Trending News

Subscribe Now

Google’s Project Loon บอลลูนติดสัญญาณ Wifi เพื่อพื้นที่ห่างไกล

Google’s Project Loon บอลลูนติดสัญญาณ Wifi เพื่อพื้นที่ห่างไกล

Article | Technology

วันไหนสัญญาณอินเทอร์เน็ตขาดหาย คนยุคนี้คงรู้สึกเหงา เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง เพราะทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเราไปแล้ว ทั้งใช้ติดต่อสื่อสารส่วนตัวหรือส่งไฟล์งานสำคัญๆ ไปหาคนทั่วโลก

แต่ปัจจุบันก็ยังมีหลายแห่งในโลกที่อินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นอุปสรรคต่อการติดตั้ง Wifi รวมถึงจำนวนประชากรน้อยแต่ต้องใช้เงินลงทุนสูงในการก่อสร้าง และทำนุบำรุงเสารับส่งสัญญาณ

นั่นจึงทำให้เกิด Project Loon โครงการของ Google ที่คิดนวัตกรรมสร้างสรรค์โลก เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ผู้คนห่างไกลมีโอกาสเข้าถึงความรู้บนโลกดิจิทัลได้รวดเร็วเท่า ๆ กับคนเมืองใหญ่

Project Loon

วิศวกรออกแบบระบบให้มันลอยสูงเหนือเพดานบินของอากาศยานขึ้นไปราว 25 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเลเพื่อหนีสภาพอากาศอันแปรปรวน และสามารถขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายโดยรอบทิศทาง ไกลถึง 100 กิโลเมตร ด้วยคุณภาพความเร็วเทียบเท่าคลื่น 4G

ทั้งยังติดตั้งได้ง่ายแม้ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร แค่มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินประจำศูนย์ และระบบนำร่องอัตโนมัติคอยช่วยบังคับขับเคลื่อนบอลลูนให้ประจำยังจุดต่างๆ บนน่านฟ้า เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายสัญญาณเข้าด้วยกัน

โครงการเริ่มทดสอบในปี 2013 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายปี 2019 ติดตั้งแล้วในหลายประเทศแถบแอฟริกาใต้ และคาดว่าจะเพิ่มยอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่าครึ่งล้านคนในปี 2021

ข้อมูลจาก www.loon.com


Related Articles

5 เว็บไซต์เช็ก Grammar เปลี่ยนการเขียนให้ดูดีอย่างมืออาชีพ

เรื่อง: ดวงพร วิริยา ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร หากว่าในทุก ๆ วันจะต้องอยู่กับตัวหนังสือและการพิมพ์งาน ความถูกต้องของการเขียนนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่บ่งบอกได้ว่าคุณมีความละเอียดรอบคอบกับงานขนาดไหน โดยเฉพาะภาษาที่สองอย่างภาษาอังกฤษ ซึ่งในการทำงานหลายบริษัทอาจใช้เป็นภาษาหลักในการสื่อสารด้วยซ้ำ…

Article | Technology

เรื่องเล่า Culture EP.3 – วิธีการสร้าง Culture จากการตั้งกฎที่ชวนตั้งคำถาม

ก่อนที่วัฒนธรรมองค์กรจะถูกกำหนดขึ้นมาเองจากความเคยชินและวิธีปฏิบัติตัวของคนในองค์กร เราสามารถที่จะสร้างวัฒนธรรมที่ดีขึ้นมาได้ วิธีการสร้าง culture ที่แนะนำโดย Ben Horowitz ในหนังสือ What You…

Article | Business

5 แคมเปญชนะใจลูกค้าอสังหาฯ ช่วง COVID-19 โดย AP THAILAND

COVID-19 ส่งผลกระทบทำให้สภาพเศรษฐกิจซึมลงอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดต่างต้องพับเก็บแผนบุกตลาดช่วงต้นปี 2020 มาคิดแคมเปญ ‘นอกกรอบ’ ในสภาวการณ์ที่ไม่ค่อยเป็นใจนี้ เพื่อสร้างภาพจำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าให้ได้ หนึ่งในแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่ลุกขึ้นมาสร้างสีสัน คลายอารมณ์หม่น…

Article | Digital marketing