Trending News

Subscribe Now

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

Article | Digital marketing

ในวันงาน CTC2020 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งใน speaker สำคัญที่บินตรงมาจากฮ่องกง คุณ Johnny Ng (จอนนี่ เอง) ผู้ซึ่งมาในนามบริษัท South China Morning Post หรือ SCMP และ Morning Studio ซึ่งวันนี้เราจะมาคุยกันถึงหน้าที่ที่น่าสนใจของเขากับงานด้าน storytelling และ creative สามารถเปลี่ยนองค์กรที่มีอายุ 116 ปี ได้อย่างไร

ก่อนที่จะพูดถึงสิ่งที่จะสัมภาษณ์ ขอเล่าให้ฟังก่อนว่า South China Morning Post เป็นหนังสือพิมพ์ของฮ่องกงที่มีอายุยืนยาวนาน 116 ปี ซึ่งอย่างที่เราอาจจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าธุรกิจหนังสือพิมพ์นั้นเป็นธุรกิจที่ถูก disrupt ไปเรียบร้อยเมื่อหลายปีที่ผ่านมา แต่ความน่าสนใจของ SCMP คือการเปลี่ยนแปลงในยุคที่หนังสือพิมพ์ทั่วโลกถูกคุกคาม และไม่ใช่เพียงแค่เปลี่ยนแปลงเพื่ออยู่รอด แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

Johnny Ng ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น Marketing Solutions Director คอยดูแลลูกค้าที่ต้องการสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการใส่ไอเดียครีเอทีฟและความน่าสนใจเข้าไปยังเนื้อหา คุณจอนนี่บอกเราว่า แม้ว่าตัว SCMP จะก่อตั้งมาได้เป็นหลักร้อยปีแล้ว แต่ในยุค digital disruption ทางบริษัทได้สร้างทีมขึ้นมาอีกหนึ่งทีมที่มีชื่อว่า “Morning Studio” ซึ่งอย่างที่พอจะเดาได้ว่า ชื่อ Morning นี้ ล้อมาจากชื่อหนังสือพิมพ์ South China Morning Post.

การมี Morning Studio ก็เพื่อเปลี่ยนอุตสาหกรรมของการโฆษณา ไม่ให้ลูกค้ามองว่าการลงโฆษณาบนหนังสือพิมพ์เป็นแค่การเช่าพื้นที่ แต่ยังสามารถใส่ไอเดียและการเล่าเรื่องที่น่าสนใจด้วยคอนเทนต์หรืออีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วรูปแบบของการปรับเปลี่ยนก็เหมือนการที่ New York Times มี T Brand Studio ที่มาก่อนหน้าประมาณ 5 ปี

หน้าที่ของ Morning Studio ไม่ใช่เพียงแค่ค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า หรือเสริมกำลังในยุค Digital Transformation เท่านั้น แต่ Morning Studio ยังช่วยสร้างสรรค์ความหลากหลาย ให้เหมาะกับผู้คนและวัฒนธรรมในยุคใหม่

ความจริงแล้ว Morning Studio เพิ่งจะมีอายุได้แค่ 1 ปีเท่านั้น

ความเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เราได้ถามคุณจอนนี่ว่า ระหว่างการเปลี่ยนแปลง transform นี้ มีเรื่องอะไรที่ต้องทำและมีความยากอย่างไร คุณจอนนี่บอกเราว่า สิ่งแรกที่ต้องทำคือการให้ความรู้กับทีมข่าว เมื่อการเขียนข่าวนั้นเปลี่ยนไป เราจะทำอย่างไรให้ข่าวนั้นสามารถสร้างสรรค์ได้ในรูปแบบใหม่ และยังคงไว้ซึ่งคุณภาพแบบ SCMP

เรื่องที่สองคือต้องให้ความรู้กับทีมฝ่ายขาย ซึ่งการขายพื้นที่บนหนังสือพิมพ์จะเปลี่ยนไป กลายเป็นพื้นที่บนออนไลน์ที่ต้องการให้ลูกค้าหรือผู้ลงโฆษณาได้ออกแบบคอนเทนต์ร่วมกัน แทนที่จะแค่ส่งโฆษณามาให้เราลงในพื้นที่ เรื่องของเวลาในการสร้างสรรค์ที่ต้องนานกว่าเดิม และแน่นอนว่ากำไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

สิ่งที่เราสนใจในตัว SCMP และ Morning Studio คือการขยายฐานผู้อ่าน จากเดิมที่เราไม่เคยรู้จักชื่อ SCMP มาก่อนจนกระทั่งในช่วงหลังมานี้ที่คนไทยหลายคนกลายเป็นผู้อ่าน SCMP สิ่งนี้ทางคุณจอนนี่บอกเราว่า การขยายฐานผู้อ่านจากเดิมที่ส่วนมากอยู่ในฮ่องกง ปัจจุบันผู้อ่านของเรากระจายอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะผู้อ่านที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศจีนและฮ่องกงในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งฐานผู้อ่านคือหนึ่งในสิ่งที่ยืนยันว่าเรากำลังเดินไปในทางที่ถูกต้อง

เราให้คุณจอนนี่พูดถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจว่าควรจะมีลักษณะอย่างไร คุณจอนนี่บอกกับเราว่า ความท้าทายของการทำ storytelling คือการที่ต้องบาลานซ์ให้ได้ระหว่างสิ่งที่ลูกค้าต้องการจะพูดและสิ่งที่เราคาดหวังว่าผู้อ่านจะอ่าน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องทำคือพยายามพาทั้งสองฝั่งนี้ คือความต้องการของลูกค้าและผู้อ่านให้เข้าใกล้กันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หากจะให้มองถึงเทรนด์ในปี 2020 คุณจอนนี่บอกว่า สิ่งที่ SCMP และทุกคนต้องเตรียมตัวคือการเป็นผู้เรียนรู้อยู่เสมอ และปรับตัวพร้อมรับกับสิ่งใหม่ตลอดเวลา ทุกวันนี้ในมุมของการนำเสนอสื่อ วิดีโอถือเป็นสื่อที่เป็นปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคตแล้ว ใคร ๆ ก็ทำวิดีโอ ดังนั้นเราจึงต้องมองหาช่องทางใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Podcast หรือแม้แต่ platform อื่น ๆ ที่อาจจะต่อยอดการนำเสนอของเราให้เข้ากับยุคสมัยได้

การได้พูดคุยกับคุณจอนนี่ถือเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่ง ซึ่งเรามองว่า SCMP ถือเป็น traditional publisher หรือสำนักพิมพ์รุ่นเก่า การปรับตัวให้ทันโลกได้อย่างรวดเร็วและไม่ตายไปพร้อมกับ Digital disruption ด้วยการสร้าง Morning Studio ขึ้นมา ถือเป็นความฉลาดและความสามารถที่หาได้ยากมากกับทุกวงการในปัจจุบัน และเราหวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์และบทเรียนจากคุณ Johnny Ng Marketing Solutions Director จาก South China Morning Post และ Morning Studio

Related Articles

ความหมายของโลโก้ที่ซ่อนอยู่ในการออกแบบ

เชื่อว่าเราทุกคนต้องเคยเห็นโลโก้ในทุกวัน ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นโลโก้เสื้อผ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่โลโก้สินค้าอาหาร เพราะโลโก้เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับแบรนด์ เพราะโลโก้ที่ดีไม่ใช่แค่สวยเท่านั้น แต่ต้องสามารถสื่อสารและทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ (อ่านเพิ่ม :…

Article | Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

7 โทนสีหน้าฝน สำหรับใช้ในงานออกแบบ ให้ความรู้สึกชุ่มฉ่ำ เหมือนวันฝนพรำ

นอกจากรูปลักษณ์แล้วสียังเป็นปัจจัยที่มีสร้างอิทธิพลต่อความรู้สึกและจิตใจของคนตั้งแต่แวบแรกที่ได้เห็น แต่ละสีมีผลในเชิงจิตวิทยาต่อความรู้สึกและอารมณ์ของเราต่างกันออกไป เช่น สีแดงทำให้รู้สึกร้อนแรง ตื่นเต้น สีเหลืองให้ความรู้สึกสดใส สนุกสนาน สีม่วงให้ความรู้สึกลึกลับ น่าค้นหา (ลองอ่านบทความได้ที่…

1A4 | Article