Trending News

Subscribe Now

รู้จักที่มาของ PANTONE โค้ดสีที่สายออกแบบต้องเคยใช้

รู้จักที่มาของ PANTONE โค้ดสีที่สายออกแบบต้องเคยใช้

Article | Creative/Design

หลังจากมีการประกาศสีของปี 2022 ไปแล้ว วันนี้ CREATIVE TALK อยากชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับจุดเริ่มต้นของ PANTONE สีที่บรรดานักออกแบบทุกคนต้องเคยใช้กัน


‘Pantone คืออะไร?’

หากย้อนไปในช่วงปี 1950s จุดเริ่มต้นของ Pantone คือบริษัทด้านการพิมพ์เชิงพาณิชย์ ของสองพี่น้อง Mervin และ Jesse Levine ในชื่อว่า ‘M & J Levine Advertising’ กระทั่งในปี ค.ศ. 1956 ผู้ก่อตั้งทั้งสองได้จ้าง Lawrence Herbert สมัยที่เป็นนักศึกษาจบใหม่จาก Hofstra University มาเป็นพนักงานพาร์ทไทม์

โดยในตอนนั้น Herbert ทำหน้าที่เป็น color matcher และเขาก็ได้ใช้ความรู้ทางด้านเคมีของตัวเอง ทำให้คลังสีและการทำงานในส่วนของหมึกสีต่างๆ ของบริษัทนั้นเป็นระบบและง่ายดายขึ้น จนสร้างกำไรให้ส่วนงานด้านหมึกและการพิมพ์ของบริษัท

ต่อมาภายหลัง Herbert ก็ซื้อบริษัทแห่งนี้จากสองพี่น้อง Levine ในปี 1962 และคิดค้นระบบ PMS หรือ Pantone Matching System ขึ้นมา พร้อมกับเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ‘Pantone’ จนมีชื่อเสียงระดับโลกในปัจจุบัน (ปัจจุบัน Lawrence Herbert เป็นอดีตประธานบริษัทและ CEO ของ Pantone, Inc.,)

ระบบ PMS หรือ Pantone Matching System เป็นพื้นที่เลือกสีซึ่งมีการนำไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะวงการกราฟิกดีไซน์, แฟชั่นดีไซน์ และโปรดักดีไซน์ รวมถึงงานพิมพ์ต่างๆ ซึ่งระบบนี้ ถือเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการจัดการสี การออกแบบไปจนถึงขั้นการผลิต สำหรับชิ้นงานแบบวัตถุ และงานดิจิทัล และไม่เพียงแค่เฉพาะงานพิมพ์แต่ยังรวมถึงการเคลือบสีของวัตถุต่างๆ อาทิ ใยฝ้าย, โพลีเอสเตอร์, ไนลอน และพลาสติก ด้วย


‘Color of the Year มาจากที่ไหน?’

Color of the Year ของ PANTONE นั้นมีจุดเริ่มต้นในปี 2000 จากการที่สถาบัน Pantone Color ได้มีประกาศสีแห่งปีเป็นครั้งแรก โดยทาง Pantone ได้เคยกล่าวถึง ‘สี’ ไว้ว่า ‘สี’ นั้นเป็นส่วนสำคัญในการแสดงออกทางทัศนคติและอารมณ์ความรู้สึกของวัฒนธรรมในช่วงเวลาต่างๆ

สีของ Pantone of the year ในปีแรก (ปี 2000) คือสี Cerulean ซึ่งเป็นสีโทนฟ้าที่อยู่ในเฉดระหว่าง ฟ้า azure และ darker sky blue ส่วนสี Pantone ประจำปี 2022 ที่กำลังจะมาถึงนี้เป็นสีม่วงที่ชื่อว่า ​‘Very Peri’


อ้างอิงข้อมูลจาก

Related Articles

คุยกับเจ้าของเพจคิ้วต่ำ นักวาด-นักเขียนที่ใช้คอนเทนต์โอบกอดผู้คนมา 9 ปี

หากย้อนกลับไปในยุคหนึ่งนั้น บน Facebook เคยเต็มไปด้วยคอนเทนต์คำคม ที่มาทั้งในรูปแบบข้อความล้วน ๆ และในรูปแบบของข้อความสั้น ๆ ที่มาพร้อมกับรูปวาดน่ารัก ๆ เข้ามาช่วยโอบกอดหัวใจคนอ่าน…

Article | Living

การหาความสมดุลระหว่างการทำ Awareness vs Performance และการปรับวิธีการวัดผล Social Media Marketing

ต่อจากบทความที่แล้ว 3 เทรนด์การตลาด Social Media ที่ต้องจับตามองในปี 2020 จาก Hootsuite บทความนี้สรุปเนื้อหาเพิ่มเติมจาก…

Article | Digital marketing

มาเรียนรู้กับงาน Webinar “Market Insights Technology” เจาะลึกกลยุทธ์การหา Market Insights ด้วย MarTech อย่างมืออาชีพ

Content Shifu ร่วมกับ InsightEra ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้าน Market Insights & Analytics และผู้สร้างสรรค์ Marketing Technologies อีกมากมาย

Article | Digital marketing