Trending News

Subscribe Now

ภารกิจแข่งกับเวลา! IKEA ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกแบบ 100% ในปี 2028

ภารกิจแข่งกับเวลา! IKEA ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกแบบ 100% ในปี 2028

Article | Business

ทุกวันนี้ Sustainability ไม่ใช่เรื่องของเทรนด์อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ 

IKEA เองก็เป็นอีกแบรนด์ที่ขยับตัวในเรื่องนี้ โดยพวกเขาประกาศว่า จะเลิกใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกแบบ 100% ในปี 2028 ให้ได้

ปัจจุบัน ถ้าคุณซื้อหลอดไฟหรือเครื่องใช้จาก IKEA สิ่งของเหล่านั้นจะถูกบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกที่สุดท้ายก็จะลงเอยอยู่ในถังขยะ หากปล่อยไว้แบบนี้ต่อไป ขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเกิดเป็นปัญหาพอกพูนให้กับโลกใบนี้

IKEA จึงตัดสินใจที่จะวางแผนจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ โดยพวกเขาตั้งใจว่าภายในปี 2025 สินค้าของ IKEA จะอยู่ในบรรจุภัณฑ์ปลอดพลาสติก แต่อาจจะเว้นสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารที่ต้องให้ความสำคัญเรื่อง Food Grade แต่อย่างไรก็ตาม IKEA ก็ยังวางเป้าหมายว่าในปี 2028 สินค้าทั้งหมดจะได้รับการบรรจุโดยไม่ต้องมีพลาสติกเป็นส่วนประกอบอีกต่อไป

โดยวัสดุที่ทาง IKEA ตั้งใจจะเลือกใช้คือ “กระดาษ” โดยทาง Maja Kjellberg ตำแหน่ง Packaging Innovation Leader at IKEA ได้เล่าให้เราฟังว่า “กระดาษเป็นวัสดุที่ดีมาก เพราะมันสามารถนำกลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลได้” แต่ถึงแบบนั้นทาง IKEA ก็ยังไม่หยุดที่จะมองหาวัสดุใหม่ๆ 

เราไม่ได้จำกัดตัวเองให้อยู่กับกระดาษ เราต้องการใช้วัสดุอื่นๆ ในอนาคต และตอนนี้เรามีหน่วยงานที่พัฒนาในเรื่องนี้กันอยู่ เพื่อให้เราได้รู้จักวัสดุใหม่ๆ และเปิดความเป็นไปได้สู่องค์กรเรา

หน่วยงานพัฒนานี้ ทำให้ทาง IKEA ได้รู้จักกับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้เห็ดทดแทนโฟม แต่เพราะกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนทำให้ตอนนี้ยังไม่สามารถใช้จริงได้ และพวกเขายังสนใจวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากขยะในอุตสาหกรรมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวที่เป็นของเหลือจากการผลิตเบียร์ รวมไปถึงยังนำของเสียจากการผลิตในโรงงาน IKEA เองมาใช้งานใหม่อีกด้วย

IKEA แสดงออกถึงความตั้งใจจริงในเรื่อง Sustainability อยู่เสมอ ปัจจุบันบริษัทใช้จ่ายเงินมากกว่า 1 พันล้านยูโรต่อปี (เกือบ 1.1 พันล้านดอลลาร์) กับบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากกระดาษ และเหลือเพียง 10% เท่านั้นที่เป็นพลาสติก และตั้งเป้าหมายเพื่อทำให้ 10% กลายเป็น 0% ในปี 2028 ให้ได้


ที่มาของข้อมูล

Related Articles

Little Monster เพจพ่อแม่มือใหม่ที่ต่อยอดความเรียลในบ้านให้กลายเป็นไวรัลออนไลน์สุดน่ารัก

*บทสัมภาษณ์นี้เรียบเรียงจากรายการ FounderCast สัมภาษณ์เมื่อปี 2018 คลิกฟังได้ที่นี่* Little Monster เพจเล่าเรื่องครอบครัวที่นำเสนอประสบการณ์พ่อแม่มือใหม่อย่างเป็นตัวของตัวเอง โดยแม่ตุ๊ก-นิรัตน์ชญา การุณวงศ์วัฒน์…

Article | Digital marketing

ผัก Done – ถังหมักเศษอาหารที่มีหมุดหมายอยากให้คนเมืองอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างมีความสุข

“แรกเริ่มตอนที่ลาออกจากงาน เราอยากมีพื้นที่อาหารที่ปลอดภัย แล้วก็มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ก่อนหน้าทำผัก Done เราเริ่มจากทำพื้นที่สร้างอาหาร ปรากฏว่าดินในพื้นที่มันแย่มาก เราก็คิดว่าจะทำยังไงให้เรามีดินที่ดีที่สร้างอาหารให้เราได้โดยที่ไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่าย เพราะความฝันและเป้าหมายของเราต้องการพึ่งพาตัวเอง” นิต้า-มานิตา…

Article | Business

อนาคตวงการ Creative ต้องปรับตัว สรุปจากงาน CTC2020

อาจไม่ใช่แค่แวดวงเทคโนโลยีหรือธุรกิจเท่านั้นที่ต้องปรับตัว ใครจะคิดว่าคนทำงานด้านครีเอทีฟยังต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันโลกเช่นกัน ทั้งที่ช่วงหนึ่งยังเคยพูดกันหนักหนาว่าเป็นอาชีพอันดับท้าย ๆ ที่จะโดนดิสรัปต์จากเทคโนโลยี วันนี้มันอาจไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะความคาดหวังของผู้บริโภคสูงขึ้น ครีเอทีฟจึงต้องติดอาวุธทั้งศาสตร์และศิลป์ไว้กับตัว ในปี 2020…

Article | Creative/Design