Trending News

Subscribe Now

WISESIGHT อัปเดตล่าสุด! 10 อันดับแบรนด์ ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021

WISESIGHT อัปเดตล่าสุด! 10 อันดับแบรนด์ ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021

Article | Digital marketing

แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกของ 2564 การขับเคลื่อนธุรกิจจะเป็นไปด้วยความยากลำบากด้วยผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 หลายธุรกิจต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อความอยู่รอดบนข้อจำกัดตามมาตรการของทางภาครัฐที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ทำให้แบรนด์ต้องวางกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อข้ามผ่านวิกฤตการณ์นี้ไปให้ได้ ไวซ์ไซท์ผู้จัดงาน THAILAND ZOCIAL AWARDS งานประกาศรางวัลโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยที่ถูกจัดขึ้นเพื่อให้ความสำคัญกับวงการโซเชียลที่เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศไทย และส่งเสริมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ ได้ทำการพัฒนาดัชนีชี้วัดที่เรียกว่า WISESIGHT METRIC ร่วมกับคณะที่ปรึกษาจากหลากหลายแวดวงเพื่อใช้เป็นเกณฑ์การวัดผล

โดยการจัดอันดับแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปี 2564 ไวซ์ไซท์ได้ใช้ BRAND METRIC เป็นเกณฑ์การวัดผลใน 27 กลุ่มธุรกิจ เพื่อให้เห็นทิศทางและภาพรวมการใช้โซเชียลมีเดียของแบรนด์ต่างๆ ทำการเก็บข้อมูลจากช่องทางหลักของแบรนด์ คือ Facebook, Instagram, YouTube และ Twitter ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2564 ซึ่งจะมีการประกาศผู้เข้าชิงรางวัล THAILAND ZOCIAL AWARDS 2022 สาขา “Best Brand Performance on Social Media” อีกครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565

10 อันดับแบรนด์จาก 27 กลุ่มธุรกิจ (โดยปรับปรุงผลรายชื่อล่าสุดใน 3 หมวดหมู่ได้แก่ Automotive, Hospitality & Tourism และ Real Estate ณวันที่ 16 สิงหาคม 2564) เรียงตามตัวอักษรมีดังต่อไปนี้

BRAND METRIC ที่ใช้วัดประสิทธิภาพของกลุ่มรางวัล BEST BRAND PERFORMANCE ON SOCIAL MEDIA พิจารณาความสามารถของแบรนด์ผ่านการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียผ่านทั้งช่องทางหลัก (Official Channel หรือ Owned Channel) และช่องทางอื่นๆ โดยให้ความสำคัญในสองมุมมองหลักคือ 1) การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) และ 2) การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance)

การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) โดยพิจารณาจาก

  1. Followers จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโตของผู้ติดตาม
  2. Interaction จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์
  3. Social Mentions จำนวนการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance) โดยพิจารณาจาก

  1. Comment & Share Ratio สัดส่วนของการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์
  2. Advocacy การสนับสนุนเนื้อหาของแบรนด์โดยการแนะนำให้กับบุคคลอื่น
  3. Intention จำนวนเนื้อหาที่แสดงความสนใจซื้อที่มีต่อแบรนด์
  4. Sentiment กระแสตอบรับและความคิดเห็นลูกค้าต่อแบรนด์
  5. Brand Love ความชื่นชอบในเนื้อหาของแบรนด์

อัปเดต 10 อันดับแบรนด์จาก 27 กลุ่มธุรกิจที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปี 2564

ในการจัดอันดับแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปี 2564 ไวซ์ไซท์ ได้ใช้ BRAND METRIC เป็นเกณฑ์การวัดผลใน 27 กลุ่มธุรกิจ เพื่อให้เห็นทิศทางและภาพรวมการใช้โซเชียลมีเดียของแบรนด์ต่างๆ โดยทำการเก็บข้อมูลจากช่องทางหลักของแบรนด์ คือ Facebook, Instagram, YouTube และ Twitter ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2564 โดยเรียงตามลำดับตัวอักษรดังต่อไปนี้

Automotive

  • Ford
  • Honda Motorcycle
  • Honda Thailand
  • ISUZU 
  • Mazda
  • Mercedes-Benz
  • Nissan
  • Porsche
  • Toyota Motor
  • Yamaha

Bank

  • Bangkok Bank
  • G H Bank
  • GSB
  • ibank
  • KBank
  • Krungsri
  • Krungthai
  • SCB
  • ttb
  • UOB

Beverage

  • CP-Meiji
  • Doi Kham
  • Dutch Mill
  • Lactasoy
  • LEO
  • M150 
  • NESCAFÉ
  • NESVITA
  • Pepsi

Broadcasting

  • 3 HD
  • Amarin TV
  • Ch7HD
  • EFM
  • GMM25
  • one31
  • Thai PBS
  • ThairathTV
  • Workpoint
  • ช่อง8

Construction Material

  • Beger Paint
  • COTTO 
  • HAFELE
  • KOHLER
  • SCG Brand
  • TOA
  • TOTO
  • TPI Polene
  • Yale
  • จระเข้ 

Consumer Electronics

  • Canon
  • HUAWEI
  • LG
  • Microsoft
  • Nikon
  • OPPO
  • Samsung
  • SONY
  • Vivo
  • Xiaomi

Cosmetics

  • 4U2 
  • Bobbi Brown
  • Cathy Doll
  • L’Oréal Paris
  • LANEIGE 
  • MAC 
  • MAYBELLINE 
  • shu uemura
  • SRICHAND
  • Yves Saint Laurent

Delivery & Logistics

  • BEST EXPRESS
  • Flash Express
  • foodpanda
  • Grab 
  • HappyFresh
  • J&T Express
  • Kerry Express
  • LINE MAN
  • Robinhood 
  • ไปรษณีย์ไทย 

Department Store & Super Store

  • Central Department Store
  • centralwOrld
  • Emporium Emquartier 
  • Fashion Island
  • ICONSIAM
  • King Power
  • Robinson
  • Siam Center
  • Siam Paragon
  • The Mall

E-Commerce Platform

  • Central Online Shopping
  • ebay
  • JD CENTRAL
  • Kaidee
  • Konvy
  • Lazada
  • LINE SHOPPING 
  • NocNoc.com
  • ShopAt24
  • Shopee

Financial Service
(Credit Card)

  • A money
  • AEON 
  • American Express Thailand
  • Central The 1 Credit Card
  • Citibank
  • Krungsri Credit Cards
  • Krungsri First Choice
  • KTC
  • Tesco Lotus Money Services
  • Umay+

Financial Service
(Leasing)

  • Krungsri Auto
  • KTB Leasing
  • Muangthai Leasing
  • Saksiam Leasing
  • SUMMIT Capital
  • Toyota Leasing
  • เงินติดล้อ
  • ศรีสวัสดิ์
  • สมหวัง เงินสั่งได้
  • สินเชื่อ Promise

Food

  • CP
  • Lays 
  • Party Snack
  • Voiz 
  • ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์
  • เด็กสมบูรณ์
  • ตราแม่ครัว
  • ปีโป้ 
  • มาม่า
  • ยำยำ

Gold & Jewelry

  • AKE AKE
  • Aurora
  • Jubilee Diamond
  • PANDORA
  • PRIMA
  • RAVIPA Jewelry
  • SWAROVSKI
  • ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช
  • ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ
  • ฮั่วเซ่งเฮง

Government & State Enterprise

  • Amazing Thailand
  • กรมควบคุมโรค 
  • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
  • กระทรวงการคลัง
  • กระทรวงการต่างประเทศ
  • กระทรวงสาธารณสุข
  • กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 
  • สสส. 

Home & Decoration

  • Chanintr
  • Dohome 
  • Global House 
  • HomePro
  • IKEA
  • Index Living Mall
  • Koncept Furniture
  • SB Design Square
  • ไทวัสดุ
  • บุญถาวร

Hospital

  • คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
  • โรงพยาบาลกรุงเทพ
  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
  • โรงพยาบาลธนบุรี
  • โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
  • โรงพยาบาลยันฮี
  • โรงพยาบาลราชวิถี
  • โรงพยาบาลรามคำแหง

Hospitality & Tourism

  • Agoda
  • Cross River Kwai
  • Hyatt Regency Bangkok Sukhumvit
  • Love Andaman
  • Silavadee Pool Spa Resort
  • Sri panwa
  • The Athenee Hotel Bangkok
  • Traveloka
  • บ้านในหมง
  • บ้านไร่อรุณ

Insurance

  • AIA
  • FWD 
  • Krungthai-AXA Life
  • Muang Thai Life
  • PRUDENTIAL
  • กรุงเทพประกันภัย
  • ทิพยประกันภัย
  • ไทยประกันชีวิต
  • เมืองไทยประกันภัย
  • วิริยะประกันภัย

Mom & Baby

  • Babi Mild
  • BabyLove
  • Bear Brand
  • D-nee
  • Enfa
  • Hi-Q
  • MamyPoko 
  • Philips Avent 
  • Richell
  • S26

Personal Care

  • Bennett
  • Darlie
  • Himalaya
  • Laurier
  • NIVEA
  • Parrot
  • Senka
  • Vaseline
  • Yves Rocher
  • ดอกบัวคู่

Real Estate & Property Development

  • AP Thai
  • AssetWise
  • Land and Houses
  • Lumpini
  • Noble Development
  • PRUKSA
  • Sansiri
  • SC ASSET
  • Singha Estate
  • Supalai

Restaurant

  • Bar B Q Plaza
  • Bonchon Chicken
  • Café Amazon
  • KFC
  • Krispy Kreme
  • McDonald’s
  • MK Restaurants
  • Starbucks
  • Swensen’s
  • The Pizza Company

Skincare

  • Clinique
  • Eucerin
  • Garnier
  • Innisfree
  • Kiehl’s
  • Lancome
  • Mizumi
  • Oriental Princess Society
  • Smooto Japan

Supermarket 

  • Big C
  • CJ Supermarket
  • Foodland
  • Golden Place
  • Gourmet Market
  • Lotus’s
  • Makro
  • MaxValu
  • Tops
  • Villa Market

Telecommunication 

  • 3BB
  • AIS
  • C internet
  • CAT TELECOM
  • dtac
  • FINN Mobile
  • my by CAT
  • TOT
  • True Online
  • TrueMove H

Transportation

  • airasia
  • Bangkok Airways
  • BTS
  • MRT
  • Thai Airways
  • Thai Smile Airways
  • Vietjetair
  • นครชัยแอร์
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด
  • บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด

Related Articles

เทคนิคการจดบันทึกเพื่อเรียนรู้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อนๆ ทุกคนในที่นี้ น่าจะเคยผ่านการประชุม หรือการเข้าคลาสเรียน ที่เราต้องจดบันทึกเนื้อหาสรุปใจความต่างๆ จากกิจกรรมเหล่านั้น แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมคนที่นั่งข้างเรา เขาถึงจดบันทึกได้เยอะ…

Article

12 Ways to Stay Creative : ใช้ความครีเอทีฟสร้างความสำเร็จในวันที่หมดไฟ

“ความคิดสร้างสรรค์” เกิดขึ้นได้กับทุกอาชีพ ไม่ว่าจะสายงานไหนก็ล้วนต้องสร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อน แต่ในบางวันก็ต้องยอมรับว่า อาจจะมีบ้างที่ความคิดสร้างสรรค์มันไม่บังเกิด มีเหนื่อย มีนอยด์ หันไปทางไหนก็รู้สึกเหมือนถึงทางตัน ไม่รู้จะหาแรงบันดาลใจ หาไอเดียใหม่…

Article | Creative/Design