Trending News

Subscribe Now

เผยแนวความคิดการจัดงานรูปแบบใหม่ของ TEDxBangkok 2020 “Awake” Into The New Destination

เผยแนวความคิดการจัดงานรูปแบบใหม่ของ TEDxBangkok 2020 “Awake” Into The New Destination

Article | Creative/Design

TEDxBangkok งานทอล์กระดับประเทศที่กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ในคอนเซปต์ TEDxBangkok 2020 “Awake” Into the New Destination หรือการตื่นรู้ ทางผู้จัด TEDxBangkok ได้แอบเผยกับ CREATIVE TALK ว่าครั้งนี้จะมาพร้อมกับการจัดงานรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน! เพราะผู้เข้าร่วมทุกท่านจะได้รับชมทอล์กและทำกิจกรรมร่วมกันแบบเสมือนจริง (Virtual) ยาวนานถึง 15 วัน! ได้ฟังแบบนี้ก็อดไม่ได้ที่จะถามถึงที่มาที่ไปของไอเดียการจัดงานครั้งนี้ เราจึงชวน คุณพิริยะ กุลกาญจนาชีวิน License Holder ของ TEDxBangkok มาร่วมพูดคุยถึงคอนเซปต์งานในปีนี้กัน

TEDxBangkok 2020

TEDxBangkok คืออะไร มีเป้าหมายเพื่ออะไร

ก่อนอื่น คุณพิริยะ ขออธิบายก่อนว่า TED คืออะไร TED (Technology Entertainment and Design) คือ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเผยแพร่แนวความคิดใหม่ ๆ ผ่าน TED Talk โดยจะมีวิธีและรูปแบบการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของเขา เช่น การพูดที่มีความยาวไม่เกิน 18 นาที สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ประเด็นหลากหลาย ผู้บรรยายหลากหลาย ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปสามารถยื่นจัด TEDx ในชุมชนของตัวเองได้ 

ดังนั้นเราจะเห็น TEDx หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น TEDx ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ TEDx ในย่านต่าง ๆ เช่น TEDxCharoenkrung หรือ TEDxPattani เป็นต้น และไม่ว่าจะเป็น TEDx รูปแบบไหน ทั้งหมดล้วนมีเป้าหมายและเชื่อในสิ่งเดียวกัน คือ Ideas Worth Spreading หรือ ไอเดียที่ควรค่าแก่การเผยแพร่ เราเชื่อว่าคนทุกคนมีไอเดียเจ๋ง ๆ อยู่ในตัวเอง แต่อาจจะขาดเวทีในการกระจายเผยแพร่ไอเดียเหล่านั้นออกไป เพราะฉะนั้นไอเดียของ TEDxBangkok คือต้องการที่จะเผยแพร่แนวคิด ไอเดียเหล่านี้ให้ตอบโจทย์คนในกรุงเทพฯ มากที่สุด 

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับ TEDxBangkok หรือไม่

TEDxBangkok ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานอีเวนต์ใหญ่ระดับประเทศ ซึ่งจากการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบหนักพอสมควร คุณพิริยะ กล่าวว่า ก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ทางทีมเริ่มเตรียมงานกันมาตั้งแต่ต้นปี ตั้งแต่การหาสถานที่และการออกแบบ experience งานต่าง ๆ ในงาน คิดว่าปี TEDxBangkok จะต้องกลับมาสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับคนที่มางานไม่แพ้ปีก่อน ๆ แต่พอเจอสถานการณ์โควิด-19 เข้าไปถึงกับต้องรื้อแผนทิ้งทั้งหมด หลังจากนั้นทางทีมก็ได้ประชุมกันว่า ถ้าเรายังเชื่อใน Ideas Worth Spreading ที่​คือหัวใจของเราอยู่ เราจะสามารถส่งต่อไอเดียแบบนี้ในรูปแบบอื่นได้หรือเปล่า 

ดังนั้นมันเลยเกิด TEDxBangkok Salon ที่จัดช่วงกลางปีที่ผ่านมา เป็นอีเวนต์ที่เราอยากทดลองว่า ถ้าจัดงานเป็นแบบออนไลน์ จะมีอะไรที่ต้องเรียนรู้และเข้าใจบ้าง เพราะมันเป็นโลกใหม่สำหรับเราเหมือนกัน

TEDxBangkok 2020

หลังจากทดลองทำให้เราได้เจอประสบการณ์หนึ่งที่น่าสนใจคือ คอนเทนต์ที่ดี ๆ คนก็อยากฟัง แต่สิ่งที่คนต้องการมากกว่าคือ Human Interaction หรือการปฏิสัมพันธ์ของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จึงมาสังเกตกันว่า คนที่เสพคอนเทนต์เขาไม่ได้อยากได้รับแบบทางเดียวอีกต่อไป เขาอยากมีส่วนร่วม จากบทเรียนตรงนี้เองทำให้เรานำมาผสมผสานกลายเป็นรูปแบบการจัดงานที่จะถึงในเดือนสิงหาคมนี้

พูดถึงคอนเซปต์ของงานในปีนี้ ทำไมต้องชื่อ “Awake” Into the New Destination

ไอเดียหลัก ๆ คำว่า “Awake” Into the New Destination หมายถึง การตื่นขึ้นสู่จุดหมายปลายทางใหม่ เราอยากให้การทำงานครั้งนี้เกิดการลงมือทำ เกิดการตื่นรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ จึงเป็นที่มาของคำว่า Awake โดยปีนี้จะประกาศรับผู้ชมทั้งหมด 400 คน เพื่อมาร่วมมือทำอะไรสักอย่างด้วยกัน และตั้งใจอยากให้มี Online Community สำหรับคนที่รับชม TEDxBangkok ปีนี้ และจะมีการพูดคุยกันในกลุ่มมากขึ้น 

ช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่เราเจอกับความงง อึดอัด และสิ้นหวัง จากโรคระบาดที่ส่งกระทบต่อชีวิตคน เหมือนค่ำคืนที่ไม่รู้ว่าจะสว่างเมื่อไหร่ เราจึงเริ่มตั้งคำถามว่า ผู้ฟังเขาฟังได้อย่างเดียวหรือเปล่า 

TEDxBangkok 2020

TEDxBangkok ในคอนเซปต์ Awake ครั้งนี้เราจึงต้องการเปลี่ยนให้เขามาเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปกับเรากับรถไฟขบวนหนึ่งที่จะพาทุกคนรวมเดินทางไป 3 สถานีหลัก มีระยะเวลา 15 วัน ตั้งแต่ 15 ส.ค. – 29 ส.ค. 2563

  1. สถานีแรก Departure Day คุยผ่านออนไลน์ ปีนี้เรามีผู้บรรยาย 6 ท่าน แต่จะไม่บอกว่ามีใครบ้าง เน้นให้ความสำคัญกับการคัดสรรผู้บรรยาย โดยไม่ยึดติดกับตัวผู้พูด อาชีพ สถานะทางสังคม เพื่อให้เกิดความแตกต่าง หลากหลาย เพราะนอกจากผู้บรรยายแล้ว เราต้องการคนฟังที่แตกต่าง หลากหลาย และเปิดใจมาฟังไอเดียเหล่านี้เช่นเดียวกัน เราเชื่อว่านี่เป็นเสน่ห์ของ TED เพราะเราไม่ได้คัดสรรแค่ตัวผู้บรรยาย แต่เราคัดผู้ฟังของเราด้วย 
  2. สถานีสอง Transit Day จุดแวะคุย ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น วันหนึ่งอาจจะมีอาสาสมัครชวนทุกคนไปวิ่งที่สวนลุมด้วยกัน หรือตกดึกใครอยากไปนั่งชิล ๆ คุยด้วยกัน เราก็มีกิจกรรมเล็ก ๆ ระหว่างนี้ให้ทำด้วยกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างต้องติดตามกันต่อไป
  3. สถานีสาม Arrival Day เป็นวันที่ทุกคนที่เคยเป็นผู้ฟังและร่วมเดินทางมาด้วยกัน ได้กลายมาเป็นผู้พูดกันบ้าง

ไอเดียแบบไหนคุ้มแก่การเผยแพร่ในมุม TEDxBangkok 

ในมุมของพวกเราคือ “ไอเดียที่หลากหลาย” เพราะเราเชื่อในความหลากหลาย จะเห็นได้จากทุก ๆ ปีว่าผู้บรรยายเรามีทั้งนักออกแบบ นักประวัติศาสตร์ นักพากย์การ์ตูน ดารา นักแสดง อย่างไรก็ตาม ถ้าหลากหลายแต่คนพูด แต่คนฟังไม่หลากหลาย ก็จะไม่เกิดการต่อยอดไอเดีย เพราะคนที่มาฟังเขาก็จะมองในมุมเดียวกันหมด เวลาเขาคุยกันในงานก็จะเป็นเรื่องเดียวกันหมด จึงเป็นเหตุผลที่เราเลือกผู้ที่จะเข้ามาฟังในงาน เพื่อให้เขาได้แชร์ความรู้และแนวคิดในงานของเขากับคนอื่นได้ 

TEDxBangkok 2020

สุดท้ายแล้วเป้าหมายสูงสุดที่จะเกิดหลังจากจบงานนี้คืออะไร

เป้าหมายสูงสุดของปีนี้คือ เราอยากสร้างสภาพแวดล้อมที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง หรือ Environment of Change เนื่องจากเราไม่สามารถบอกให้ใครทำแบบนั้น แบบนี้ได้ เราทำได้แค่สร้างสภาพแวดล้อมที่มันเอื้อ ชวนเพื่อนที่มีความเชื่อคล้าย ๆ กันมาเจอกัน สุดท้ายแล้วสิ่งนั้นจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นอยู่กับคุณ  

หลังจากที่เราได้ฟังคุณพิริยะ เล่าถึงคอนเซปต์ของงาน TEDxBangkok ที่กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว บอกได้เลยว่างานนี้สนุกมาก ๆ ใครที่ร่วมเดินทางครั้งนี้ต้องได้รับไอเดีย แนวคิดใหม่ และเพื่อนใหม่กลับมาแน่นอน สำหรับใครที่สนใจอยากร่วมออกเดินทางครั้งนี้ไปกับ TEDxBangkok 2020 สามารถสมัครเข้าร่วมเป็นผู้ชม ตั้งแต่วันที่ 3-18 กรกฎาคม 2020 ที่เว็บไซต์  www.tedxbangkok.com หรือ Facebook TEDxBangkok

เรียบเรียงจาก On Marketing Podcast
เรียบเรียงโดย ดวงพร วิริยา

ฟังพอดแคสต์ได้ทาง

Spotify
SoundCloud
Podbean
Apple Podcast

Related Articles

เปลี่ยนพนักงานให้เป็นกระบอกเสียงของแบรนด์บน Social Media

พนักงานของบริษัท คือกระบอกเสียงที่ดีที่สุดของแบรนด์ครับ ลองคิดดูว่าถ้าบริษัทของเรามีพนักงานเป็นร้อยคน เท่ากับว่าเราจะมีคนช่วยกระจายเรื่องราวของแบรนด์ออกไปเป็นร้อยเสียงเลยนะครับ ถ้าบริษัทใหญ่ ๆ หน่อยที่มีเป็นพันเ ป็นหมื่นคน ลองคิดถึงผลทางด้านบวกที่จะเกิดขึ้นหากพนักงานทุกคนพร้อมใจกันแชร์เรื่องราวของแบรนด์ออกไปพร้อม ๆ…

Article | Entrepreneur

ลบภาพจำ เกษตรกรรมแบบเดิม ๆ กับ 3 เทคโนโลยีการเกษตร (AgriTech)

แม้ว่าการทำการเกษตรในปัจจุบันจะได้นำเทคโนโลยีและเครื่องจักรเข้ามาช่วยทุ่นแรงเกษตรกรมากขึ้น สามารถเพิ่มผลผลิตได้เพียงพอต่อความของตลาด แต่บางครั้งเกษตรกรก็ยังต้องประสบกับความเสี่ยงบางอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ปัญหาผลผลิตที่ได้ไม่แน่นอน ภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายจนคาดเดาไม่ได้ ต้นทุนที่ลงไปก็สูง ทั้งเงิน เวลา และแรงงานคน…

Article | Technology

หน่อง-ผศ.ดร.สุพิชชา กับแพลทฟอร์ม Flower Hub Space นำชุมชนปากคลองตลาดสู่อนาคต

วันแม่และวันพ่อแห่งชาติ วันลอยกระทง วันวาเลนไทน์ งานแต่ง งานศพ หรือวันไหว้ครู ไม่ว่าวันหรือเทศกาลไหนๆ ล้วนแต่มีองค์ประกอบของดอกไม้ที่เป็นตัวแทนการสื่อสารให้วันเหล่านั้นมีความหมาย สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และหากพูดถึงแหล่งซื้อขายดอกไม้ในกรุงเทพฯ…

Article | Living