มีอะไรที่คุณต้องรู้ในโลกที่ไม่หยุดนิ่งบน Streaming

Last updated on ก.พ. 17, 2023

Posted on ส.ค. 6, 2021

ธุรกิจ Streaming ถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ เราจะสังเกตได้ว่า การเติบโตของธุรกิจนี้มีบริษัทมากมายที่ร่วมลงทุนและผลิตคอนเท้นต์ออกมาในหลากหลายรูปแบบมากๆ อีกทั้งในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนน่าจะอยู่บ้านกันเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นทางออกในการรับความบันเทิงก็คงหนีไม่พ้นการใช้บริการแอพพลิเคชั่น Streaming เหล่านี้ 

และก็เป็นช่วงเวลาที่ดีและเหมาะสมอีกครั้งที่ทาง Creative Talk ได้มีโอกาสมาพูดคุยกับ 2 หัวเรือสำคัญของผู้ให้บริการ Movie Steaming ในงาน CTC 2021 ครั้งนี้กับ คุณเจี๊ยบ – กนกพร ปรัชญาเศรษฐ (ผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด) และ คุณโอ – ธวัตวงศ์ ศิลมานนท์ (กรรมการผู้จัดการ Viu (วิว) ประเทศไทย) ในห้วข้อ Why 2021 Will Be Year of Streaming โดยเราจะมาพูดคุยกันในประเด็นที่ว่าด้วยเรื่องของการเติบโตของธุรกิจนี้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างและสาเหตุใดที่ทำให้ผู้บริโภคคนไทยเลือกใช้บริการที่ถูกลิขสิทธิ์และพร้อมจะจ่ายเงินให้กับคอนเท้นต์ต่างๆ 

โดยเริ่มจากทาง คุณเจี๊ยบ ตัวแทนจาก WeTV ได้พูดถึงประเด็นเกี่ยวกับการเติบโตของ Movie Streaming ไว้ว่า ปัจจุบันการเติบโตของแพลตฟอร์ม WeTV ถือว่าเติบโตขึ้นมากว่าเดิมหลายเท่าตัวเลยทีเดียว โดยใช้เวลาในการเติบโตทั้งหมด 2 ปีด้วยกันอีก เฉลี่ยต่อวันผู้ชมที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นจะดูซีรีส์ทั้งหมด 120 นาทีต่อคน อีกทั้งช่วงเวลาของการเกิดโควิด 19 ก็ทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแพลตฟอร์มของ WeTV ได้มากขึ้น 

ในส่วนของแพลตฟอร์ม Viu คุณโอก็ได้กล่าวต่อว่า การเติบโตของธุรกิจ Streaming หลังจากนี้จะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน การเปลี่ยนแปลงของผู้ชมเกิดขึ้นแล้วในขณะนี้ ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่ที่จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป ที่สำคัญการเติบโตตรงนี้เองในการทำการประชาสัมพันธ์ปัจจุบันก็เข้าถึงผู้ใช้งานได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายอีกทั้งการรับชมอย่างถูกลิขสิทธิ์ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้เติบโต 

เมื่อพูดถึงในส่วนของการพัฒนาและการเติบโตของธุรกิจประเภทนี้สิ่งสำคัญก็คือการสร้างจุดเด่นและวัดผลประสบการณ์ของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราเลยให้คุณโอได้พูดถึงประเด็นนี้ซะหน่อย คุณโอได้บอกกับพวกเราว่า Viu คือแอพพลิเคชั่นที่เน้นในส่วนของการทำคอนเท้นต์ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องของซีรีส์ที่นำมาเสนอให้กับผู้ชม แบ่งเป็น ซีรีส์เกาหลี , ฮ่องกง , จีน และอินโดเนเชีย ที่สำคัญทาง Viu ได้เพิ่มประสบการณ์ในการรับชมด้วยการเพิ่มเสียงพากย์ให้เหมาะกับผู้ชมตามภูมิภาคในประเทศไทย ปัจจุบันมีการพากย์เสียงอีสานเกิดขึ้นแล้วใน Viu 

ด้าน WeTV ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน คุณเจี๊ยบก็พูดถึงประเด็นนี้เช่นกัน โดย WeTV จะเน้นในส่วนของการนำซีรีส์ที่เป็นพรีเมี่ยมเข้ามาฉายในประเทศไทยและการทำออริจินัลคอนเท้นต์ของตัวเอง โดยปัจจุบันได้มีซีรีส์ของ WeTV ออกมาให้กับผู้ชมได้ดูกันบ้างแล้ว จุดเด่นอีกอย่างที่น่าสนใจเลยก็คือการสร้างชุมชมของคนที่รับชมซีรีส์จากแอพพลิเคชั่นให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งก็มีการนำข้อมูลต่างๆ มาเป็นส่วนผสมในการสร้างซีรีส์ของตัวเองในอนาคตอีกด้วย 

เมื่อฟังเรื่องราวคร่าวๆ จากทั้งสองแอพพลิเคชั่นแล้วก็ต้องบอกเลยว่า การเติบโตต่อเนื่องของธุรกิจนี้น่าสนใจเอามากๆ อีกทั้งในการพูดคุยกันครั้งนี้ยังมีหัวข้ออีกมากมายที่เรายังไม่ได้หยิบยกมาเล่าให้ฟังซึ่งก็ถือว่าเป็นส่วนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อาทิเช่น การทำธุรกิจกับสตรีมมิ่ง นักลงทุนควรเตรียมตัวอย่างไร ? หรือจะเป็นในส่วนของการวางแผนการเติบโต หลังจากนี้ของแอพพลิเคชั่นว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากนี้ ที่สำคัญการเทรนด์ของ Movie Streaming หลังจากนี้จะเป็นเช่นไร ?  

เรื่องราวเหล่านี้ยังมีคำตอบอีกมากมายให้คุณรอไปค้นพบใน Session การสนทนาของเรา มาร่วมค้นหาคำตอบการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งของธุรกิจ Movie Streaming ไปพร้อมๆ กันได้ที่ https://creativetalkonline.com/ นะครับ 

เพราะทุกวันเป็นวันแห่งการเรียนรู้…อย่าลืมมาฟังกันนะครับ 

trending trending sports recipe

Share on

Tags