Trending News

Subscribe Now

3 เหตุผลว่า ทำไมการเป็นผู้นำที่ดี ต้องรู้จักหยุดฟัง

3 เหตุผลว่า ทำไมการเป็นผู้นำที่ดี ต้องรู้จักหยุดฟัง

Article | Entrepreneur

อยากเป็นผู้นำ ต้องทำอย่างไร? คำว่า “ผู้นำ” ไม่ได้หมายถึงเพียงตำแหน่งหน้าที่เท่านั้น ทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้ถึงแม้จะเป็นพนักงานหรือคนธรรมดาทั่วไป เพราะคำว่า “ผู้นำ” คือวุฒิภาวะที่อยู่ในตัวแตละคน เริ่มจากการฝึกฝนทักษะต่างที่ควรมี เช่น การเข้าใจคนอื่น การสื่อสารที่ดี ความมุ่งมั่นและมีเป้าหมายชัดเจน หรืออาจะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น การบริหารจัดการเวลาของตัวเองก็เป็นได้ จะเห็นว่าทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเรื่องของ soft skill ทั้งนั้น 

“ทักษะการฟัง” ถือว่าเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ผู้นำควรฝึกเป็นอันดับแรก ๆ อย่างในบทความนี้ ได้ยกตัวอย่าง 5 ทักษะของผู้ฟังที่ดีควรมีเอาไว้ คือ

  1. ต้องเปิดใจ
  2. ต้องมี interaction กับผู้พูด
  3. ต้องกำจัด distraction
  4. ต้องแนะนำผู้พูด
  5. ต้องผลักดันให้ผู้พูดสามารถพูดได้ดี

เพราะฉะนั้น การเป็นผู้ฟังที่ดี จึงไม่ใช่แค่การนั่งเฉย ๆ ปล่อยให้สิ่งที่ได้ยินเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา แต่ต้องตั้งใจฟัง ฟังด้วยความเข้าใจ มีการตอบโต้และให้ฟีดแบ็กเป็นระยะ ๆ อาจจะเป็นการพูดออกไป “อือ” ”เออ” “อ่อ” ให้คนที่กำลังพูดได้รู้ว่าเรากำลังตั้งใจฟังสิ่งที่เขาพูดอยู่

ประโยชน์จากการเป็นผู้นำที่ตั้งใจฟังมีอะไรบ้าง

1. สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกน้องหรือใครก็ได้ที่เป็นผู้ตาม

การที่เราเป็น Leader of something หรือการเป็นผู้นำบางสิ่ง เช่น ผู้นำครอบครัว ผู้นำในกลุ่มเพื่อน สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ตามได้ เวลาที่เราฟังอย่างตั้งใจ ทำให้ผู้พูดรู้สึกว่าเราเชื่อใจเขา เขาก็จะรู้สึกเชื่อถือเรา รับถือเราเช่นกัน เพราะเขาเห็นว่าเราเป็นคนรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะด้วย Mildset ของคนอื่นที่มีต่อผู้นำ จะคิดว่าเขาเป็นคนที่ชอบบังคับคน ชอบควบคุม ออกคำสั่ง แต่ถ้าผู้นำตั้งใจฟังจริง ๆ จะทำให้ผู้ตามรู้สึกเชื่อใจ กล้าที่จะพูด เนื่องจากบางครั้งคนตามไม่กล้าพูดเพราะว่า เขากลัว ดังนั้นถ้าผู้นำตั้งใจฟังจะเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ

2. ผู้นำมีความเข้าใจมากขึ้น

ถ้าคุณฟังเยอะ คุณก็จะเข้าใจเขาได้เยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงบ่น ความคิดเห็น หรือว่าไอเดียของเขา ไม่ใช่แค่ผู้ตามอย่างเดียว อาจจะเป็นการฟังลูกค้า เวลาลูกค้ามาบ่น ร้องเรียนปัญหา หลายครั้งเรามักไม่ชอบใจ แต่ถ้าเราเป็นผู้ฟังที่ดี เราจะเข้าใจว่าลูกค้ามีปัญหาอะไร ลูกค้าบ่นเพราะอะไร คำบ่นมีค่ากว่าคำชมแน่นอน เพราะเมื่อเรามานั่งคิดวิเคราะห์อีกที อาจค้นพบ insight บางอย่างที่พาไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นก็ได้

3. ผู้ตามรู้สึกมีคุณค่า

ถ้าคุณตั้งใจฟังเขา จะทำให้เขารู้ว่าหากครั้งหน้าจะต้องพูดอะไรสักอย่าง เขาจะเตรียมตัวและตั้งใจมานำเสนอมากขึ้น ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณไม่ค่อยฟังเขาสักเท่าไหร่ การพูดอาจจะเตรียมมาแค่ขอผ่าน ๆ ให้จบ ๆ ไป เพราะเขารู้สึกว่าเตรียมไปก็เท่านั้น ผู้นำไม่ได้ฟังอะไร

หากวันนี้คุณต้องการจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำใครสักคนสิ่งหนึ่งที่ต้องคิดเสมอคือ คุณต้องเข้าใจคนอื่นและคนอื่นจะเข้าใจคุณ เชื่อมั่นในตัวคุณ ซึ่งการที่เราจะเข้าใจใครหรืออะไรสักอย่าง มักเริ่มต้นด้วยการหยุดฟังและฟังอย่างตั้งใจ

Related Articles

ไปขึ้นรถบัสไร้คนขับของ MUJI กัน!!!!!

นี่น่าจะเป็นรถยนต์ไร้คนขับที่น่านั่งมากที่สุดแล้ว Gacha Bus รถบัสสสไตล์มินิมอล 10ที่นั่ง 6 พื้นที่ยืน ออกแบบโดย Muji และพัฒนาโดยบริษัทผลิตรถยนต์ไร้คนขับในฟินแลนด์ชื่อ…

Article | Technology

รวมโฆษณาและแคมเปญออนไลน์สุดครีเอทีฟของไทยที่สร้างแรงกระเพื่อมท่ามกลาง COVID 19

จากบทความก่อนที่ผมเล่าเรื่อง Do and Don’t การตลาดในช่วงวิกฤต COVID-19 บทความนี้เราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าสำหรับแบรนด์ไทยที่ทำการสื่อสารทางการตลาดออกมาในช่วงนี้มีไอเดียที่ครีเอทีฟและน่าสนใจขนาดไหน ลองไปดูกันครับ Air Asia…

Article | Digital marketing

คุยกับจ็อบ-ปิยนันต์ ชวเลขยางกูร Thai Livestream ผู้อยู่เบื้องหลังการไลฟ์อีเวนต์ระดับประเทศ

เมื่อปี 60 เราเชื่อว่ามีหลายคนไม่น้อยที่ติดตาม คอยเอาใจช่วยตูน บอดี้แสลมหรืออาทิวราห์ คงมาลัยกับไลฟ์โครงการบริจาคเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศที่ชื่อว่า ก้าวคนละก้าว โดยเขาเริ่มเส้นทางวิ่งจากใต้สุดของประเทศ…

Article | Business