Trending News

Subscribe Now

คนแบบไหนที่ CEO อยากได้มาร่วมงาน

คนแบบไหนที่ CEO อยากได้มาร่วมงาน

Article | Entrepreneur

CREATIVE TALK by CIGNA ได้ทำการจัด Sessions พิเศษอย่าง “พนักงานแบบไหนที่หัวหน้าต้องการ” กับคุณรวิศ หาญอุตสาหะ (SRICHAND), คุณยอด ชินสุภัคกุล (LINE MAN Wongnai) และคุณธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์ (Viera by Ragazze) 3 ซีอีโอ มาร่วมแชร์ประสบการณ์บริหารคน และความคาดหวังที่บริษัทมีต่อพนักงานให้เราฟังกัน

และนี่คือการสรุปสิ่งที่น่าสนใจส่วนหนึ่งจากทั้งหมดใน Sessions นี้ ที่ทาง CREATIVE TALK ร่วมสร้างสรรค์โดย Cigna Thailand ประกันภัย “คิดและทำเพื่อชีวิตที่ดีของคุณ”

คนแบบไหนที่ CEO อยากได้มาร่วมงาน 

  • อึด อดทน ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เชื่อมโยงทักษะให้เกิดผลลัพธ์ใหม่ๆ
  • มี Growth Mindset ไม่ยึดติดกับอะไรตายตัว รู้จักพลิกแพลง เปลี่ยนกระบวนท่าได้ตลอดเวลา พร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ เร่งสปีดได้เร็วตามทันการเติบโตของบริษัท สามารถมองหาวิธีทำให้งานนั้นเกิดขึ้นได้จริง และแล้วเสร็จตรงเวลา
  • Willing to Try ไม่เยอะ ไม่จุกจิกงอแง  พร้อมจะลงมือทำอะไรที่ต้องทำ ให้ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ไม่เสียเวลาไปกับเรื่องหยุมหยิม เห็นอะไรน่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้ก็พร้อมจะปรับ มีพื้นฐานเป็นความปรารถนาดีต่อเพื่อนร่วมงานและบริษัท ไม่ต้องรอปรับแก้ Job Description ก่อนถึงค่อยทำ
  • สื่อสารเป็นไม่ใช่แค่นำเสนอเก่ง ต้องคุยกันรู้เรื่อง สารไม่คลาดเคลื่อน สามารถนำไปคิดพัฒนาต่อยอดได้ถูกทิศทาง
  • รู้ตัวว่าถนัดเรื่องอะไร มีความชำนาญ เชี่ยวชาญเรื่องทางเทคนิคมากกว่าเจ้านาย คิดวิเคราะห์ตัดสินใจเองได้ โดยไม่ต้องเหนื่อยเจ้านายคอยตาม Micro Manage
  • เห็นแพชชันในแววตา รู้ตัวว่าชอบทำอะไร อยากจะเติบโตไปเส้นทางไหน มีความสนใจอยากขวนขวาย รู้ลึกในเรื่องอะไร 
  • อยากเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพิ่มอยู่ตลอดเวลา เช่น ถ้าลองย้อนกลับไปสามารถแก้ไขพัฒนาโปรเจ็กต์เดิมได้ ก็บอกได้ว่าจะทำอย่างไรให้น่าทึ่งขึ้น
  • ยึดคุณค่ามีความเชื่อตรงกันกับองค์กร จะทำให้ไม่หดหู่ง่าย แล้วจะรู้ว่าตนเองทุ่มเททำงานนี้ไปเพื่ออะไร มีกำลังใจจะบากบั่นทำงานสร้างคุณค่า ไม่ต้องฝืนทนทำงาน ส่งผลดีต่อทั้งบริษัทและตนเอง

CEO ฝากถึงหัวหน้า

  • หัวหน้าจะต้องบอกจุดหมายของบริษัทให้ชัดเจนว่า เราพยายามทำอะไรกันอยู่ แล้วลูกน้องจะรู้ว่าตัวเองต้องตอบสนองอย่างไร รวมถึงรู้ว่าตัวเขาเองจะได้อะไรจากประสบการณ์ท้าทายเหล่านั้น
  • ยิ่งเราสั่งแก้แล้วยิ่งแย่ ผลออกมาไม่ดี นั่นคือเรื่องดีที่ทำให้รู้ว่า ลูกน้องเราเก่งและรู้เรื่องนั้นดีกว่าเรา
  • อย่าเป็นภาระของลูกน้อง หากไม่รู้อะไรให้ศึกษาเพิ่มเติม เช่น เรื่องทาง technical skill อาจไม่ต้องรู้ลึกแต่ต้องรู้มากพอจะตัดสินใจกำหนดทิศทางให้ลูกน้องทำงานต่อได้
  • หากสไตล์การทำงานของคนคนหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อทีม เพื่อรักษาเสถียรภาพในองค์กร ไม่ว่าเขาจะทำงานเก่งและเป็นคนนิสัยดีคนหนึ่งก็ตาม แต่ถ้าไม่ได้มองภาพเดียวกันกับเราก็คงไปด้วยกันต่อไม่ได้
  • ถ้ามีคนนิสัยร้ายกาจ คอยสร้างบาดแผลหรือสร้างมลพิษอยู่ในองค์กร ส่งผลให้คนอยู่รายล้อมบอบช้ำ บาดเจ็บ หรือหล่นหาย เจ้านายก็จำเป็นต้องเลือกให้ดีว่าจะยอมเสียส่วนไหน จะเพ่งเล็งให้ปรับปรุงตัวอย่างเร่งด่วน หรือจำใจต้องตัดทิ้ง เพื่อให้ตรงกับวัฒนธรรมองค์กรที่บริษัทอยากจะมี

CEO ทิ้งท้ายถึงผู้สมัครงาน

  • บริษัทแต่ละแห่งต้องการคนเก่งตามระดับการเติบโตของบริษัทนั้นๆ ผู้สมัครจึงต้องรู้ขีดความสามารถของตนเองว่าตอนนี้เป็นมืออาชีพหรือดาวรุ่ง แล้วคุณจะเห็นโอกาสแข่งขันกับแคนดิเดตคนอื่นได้ บางบริษัทต้องการคนพร้อมทำงานทันที มีงบอัดฉีดสูง ยอมลงทุนจ้างในราคาสูงกว่าท้องตลาด หรือหากกำลังค่อยๆ โต จะมองหาคนมีแววพอปั้นได้ในราคาเหมาะสม
  • ควรทำการบ้านก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน รู้ความเป็นมาของบริษัท อ่านบทความสัมภาษณ์แนวคิดผู้บริหาร และรู้จักผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นๆ ให้ดี แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นอยากร่วมงานด้วย จะมีโอกาสงานสูงมากกว่า
  • เด็กจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ ควรเก็บพอร์ตฟอลิโอ ที่บอกเล่าประสบการณ์อื่นใดในชีวิต ที่แสดงว่าตนมีทักษะและความพร้อมจะทำงานในส่วนนั้นได้ หรือคนที่มีประสบการณ์น้อย ต้องอธิบายได้ว่าช่วงเวลาที่หายไปได้เรียนรู้อะไรบ้าง เช่น ลองไปเปิดร้าน ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม แต่ก็สามารถทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงพลังงานดีๆ สะท้อนทัศนคติ ความอดทน และความขยันขันแข็ง

ติดตามฟัง Session ย้อนหลังแบบเต็ม ได้ที่ CREATIVE TALK Podcast ตามช่องทางด้านล่าง

🎧 SoundCloud: http://bit.ly/3qAz5Mq
🎧 Spotify: http://spoti.fi/3s6dfkb
🎧 PodBean: http://bit.ly/3k0jd3n
🎧 Apple Podcast: http://apple.co/3qMrJ8N

Related Articles

อนาคตวงการ Creative ต้องปรับตัว สรุปจากงาน CTC2020

อาจไม่ใช่แค่แวดวงเทคโนโลยีหรือธุรกิจเท่านั้นที่ต้องปรับตัว ใครจะคิดว่าคนทำงานด้านครีเอทีฟยังต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันโลกเช่นกัน ทั้งที่ช่วงหนึ่งยังเคยพูดกันหนักหนาว่าเป็นอาชีพอันดับท้าย ๆ ที่จะโดนดิสรัปต์จากเทคโนโลยี วันนี้มันอาจไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะความคาดหวังของผู้บริโภคสูงขึ้น ครีเอทีฟจึงต้องติดอาวุธทั้งศาสตร์และศิลป์ไว้กับตัว ในปี 2020…

Article | Creative/Design