Trending News

Subscribe Now

แกะความสำเร็จ Viral Marketing ผ่านคลิป Our Floating Dreams ค่ายดิสนีย์

แกะความสำเร็จ Viral Marketing ผ่านคลิป Our Floating Dreams ค่ายดิสนีย์

Article | Digital marketing

Viral marketing หรือการตลาดแบบปากต่อปาก เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมสูงในการบอกต่อเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ในสมัยก่อนผู้บริโภคจะบอกกันไปเรื่อย ๆ แบบปากต่อปากเมื่อพบว่าสินค้าชิ้นนั้นคุ้มค่าและได้ผลดีจริง ต่อมา Social Media ได้รับความนิยมสูงขึ้น ผู้บริโภคเลยเพิ่มช่องทางบอกต่อผ่านโลกออนไลน์ขึ้นมาอีกหนึ่งช่องทาง 

Viral Marketing ต่างจากการพูดคุยสื่อสารทั่วไปตรงความเร็วในการกระจายข่าวสารออกไปให้ไกล  หาก content ชิ้นนั้น ถูกใจ ตรงใจ โดนใจ ผู้บริโภคก็จะช่วยย่นระยะเวลาของการกระจายข่าวให้ทั่วถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้นหรืออธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ คือ เป็น media ที่มีคนแชร์ออกไป แล้วมีคนพูดถึงในชั่วข้ามคืนหรือระยะเวลาอันสั้นนั่นเอง

ลักษณะของ Viral Marketing มักจะมาพร้อมกับการนำเสนอที่ตรึงใจผู้ชมผ่านสื่อต่าง ๆ จนคนรู้จักในวงกว้าง เช่น 

  • วิดีโอ: เหนียวไก่หาย / เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่
  • รูปภาพ: ไม่ไปไหน…ไป Netflix
  • เพลง: Pen-Pineapple-Apple-Pen (PPAP) ที่เคยดังสมัยปี 2016

วันนี้ตามีตัวอย่าง Viral Video Clip จากทางวอลท์ ดิสนีย์ เมื่อ YouTube channel: Mickey Mouse ได้ปล่อยคลิปวิดีโอเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยตอน Our Floating Dreams เป็นการ์ตูนสั้นในบรรยากาศตลาดน้ำแห่งหนึ่งในประเทศไทยค่ะ

Viral marketing

Short Animation ตอนนี้เป็นการนำเสนอที่มาของข้าวผัดสับปะรด อาหารไทยขึ้นชื่อที่ชาวต่างชาติชื่นชอบมาก  Mickey Mouse และ Minney Mouse รับบทเป็นพ่อค้าและแม่ค้าตัวละครหลักขายอาหารในตลาดน้ำ Minney Mouse ขายข้าวผัด ส่วน Mickey Mouse ขายสับปะรด แต่ด้วยความที่ตลาดน้ำแห่งนี้แออัดมาก มีที่ว่างเหลือแค่ที่เดียวทั้งคู่เลยทะเลาะแย่งทำเลขายของกัน

ในระหว่างที่ทั้งคู่กำลังทะเลาะกันอยู่ก็มีซีน ชิพ และ เดล พายเรืองร้องเพลงมาแย่งที่ขายของของสองหนุ่มสาวไป แม้จะเป็นเพียงฉากเล็ก ๆ แต่คนไทยก็ถูกใจและเกิดการบอกต่อจนเกิดเป็นคลิป Viral ขึ้นมา

Viral marketing

ชิพกับเดลนี่สองพี่น้อง ขายของในคลอง ในกองเรามีแต่ถั่วดี ๆ เพิ่งเด็ดสด ๆ มากินให้หมด” ใครได้ยินเสียงนี้แล้วในหัวมีทำนองหรือฉากนี้โผล่ขึ้นมาก็น่าจะได้ซึบซับไวรัลนี้ไปเรียบร้อย

ถ้าถามหาสาเหตุของไวรัลนี้ก็น่าจะเป็นความน่ารักของเนื้อหาและทำนองเพลงที่ วอลต์ ดิสนีย์ นำเสนอวัฒนธรรมไทยผ่านการ์ตูนสั้นได้น่ารักและครีเอทมาก ๆ แถมทำนองเพลงก็จัดมาให้แบบหมอลำนิดๆ โดยรวม ๆ เป็นทำนองที่ติดในหัว แล้วมันเอาไม่ออก!! 

ความสำเร็จของ Viral Video Clip

Brand & Engagement: Viral Video โดยมากมักจะไม่ได้ผลตอบรับทางตรงในเชิงของยอดขาย แต่ วอลต์ ดิสนีย์ จะได้ผลตอบรับในเรื่องของ Branding หรือการทำให้คนรู้จักกับแบรนด์มากขึ้น รู้จักตัวละครมากขึ้น ผู้ชมเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมกับคลิปวิดีโอทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในวงกว้างที่สำคัญคือฟรี!

เพลงแต่งขึ้นเฉพาะ: มีชาว Youtuber หลายท่านตัดคลิปแต่งเพลงให้เฉพาะแบบที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินจ้างเลย เช่น 

  • ชิพกับเดล 1 ชั่วโมงเต็ม! เห็นแบบนี้แค่ 4 วัน ก็มีคนดูเกือบ 1 ล้านวิวแล้ว
Viral marketing
  • ชิพกับเดล มาในโหมดเพลง R&B ลงคลิปไป 2 วัน ก็มีคนดูเกือบครึ่งล้านวิวแล้วเช่นกัน
Viral marketing

คนร้องเพลงตามได้: พอคลิปนี้ดัง เพจ Oh My Disney Asia เลยแจกเนื้อร้องแบบถูกต้อง Official 100% มาให้คนร้องตามได้ และไม่น่าเชื่อว่าที่ทำงานของตาเองมีฮัมเพลงนี้ขึ้นมาแล้วทุกคนก็รู้จักกันทั้งออฟฟิศเลย

Viral marketing

Real-time content จากเพจต่าง ๆ: เพจต่าง ๆ ในไทยต่างนำกระแส ชิพกับเดล มาเล่นเป็น Real-time content ตามสไตล์ของเพจตน

บทสรุปของ Viral marketing 

ถ้าเรามองผ่าน ๆ การใช้ Viral Marketing ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่มีอะไรยุ่งยากสลับซับซ้อน แต่ความเป็นจริงแล้วกว่าจะได้คลิปที่ทำให้เกิดกระแสได้ไม่ง่ายเลย เพราะการทำให้ลูกค้าอินกับเนื้อหาจนแชร์ออกไปได้จนเป็นกระแสแรง ๆ ได้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก 

ส่วนตัวตาเองก็ยังมองว่า กลยุทธ์การทำการตลาดแบบ Viral Marketing เป็นสิ่งที่คุ้มค่ามาก เพราะเม็ดเงินที่ใช้ไปเทียบกับผลตอบลัพธ์ที่ได้มาจากการสร้างการรับรู้ไปยังหลาย ๆ ล้านคนทั่วโลกได้ในเวลาไม่นานนัก ก็ถือว่าคุ้มค่าและยังมีพลังสูงมาก ๆ อยู่ค่ะ

บทความโดย: คุณชลิตา ศิริอ่อน
Digital Marketer at Opendurian และ Content Director at Taketing

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

Solo รถยนต์ไฟฟ้า ตอบโจทย์คนเดียวก็เฟี้ยวได้

ไปไหนมาไหนคนเดียวจะไม่เปลี่ยวหัวใจอีกเหมือนเคย เมื่อ Electra Meccanica บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติแคนาดา ได้ผลิต “SOLO” รถยนต์ไฟฟ้าไซส์มินิ สำหรับนั่งคนเดียว! สำหรับไอเดียนี้ พวกเขาได้มาจากการผลสำรวจที่พบว่า ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักเดินทางคนเดียว พวกเขาก็เลยผลิตรถคันนี้มาตอบโจทย์การเดินทาง แถมประหยัดพลังงาน ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่เพียง…

Article | Technology

Work ไร้ Balance กับความคาดหวังที่ไม่สมเหตุสมผล

จบลงไปแล้วกับงาน Creativity Day วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ ที่รวบรวมเอาคนทำงานในวงการโฆษณา เอเจนซี่ มาพูดร่วมพูดคุย สร้างแรงบันดาลใจ เติมไฟในการทำงานให้ได้ฟังกัน “Work…

Article | Entrepreneur

5 คำศัพท์ ที่คนซื้อ Facebook Ad ต้องรู้!

อาจจะเป็นเรื่องชวนงงและชวนสงสัยของนักการตลาดออนไลน์มือใหม่กันอยู่พอสมควร เกี่ยวกับคำศัพท์ Cost Per หรือ ราคาต่อหน่วย ในการซื้อโฆษณาเฟซบุ๊ก (Facebook Ad) ว่า...
1A4 | Article | Digital marketing
dictum mi, nec commodo Praesent vulputate, lectus felis sed mattis