Trending News

Subscribe Now

รู้จัก GDN ให้มากขึ้นใน 5 นาที

รู้จัก GDN ให้มากขึ้นใน 5 นาที

Article | Digital Marketing

การทำการตลาดออนไลน์มีหลายช่องทางให้เลือก เจ้าของธุรกิจบางคนถนัดทำการตลาดผ่าน Facebook บางคนถนัดผ่าน Google Search ตามแต่ว่าช่องทางใดมีประสิทธิภาพสูงกว่า วันนี้ตามีอีกหนึ่งทางเลือกที่ทรงประสิทธิภาพไม่แพ้กัน มักใช้ในแบรนด์ที่มีงบในการทำการตลาดออนไลน์มากในระดับหนึ่ง นั่นคือ Google Display Network หรือที่คนในวงการเรียกกันว่า GDN 

GDN เป็นหนึ่งใน products ของ Google โดยการเปิดให้แบรนด์นำ Banner ไปโฆษณาบนเครือข่ายพันธมิตรของ Google นับล้านเว็บไซต์บนโลก

GDN สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ในขณะที่พวกเขาเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ตรงกับความสนใจในขณะนั้น เช่น Banner โฆษณารถยนต์รุ่นใหม่ในเว็บไซต์คนรักรถ หรือ Banner เครื่องสำอางใน Youtube channel ที่เกี่ยวกับรีวิวแต่งหน้า เป็นต้น

GDN ทำงานยังไงบ้าง?

GDN ช่วยนำส่งโฆษณาถึงกลุ่มเป้าหมายตามที่เราตั้งค่าไว้ ส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของ Brand  Awareness เป็นส่วนใหญ่ เพื่อตอกย้ำถึงแบรนด์ ให้ผู้คนจดจำสินค้า และทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในระยะเวลาที่รวดเร็ว โดยที่ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกการนำส่งโฆษณาได้ตามลักษณะที่ต้องการดังนี้

  • ประเภทของเว็บไซต์  เช่น เว็บไซต์รีวิวเครื่องสำอาง, แฟชั่น , หนังสือพิมพ์ออนไลน์ , ท่องเที่ยว เป็นต้น
  • อายุ เพศ ที่ต้องการให้เห็น Banner
  • Location ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ร้านอาหารย่านบางรัก ก็ตั้งให้นำส่งโฆษณาถึงคนละแวกใกล้เคียง 
  • วันและเวลาของการนำส่งโฆษณา เช่น เปิดให้โฆษณาทำงานทุกวันเวลา 6.00-23.00 น.
  • ความถี่ของโฆษณา เช่น ให้กลุ่มเป้าหมายเห็น Banner ของเราวันละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรำคาญมากจนเกินไป

ข้อดีของการทำ GDN

  • โฆษณาเป็นแบบรูปภาพ ทำให้สร้างการจดจำได้ง่าย
  • เข้าถึงคนหลักล้านได้ในงบหลักพัน
  • เป็นโฆษณาที่ทำได้ง่าย ไม่ซับซ้อน แค่ทำภาพขนาดตรงกับที่ทาง Google ต้องการก็ทำได้แล้ว
  • เหมาะสำหรับการทำ Re-Marketing ให้ลูกค้าเห็นเราซ้ำ ๆ จากหลาย ๆ เว็บไซต์ที่พวกเขาเข้าชมประจำ ซึ่งเป็นหนึ่งในจิตวิทยาที่ทำให้แบรนด์นั้นดูน่าเชื่อถือมากขึ้น

ข้อจำกัดของการทำ GDN

  • GDN รองรับ Banner หลาย placement ทำให้เพิ่มโหลดงานของทีมกราฟิกมากขึ้น 
  • เนื่องจาก GDN เน้นในแง่ของการนำส่งให้คนหมู่มาก และเน้นในเรื่องของ Brand Awareness ทำให้บางครั้งเราก็ไม่สามารถวัดผลในเชิงยอดขายได้ บางทีคนเห็น Banner ซ้ำๆ แต่ไปซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook เราก็ไม่สามารถที่จะวัดผลได้ และอาจมองว่าแคมเปญนั้นไม่มีประสิทธิภาพ

ขนาดของ GDN ที่แนะนำ

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า GDN ไม่จำเป็นต้องทำทุกขนาดก็ได้ ถ้าเน้นให้ครอบคลุม Placement ที่ใช้ประจำ จะมี 4 ขนาดยอดฮิตแนะนำค่ะ

  • 160*600
  • 300*250
  • 468*60
  • 728*90
gdn google
ตัวอย่าง GDN ขนาด 160*600 และ 728*90
ตัวอย่าง GDN ขนาด 300*250

เมื่อไหร่ถึงควรเลือกใช้ GDN

มีหลายคนที่ยังไม่เคยได้ลองใช้ GDN หลายคนที่ทำอยู่แล้วและได้ผลก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนใครที่อยากลองลงโฆษณาผ่าน GDN ดูบ้าง ตาเองมองว่า GDN สามารถช่วยธุรกิจได้ทั้งการหาลูกค้าใหม่ให้กับธุรกิจ และใช้ในเชิง Re-marketing ให้กลุ่มเป้าหมายจำได้จนกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการ แต่รูปภาพที่สื่อออกไปและการตั้งค่าการนำส่งอาจจะไม่เหมือนกัน เช่นหาลูกค้าใหม่ ๆ ด้วยภาพสินค้าที่น่าสนใจ แล้วค่อย Re-marketing ด้วยรูปภาพที่มีคำไว้ปิดการขายโดยเฉพาะเพื่อให้เกิดเป็นรายได้ของธุรกิจค่ะ

ภาพจาก support.google.com

บทความโดย: คุณชลิตา ศิริอ่อน
Digital Marketer at Opendurian และ Content Director at Taketing

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

เทคนิคการจดบันทึกเพื่อเรียนรู้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อนๆ ทุกคนในที่นี้ น่าจะเคยผ่านการประชุม หรือการเข้าคลาสเรียน ที่เราต้องจดบันทึกเนื้อหาสรุปใจความต่างๆ จากกิจกรรมเหล่านั้น แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมคนที่นั่งข้างเรา เขาถึงจดบันทึกได้เยอะ…

Article

โฆษณาที่บอกว่า การโฆษณาเป็นมากกว่าการโฆษณา

ชวนดูโฆษณาตัวล่าสุดจาก iQIYI (อ่านว่า อ้าย-ฉี-อี้) หนึ่งในสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์มยักษ์ใหญ่ในโลก สัญชาติจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีจุดประสงค์หลัก คือ ต้องการจะขาย “พื้นที่โฆษณา”

Article | Digital Marketing