Trending News

Subscribe Now

Google’s Project Loon บอลลูนติดสัญญาณ Wifi เพื่อพื้นที่ห่างไกล

Google’s Project Loon บอลลูนติดสัญญาณ Wifi เพื่อพื้นที่ห่างไกล

Article | Technology

วันไหนสัญญาณอินเทอร์เน็ตขาดหาย คนยุคนี้คงรู้สึกเหงา เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง เพราะทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเราไปแล้ว ทั้งใช้ติดต่อสื่อสารส่วนตัวหรือส่งไฟล์งานสำคัญๆ ไปหาคนทั่วโลก

แต่ปัจจุบันก็ยังมีหลายแห่งในโลกที่อินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นอุปสรรคต่อการติดตั้ง Wifi รวมถึงจำนวนประชากรน้อยแต่ต้องใช้เงินลงทุนสูงในการก่อสร้าง และทำนุบำรุงเสารับส่งสัญญาณ

นั่นจึงทำให้เกิด Project Loon โครงการของ Google ที่คิดนวัตกรรมสร้างสรรค์โลก เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ผู้คนห่างไกลมีโอกาสเข้าถึงความรู้บนโลกดิจิทัลได้รวดเร็วเท่า ๆ กับคนเมืองใหญ่

Project Loon

วิศวกรออกแบบระบบให้มันลอยสูงเหนือเพดานบินของอากาศยานขึ้นไปราว 25 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเลเพื่อหนีสภาพอากาศอันแปรปรวน และสามารถขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายโดยรอบทิศทาง ไกลถึง 100 กิโลเมตร ด้วยคุณภาพความเร็วเทียบเท่าคลื่น 4G

ทั้งยังติดตั้งได้ง่ายแม้ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร แค่มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินประจำศูนย์ และระบบนำร่องอัตโนมัติคอยช่วยบังคับขับเคลื่อนบอลลูนให้ประจำยังจุดต่างๆ บนน่านฟ้า เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายสัญญาณเข้าด้วยกัน

โครงการเริ่มทดสอบในปี 2013 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายปี 2019 ติดตั้งแล้วในหลายประเทศแถบแอฟริกาใต้ และคาดว่าจะเพิ่มยอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่าครึ่งล้านคนในปี 2021

ข้อมูลจาก www.loon.com


Related Articles

เราจะวัดผล Influencer Campaign อย่างไร ในวันที่ Instagram ไม่แสดงยอด Like

จากข่าวก่อนหน้านี้ที่บอกว่า Instagram ได้เริ่มทดสอบการออกแบบจัดวางหน้าตาใหม่เพื่อซ่อน like ของโพสต์ Instagram ในประเทศแคนนาดา ไอร์แลนด์ อิตาลี่ ญี่ปุ่น…

Article | Digital marketing

ทำการตลาดบน Facebook ยังได้ผลอยู่ไหม?

สำหรับคนที่ติดตามข่าวสารการตลาดดิจิทัลช่วงหลังมานี้คงได้เห็นข่าวแย่ ๆ ของ Facebook กันมาบ้างนะครับ ทั้งเรื่องราคาโฆษณาที่แพงขึ้น เรื่อง Algorithm ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เรื่อง…

Article | Digital marketing

ปรับตัว ทิ้งสิ่งเดิมและเรียนรู้ความไม่แน่นอนของธุรกิจ E-Commerce เพื่อก้าวไปต่อในวันข้างหน้ากับเมฆ-นิธิ สัจจทิพวรรณ MyCloudFulfillment

เมื่อช่องทางการขายออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักในการทำธุรกิจช่วงที่ผ่านมา เราจึงเห็นแบรนด์ ธุรกิจทั้งรายใหญ่ รายย่อยต่างต้องปรับตัวสร้างกลยุทธ์ในการขายช่องทางออนไลน์ รวมถึงจากเดิมที่เคยขายสินค้าของแบรนด์ก็ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ เช่น แบรนด์ GQ ที่หันมาทำหน้ากากอนามัยโดยความถนัดด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมผลิตออกมาในแบบของตัวเอง …

Article | Business