Trending News

Subscribe Now

* You will receive the latest news and updates on your favorite celebrities!

ทะเลาะให้เป็นแล้วจะรู้ใจกันมากขึ้น

ทะเลาะให้เป็นแล้วจะรู้ใจกันมากขึ้น

Podcast | The Organice

การเผชิญหน้ากับปัญหา ย่อมดีกว่าการหนีปัญหาหรือการซุกปัญหาเอาไว้ก่อน ซึ่งผลตามมาภายดูจะหนีไม่พ้น 2 ประเด็นคือ ปัญหานั้นอาจจะบานปลายใหญ่โตไปถึงคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรืออาจจะไปกระทบกับ “ความชื่อใจ ความไว้วางใจ” ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของการทำงานและความสัมพันธ์อื่นที่นอกเหนือจากเรื่องงานไปด้วย

ดังนั้นการ ทะเลาะ กัน อาจถือได้ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างเปิดเผย

หากมองแบบนี้แล้ว การมีบทสนทนาหนัก ๆ อาจจะไม่ใช่ “จุดจบ” แต่อาจเป็น “จุดเริ่มต้น” ของการเปิดพรมขึ้นมา ยกเอาปัญหาขึ้นมามองกันจริง ๆ จัง ๆ แล้วหาทางออกก็เป็นได้

แต่การทะเลาะกัน หรือการยกประเด็นหนัก ๆ ขึ้นมาพูดกันก็ถือเป็นเรื่องยากที่จะจัดการได้

ดังนั้นมี 6 เรื่องสำคัญที่ต้องทบทวน และพยายามยั้งใจให้นึกถึงเรื่องเหล่านี้บ่อย ๆ เพื่อให้การทะเลาะกัน มีผลลัพท์ที่ดีมากกว่าแค่การตีกันแล้วมีแต่ความบาดหมางใจกันไป

1. เราต้องการอะไรจากการสนทนานี้ ?

ทบทวนตัวเองให้ดีว่าการพูดคุยครั้งนี้เราต้องการอะไร ซึ่งหลักใหญ่ใจความมักจะมีอยู่ 3 หัวข้อใหญ่ๆ คือ

– ต้องการบอกความไม่พอใจ ดังนั้นหากอีกฝ่ายไม่มีคำตอบหรืออาจจะตอบมาไม่ตรงใจ ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดคาด
– ต้องการรู้เหตุผลหรือการชี้แจงของอีกฝ่าย ดังนั้นคุณต้องฟัง เมื่ออีกฝ่ายกำลังชี้แจง อย่าแทรกอย่าตัดบท เพราะนี่คือสิ่งที่คุณต้องการ
– ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นคุณต้องเปิดใจแนวทางแก้ไขของอีกฝ่าย และต้องพยายามคิดด้วยว่าคุณจะมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไรบ้าง

2. เรากำลังพูดคุยกับใคร

มองคนตรงหน้าให้ดี ว่าคนคนนี้คือ หัวหน้าของเรา คนในครอบครัว คนรัก คนที่เราแคร์ เมื่อเป็นคนที่เรารู้ว่ามีความสำคัญในชีวิต เราจะระมัดระวังคำพูดอากัปกิริยาของเรา ตรงกันข้ามหากคู่สนทนาของเราคือคนที่เราแค่ต้องการให้เค้าทำให้ถูกต้อง อาจเป็นคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน เมื่ออีกฝ่ายตอบกลับมาไม่ดีอย่างที่เราคิดไว้ก็จะได้เข้าใจว่านั่นเป็นเพราะเขาไม่รู้จักเรามาก่อน เขาจึงปฏิบัติกับเราอย่างนั้น

3. จบเป็นเรื่องๆ และอยู่ในประเด็นเสมอ

ต้องตอบให้ได้ว่า “เดี๋ยวนะ …. เรากำลังคุยกันเรื่องอะไรอยู่” พูดได้พูดออกมาเลย เช่น ฉันไม่พอใจที่เธอใช้เสียงแบบนี้กับฉัน ฉันไม่พอใจที่งานออกมาไม่ตรงตาม deadline ทำไมงานถึงผิดพลาดขนาดนี้ ทำไมวันนี้ไม่ติดต่อมาเลย

เพื่ออะไร?
– เพื่อให้อยู่ในประเด็น ไม่หลงไปเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกัน พูดคุยกันทีละเรื่อง ให้จบเป็นเรื่อง ๆ ไป
– เพื่อหัวใจสำคัญเลยคือ เรากำลังถกเถียงกันในเรื่องพฤติกรรมที่เราไม่ชอบใจ เรากำลังเถียงกันเพราะเราไม่ขอบผลของงาน เพราะสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ที่จะทำให้เราผิดใจกันขึ้นมาจริง ๆ และมองหน้ากันไม่ติดคือ “เราไม่ได้ถกเถียงกันเรื่องตัวตนของอีกฝ่าย”

เพราะเมื่อไหร่เราไปเผลอไปทำให้การทะเลาะนี้เป็นการตัดสินตัวตนของอีกฝ่าย เราจะมองหน้ากันไม่ติดทันที

ข้อนี้จะทำได้ยาก ถ้าเราเป็นคนซุกเรื่องที่ไม่พอใจไว้มาก ๆ เราจะเราทุกเรื่องผสมรวมกัน จนแยกไม่ออกว่าเรากำลังทะเลาะเรื่องอะไร

4. หลีกเลี่ยงคำต้องห้าม

คำพูดก็เป็นอาวุธได้ คำพูดที่ทิ่มแทงและต้องห้ามสำหรับการทะเลาะกันมีอะไรได้บ้าง
คำพูดต้องไม่หยาบคาย
คำพูดประชดประชัน
คำพูดโกหก ทั้งเรื่องข้อมูล และเรื่องความรู้สึก

ซึ่งนอกจาก 3 คำนี้ไม่เป็นประโยชน์กับการสนทนาแล้ว ยังจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปเพราะเป็นคำที่ทำให้อารมณ์โกรธ ไม่พอใจทบทวีคูณเข้าไปอีก

5. ต้องมีพักยก

นักมวยยังพักยกได้ ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าควบคุมอารมณ์ไม่ได้แล้ว เราอาจจะบอกคู่สนทนาตรง ๆ เลยก็ได้ว่าตอนนี้ขอพักก่อน หรืออาจจะพักด้วยการหยุดฟังอีกฝั่ง  ช่วงพักนอกจากจะเพื่อให้อารมณ์จางลง เราจะมีเวลาทบทวนตั้งหลักกันได้อีกสักนิด

6. อย่าค้างคา ถ้าจบได้ควรจบ

แต่ถ้าไม่จบก็ต้องรู้ว่าไม่จบเพราะอะไร เพราะเหนื่อยแล้ว เพราะคิดไม่ออก เดี๋ยวมาคุยต่อ เคล็ดลับคือใครจบก่อนคนนั้นชนะ

 

6 เรื่องนี้หากควบคุมได้ คุณจะอยู่ในประเด็น และโต้เถียงกันในเรื่องที่ค้างคาใจ ไม่ได้ทะเลาะกันที่ตัวตนของอีกฝ่าย

ถ้าทะเลาะเป็นแล้ว ยิ่งทะเลาะบ่อยๆ ทะเลาะให้เป็น จะทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น คือเราได้รู้จักอีกฝ่ายในมุมที่เห็นไม่ตรงกัน ซึ่งดีกว่าการอยู่กันอย่างราบรื่น พอมีปัญหาเกิดขึ้นเราไม่รู้เลยว่าจะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ และกลับมาสู่ภาวะปกติได้อย่างไร

 

ติดตามสาระการจัดการดี ๆ กับ The Organice Podcast ที่จะมาชวนคุณพูดคุยกัน ว่าด้วยเรื่องการจัดการตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ให้ชีวิตของคุณ  Nice ขึ้นได้ทุกวัน อัพเดทกันได้ทุกวันศุกร์ที่ www.creativetalklive.com หรือ Subscribe กันได้ที่ CREATIVE TALK Podcast ในช่องทางที่คุณสะดวกกันได้เลย

Related Articles

11 บทเรียนที่ได้จากการอ่าน “มูซาชิ”

“มูซาชิ” ชื่อของโรนินนักดาบในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ผ่านการต่อสู้ครั้งสำคัญๆมามากกว่า 60ครั้งและ “ไม่เคยแพ้ใคร” ความสำคัญของมูซาชินอกจากการเป็น “ผู้ไร้พ่าย” แล้ว เค้ายังได้สละช่วงเวลา 2ปีสุดท้ายของชีวิตเพื่อส่งต่อองค์ความรู้ที่มีให้กับคนรุ่นหลัง ด้วยการเขียน...
Morning Call | Podcast

3 เรื่องที่ต้องเข้าใจ เพื่อให้งานเดินไปข้างหน้า

ประโยคที่คนที่อยู่ในแวดวงขายของ ให้คำปรึกษา หรือธุรกิจบริการต่าง ๆ มักจะได้ยินและมีโอกาสพูดเอง ต้องเคยพูดคำว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่คุณพูดคำนี้มักมีความย้อนแย้งอยู่ในตัว เมื่อคุณพูดคำนี้แสดงว่าข้างในของคุณขณะนั้นรู้สึกโต้แย้ง แต่คุณทำอะไรไม่ได้จึงทำตามไปเพราะเขาคือ…

Podcast | The Organice

10 นาที กับคำตอบของทุกสิ่ง

ทำไมคนบางคนแม้จะเรียนเก่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จทำไมบางคน ถึงประสบความสำเร็จอยู่เรื่อยๆ? โดยปกติแล้วความคิดของมนุษย์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Fixed Mindset และ…

Morning Call | Podcast