไหนให้มีความสุขและได้พัฒนาตนเองไปด้วย ตรงนี้ก็เป็นอีกส่วนที่เราไม่อยากให้ทุกคนที่อ่านบทความพลาดโดดเด็ดขาด แต่ทำอย่างไรล่ะถึงจะไม่พลาดเรื่องดีๆ แบบนี้ มาที่นี่เลย https://creativetalkonline.com/ เพราะดูก่อนก็จะได้มีความสุขในช่วง Work For Home ก่อนนะครับ !!!

Related Articles

เก็บมาฝากจากงาน #BlognoneTomorrow

ตอนนี้ใคร ๆ ก็คงได้ยินคำว่า AI, Big Data, IoTs, Cloud Computing กันบ่อยๆ แล้วเทคโนโลยีตัวไหนบ้างที่จะมาเปลี่ยนโลกหรือช่วยธุรกิจเราได้ และเราจะเลือกใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างไรในองค์กร คงเป็นคำถามที่ทุกคนคิดอยู่ทุกครั้งที่ได้เห็นคำศัพท์เทคนิคเหล่านี้…

Article | Digital marketing

Clubhouse กับข้อมูลแบบเจาะลึกที่คุณอาจยังไม่รู้

ถ้าถามว่า Social Media อะไรที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ คำตอบก็ต้องเป็น ‘Clubhouse’ แน่นอน กลายเป็นกระแสทั่วทั้งโลกออนไลน์กับการโพสต์รอคอยใครสักคน Invited เพื่อให้เราได้เข้าใช้บริการ Social…

Article | Creative/Design

Value Proposition คืออะไร? ถึงทำให้ FlowAccount เติบโตและระดมทุนได้ถึง 130 ล้านบาท!

FlowAccount คือ โปรแกรมทำบัญชีออนไลน์ ครบจบในที่เดียว มีระบบการใช้งานที่ง่าย ทำให้ขั้นตอนการทำบัญชี ซื้อ-ขาย จ่าย-รับ ทำเงินเดือน ช่วยเปิดบิล บันทึกค่าใช้จ่าย ทำบัญชี และอื่น ๆ

Article | Business