Trending News

Subscribe Now

เชื่อหรือไม่ “งีบหลับ” ช่วยป้องกันอาการ Burn Out ได้

เชื่อหรือไม่ “งีบหลับ” ช่วยป้องกันอาการ Burn Out ได้

Article | Living

จะหลับตาลงไปได้อย่างไร เมื่องานยังไม่เสร็จ แถมเจ้านายกับเพื่อนๆ ก็จะหาว่าขี้เกียจอีกต่างหาก

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยง่วงหาว อยากจะเอนนอนระหว่างการทำงานกันแน่ ๆ แต่จะหลับก็ไม่กล้าและต้องฝืนทนเพราะการงีบหลับในเวลาทำงานถือเป็นเรื่องต้องห้ามและถูกมองว่า “ขี้เกียจ”  หลายครั้งเราเลยต้องพยายามหาสารพัดวิธีในการถ่างตาไม่ให้หลับ แม้จะง่วงแค่ไหนก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรมการทำงานในปัจจุบันกำลังเปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีงานวิจัยหลายชิ้นที่สนับสนุนว่าการงีบหลับระหว่างวันดีต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจ เหมือนเป็นการรีเซ็ตร่างกายให้สดชื่นอีกครั้ง ด้วย “Power Nap” หรือการงีบหลับประมาณ 10-20 นาทีต่อวัน 

Power Nap จะช่วยให้คุณกลับมามีสมาธิ จัดการอารมณ์ให้สมดุลขึ้น ลดความเครียด ส่งเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย นอกจากนี้สมองยังจัดเก็บความทรงจำและผลิตความคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น ทั้งหมดนี้ยังถือเป็นการช่วยลดอาการ Burn Out ที่กำลังเพิ่มขึ้นในพนักงานในยุคปัจจุบันนี้ด้วย 

การงีบหลับระหว่างวันไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่นอนไม่พอเท่านั้น ทุกคนต่างควรจะจัดสรรเวลา “งีบ” บ้าง ขนาดอัจฉริยะของโลกหลายคนอย่าง Leonardo da Vinci, Benjamin Franklin, Albert Einstein หรือแม้แต่ Thomas Edison ก็ยังนิยมการงีบกลางวัน 

ปัจจุบันนี้ องค์กรยุคใหม่อย่าง Nike, Procter & Gamble, Facebook, Ben & Jerry’s หรือ Google ต่างก็สร้างห้องหรือพื้นที่ให้พนักงานได้งีบพัก เพราะองค์กรเหล่านี้เชื่อว่าการได้พักสมองและร่างกายแม้เพียงช่วงสั้นๆ ดีต่อประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าการฝืนข่มตาไม่ให้หลับ แต่สมองไม่พร้อมทำงานแล้ว 


แล้วองค์กรของคุณล่ะ พร้อมให้พนักงานงีบหลับเพื่อการทำงานที่ดีขึ้นแล้วหรือยัง 


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

จี – จีระวุฒิ เขียวมณี กับการทำหนังสือเพื่อตอบคุณค่าการมีชีวิตของคนอ่าน

The Key Message คุณ จี – จีระวุฒิ เขียวมณี บรรณาธิการบริหาร แห่ง ‘Biblio’ สำนักพิมพ์ที่อวลไปด้วยหนังสือที่โอบกอดความอ่อนไหวในระหว่างการมีชีวิต

Article | Living

Psychometric Profiling ศาสตร์ที่ช่วยให้คุณเข้าใจความคิดของกลุ่มเป้าหมาย

ทำไมคนถึงสนใจสินค้าคุณ? หรือทำไมคนเราถึงเลือกผลิตภัณฑ์ A แล้วอีกคนเลือกผลิตภัณฑ์ B  คนทำธุรกิจหรือการตลาดอาจคิดว่า ตัวเองรู้จักผู้บริโภคดีอยู่แล้ว ไม่ว่าผู้บริโภคมี Demographic เป็นอย่างไร…

Article | Digital marketing