Trending News

Subscribe Now

Micropreneurs ธุรกิจแบบใหม่ที่เปลี่ยนไอเดียในหัวให้เป็นโอกาส

Micropreneurs ธุรกิจแบบใหม่ที่เปลี่ยนไอเดียในหัวให้เป็นโอกาส

Article | Digital marketing

มาจากคำว่า Micro ที่แปลว่าเล็กๆ และคำว่า Entrepreneurs ที่หมายถึงผู้ประกอบการ หมายถึง ผู้ประกอบการคนหนุ่มสาวยุคใหม่ที่หันมาทำธุรกิจเล็กๆ จากไอเดียของตัวเอง เพราะความคล่องตัวเพราะไม่ต้องลงทุนที่ใหญ่เกินตัว

Micropreneurs เทรนด์นี้เกิดขึ้นมาจากสถานการณ์ของการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ที่กระทบไปทั่วทั้งโลก ทำให้พนักงานบางคนต้องถูก Layoff บางคนถูกลดเงินเดือน 

แต่เพราะรายจ่ายที่ยังคงที่ ทำให้หลายคนเหล่านั้นลุกขึ้นมาปัดฝุ่นไอเดียที่เคยคิดเอาไว้ และลงมือทำมันดูจริงๆ

Wunderman thompson บริษัทเอเจนซี่ระดับโลก บอกให้เรารู้ว่าในสหรัฐอเมริกาช่วงปลายเดือนตุลาคมปี 2020 ที่ผ่านมา มีคนยื่นจดทะเบียนเปิดธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน

โดยผู้ประกอบการรายจิ๋วพวกนี้ มักจะเริ่มต้นธุรกิจของเขาด้วย Passion ที่มีอยู่แล้ว มาเสริมด้วย Creativity ในช่วงเวลานั้น ครีชา โกตัก เคยเป็นคนที่ทำงานหนักมาโดยตลอด จนเธอไม่ได้แบ่งเวลาไปทำอะไรอย่างอย่างอื่น 

จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้งานที่เธอทำอยู่ ทำให้ ครีชา มีเวลามากขึ้น เธอจึงนำเอาไอเดียที่เคยเก็บไว้นานแล้วอย่างการทำแบรนด์เสื้อผ้า ที่ให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อมพอๆ กับเรื่องแฟชั่น จนเกิดเป็นแบรนด์ที่ชื่อว่า Tula + Tye 

ปรากฎว่าแบรนด์เสื้อผ้านี้ของเธอได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะด้วยการทำงานแบบ Work From Home ที่ไม่ต้องใส่ชุดที่เป็นทางการ แต่คนส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของความสบาย และยังดีต่อธรรมชาติ ทำให้ Tula + Tye ขายดีกว่าที่ ครีช่า คิดเอาไว้เสียอีก

เรียกว่าไอเดียเก่ากลายเป็นใหม่ ด้วยการหยิบมาลองทำจริง นั่นเอง

อ่านมาจนถึงตรงนี้ ถ้าคุณเกิดรู้สึกอยากหยิบเอาไอเดียที่เคยดองไว้กลับมาปัดฝุ่นลุยกันใหม่อีกสักครั้งแล้วล่ะก็ CT VOCAB. ขอนำเอาหลักการ 5 ข้อก่อนเริ่มลงมือเป็นนักธุรกิจขนาดจิ๋วจาก Forbes มาฝากกันครับ

  1. คุณต้องมองเห็นความเป็นไปได้ในทุกที่ทุกอย่าง
  2. ธุรกิจของเราต้องแก้ไขปัญหาเขาได้ 
  3. ลงมือทำในวิธีที่ไม่เหมือนใคร
  4. ทำงานได้ทั้งแบบคนเดียวและแบบทีม
  5. อย่าลืม เป็นคนช่างสังเกตุเข้าไว้

อย่าลืมนะครับ
นึกถึงศัพท์การตลาดใหม่ๆ
นึกถึง CT VOCAB. 


Related Articles

“Unforgetable Bag” ไอเดียลดปริมาณขยะใต้ท้องทะเล จาก Tesco

มาลองดูไอเดียดี ๆ จาก Tesco ที่อยากลดปริมาณขยะใต้ท้องทะเล ด้วยการเปลี่ยนดีไซน์ถุงพลาสติกธรรมดา ๆ ให้เป็นรูปสัตว์น้ำพร้อมบาร์โค้ดส่วนลดซ่อนอยู่ในภาพอย่างแนบเนียน เพื่อให้ลูกค้านำมาใช้ซ้ำในครั้งต่อไป 

Article | Creative/Design

Wall Street : Money Never Sleeps – เกมสร้างคน

ถ้าวันหนึ่งมูลค่าหุ้นของบริษัทตกลงเหลือ 2 ดอลล่าร์ จากที่เคยมีมูลค่าสูงสุดถึง 76 ดอลล่าร์ คุณคิดว่าบริษัทจะรับมือกับสถานการณ์อย่างไร คุณจะได้เห็นความผิดพลาดระดับมหากาพย์นี้จากเรื่อง Wall Street…

Article | May the Quote

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

ในวันงาน CTC2020 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งใน speaker สำคัญที่บินตรงมาจากฮ่องกง คุณ Johnny Ng (จอนนี่ เอง)…

Article | Digital marketing