Trending News

Subscribe Now

Profender: ถอดรหัสบริษัทโช๊คอัพสัญชาติไทยไปไกลระดับโลก

Profender: ถอดรหัสบริษัทโช๊คอัพสัญชาติไทยไปไกลระดับโลก

Article | Entrepreneur

“คนไทยถ้าตั้งใจทำอะไร…ไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก”

ประโยคนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งในยามที่บุคคลหรือองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยของเราประสบความสำเร็จและทำให้ต่างชาติยอมรับในสิ่งที่แต่ละคนทำ เฉกเช่นกับเรื่องราวในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันที่เราจะมาบอกเล่าให้ทุกคนได้รู้กันถึงกับอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามองอยู่ในขณะนี้กับ “โช๊คอัพรถยนต์สัญชาติไทย” ที่ไปโด่งดังถึงระดับโลกกับ Profender บริษัทผลิตโช้คอัพรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในครั้งนี้ Creative Talk ได้รับเกียรติเป็นอย่างมากจาก คุณธงชัย เอี่ยมวัฒนศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Profender จำกัด มาเล่าให้เราฟังกันถึงเบื้องหลังของการประสบความสำเร็จในการส่งออกธุรกิจไทยไปตลาดโลกว่า มีวิธีการอย่างไรบ้างในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยคุณธงชัยได้บอกกับ Creative Talk ว่า บริษัท Profender เป็นบริษัทจากจังหวัดนครปฐมที่มีอายุมานานแล้วถึง 14 ปีด้วยกัน คุณธงชัยเป็นรุ่นลูกที่มาสานต่อในการทำธุรกิจต่อจากคุณพ่อ ซึ่งช่วงเวลาที่มาสานต่อธุรกิจนี้เป็นช่วงที่บริษัทอุตสาหกรรมจากประเทศจีนเริ่มมาทำการตลาดในประเทศไทยแล้ว ราคาวัสดุต่างๆ ถูกกว่าบริษัทของไทยมากๆ คุณธงชัยจึงเริ่มแผนการในการพลิกวิกฤตจากการที่อุตสาหกรรมจีนมาตีตลาดในตอนนั้นด้วยขั้นตอนเหล่านี้

1. เริ่มต้นสำรวจตลาดธุรกิจโลก

เกิดอะไรขึ้นบ้างกับธุรกิจโช๊คอัพในช่วงเวลานั้น ยังมีตลาดตรงไหนที่บริษัท Profender สามารถเข้าไปทำการตลาดได้บ้าง และมันก็เป็นโชคดีของคุณธงชัยเมื่อภรรยาของคุณธงชัย ไปเจอว่า โช๊คอัพที่ยังสามารถทำการตลาดได้อยู่คือ การทำโช๊คอัพรถแข่ง คุณธงชัยจึงตัดสินใจเริ่มศึกษาและผลิตสินค้าต้นแบบไปขายในต่างประเทศทันที และมันก็ได้รับการตอบรับและการชื่นชมจากต่างชาติเป็นอย่างมากว่า นี่คือโช๊คอัพที่ดีที่สุดอีกหนึ่งยี่ห้อของพวกเขา

2. พัฒนาสินค้าให้ทันตามโลกตลอดเวลา

เคล็ดลับนี้คุณธงชัยถือว่าเป็นเคล็ดลับที่ Profender เป็นเจ้าแรกที่ทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นในตลาดของโช๊คอัพ เพราะส่วนใหญ่หลายๆ แบรนด์จะออกสินค้าเก่าแค่พัฒนานิดหน่อย แต่ของ Profender จะพัฒนาทุกอย่างใหม่พร้อมรองรับผู้ใช้หลายๆ แบบตลอดเวลาและก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งานมาตลอด

3. ให้ตีตลาดรอบนอกและค่อยย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น

การทำธุรกิจของ Profender อาจจะไม่เหมือนกับการทำธุรกิจหลายๆ แบบที่ประสบความสำเร็จในไทยก่อนหน้านี้ เพราะ Profender เลือกที่จะใช้การตีตลาดในต่างประเทศก่อน ในประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และหลายๆ ประเทศในทวีปยุโรปทำให้ชื่อเสียงของ Profender สามารถเติบโตได้รวดเร็วและเป็นที่รู้จักได้ไว ก่อนที่จะย้อนกลับมาทำธุรกิจให้ในประเทศไทยให้แข็งแรงด้วยการเปิด Profender Center ทั่วประเทศ 30 แห่งด้วยกัน

4. สร้างคนในองค์กรให้ถือคติ “เอาใจเขา มาใส่ใจเรา”

ประโยคนี้ถือว่าเป็นประโยคที่คุณธงชัยได้กำหนดให้พนักงานทั้ง 600 คนของ Profender ทุกคนได้เข้าใจและบอกทุกคนเสมอว่า ทำอะไรทุกอย่างต้องทำให้เต็มที่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกครั้ง อย่าทำเพื่อให้ผ่านพ้นไป แต่จงทำให้ลูกค้าประทับใจและอยากกลับมาใช้งานผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้มากที่สุด อีกทั้งยังมีการเก็บผลสำรวจจากลูกค้าอยู่บ่อยครั้งทำให้ Profender สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวเองได้ตลอดเวลา

ขั้นตอนทั้งหมดนี้จึงถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ Profender ตลอด 14 ปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้คุณธงชัยได้พูดถึงเกี่ยวกับการพลิกวิกฤตและแก้ไขสถานการณ์ในช่วงที่โควิด 19 กำลังระบาดไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงมักเกิดขึ้นเสมอ แต่เราต้องเรียนรู้ที่จะรับมือกับเรื่องราวแบบนี้ตลอดเวลา Profender เองก็เช่นกัน บริษัทมียอดขายต่างๆ ที่ตกลง แต่ทางบริษัทเลือกที่จะใช้ช่วงเวลาที่หายไปเหล่านี้พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาอย่างรวดเร็วจากปกติใช้เวลาในการพัฒนาสินค้า 6 เดือน เหลือเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น ตรงนี้เองจึงทำให้ธุรกิจนี้สามารถกลับมาทำกำไรได้ในปี 2563 เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้วตรงนี้ คุณธงชัยจึงบอกว่า ทุกธุรกิจต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวจากเดิมให้มากๆ จากเหตุการณ์นี้แน่นอนไม่มีใครอยากเจอเหตุการณ์นี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไป ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ลองทำอะไรใหม่ๆ จากเดิมที่ตนเองถนัดและศึกษามาตรงนี้เองก็สามารถช่วยธุรกิจของตัวคุณเองได้เช่นกัน

คุยกับมาถึงในช่วงท้าย ทาง Creative Talk ก็ได้ถามถึงอนาคตต่อจากนี้ของ Profender ว่าจะทำธุรกิจไปในทางไหนต่ออีก คุณธงชัยก็ได้กล่าวต่อไปอีกว่า เราจะไม่หยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา หลายคนอาจจะมองว่า โช๊คอัพ เป็นเพียงค่หนึ่งในอะไหล่ของรถยนต์ แต่หลังจากนี้ทาง Profender จะพัฒนาอุปกรณ์อื่นๆ ขึ้นมาอีกด้วยให้ครบวงจรและตอบโจทย์ผู้ใช้งานในอนาคต พร้อมทั้งจะทำให้แบรนด์ของ Profender ไม่แพ้ผลิตภัณฑ์จากชาติอื่นอย่างแน่นอน เพราะทุกครั้งที่มีชาวต่างชาติมาชื่นชมก็จะทำให้คุณธงชัยคิดเสมอว่า จะทำทุกอย่างให้เต็มที่เช่นเคยและจะไม่ทำให้เสียชื่อความเป็นคนไทยที่ตั้งใจทำอะไรก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นกัน

ท้ายที่สุดนี้ก็ขอฝากผลิตภัณฑ์ดีๆ กับโช๊คอัพสัญชาติไทย Profender กันไว้ด้วยนะครับ เชื่อว่าใครก็ตามที่ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ของ Profender ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

ฟังรายการย้อนหลังได้ที่
🎧 SoundCloud: https://bit.ly/3qNqXsO
🎧 Spotify: https://spoti.fi/2V8e9l4
🎧 PodBean: https://bit.ly/3Awd8TW
🎧 Apple Podcasts: https://apple.co/2UtmBes

Related Articles

5 พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่คุณต้องรู้ หากเปิดประเทศในเร็ว ๆ นี้

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงเกือบสองปีที่ผ่านมา ทำให้วิถีชีวิตของคนเราเปลี่ยนไปในแทบจะทุก ๆ ด้านของชีวิต

Article | Business

การหาความสมดุลระหว่างการทำ Awareness vs Performance และการปรับวิธีการวัดผล Social Media Marketing

ต่อจากบทความที่แล้ว 3 เทรนด์การตลาด Social Media ที่ต้องจับตามองในปี 2020 จาก Hootsuite บทความนี้สรุปเนื้อหาเพิ่มเติมจาก…

Article | Digital marketing