Trending News

Subscribe Now

ฝึกฟูมฟักอิคิไกในตัวคุณกับอาจารย์เกตุวดี

ฝึกฟูมฟักอิคิไกในตัวคุณกับอาจารย์เกตุวดี

Article | Living

CREATIVE TALK by CIGNA ได้ทำการจัด Sessions พิเศษอย่าง “อิคิไกของตัวเอง หาเจอได้อย่างไร” กับ ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ (อาจารย์เกตุวดี) เพื่อหาความหมายและเข้าใจอิคิไกของตัวคุณเอง และนี่คือสรุปจาก Session นี้ที่ผ่านการร่วมสร้างสรรค์โดย Cigna Thailand ประกันภัย “คิดและทำเพื่อชีวิตที่ดีของคุณ

ระวังจะเข้าใจ ‘อิคิไก’ อย่างผิดๆ

‘อิคิ’ แปลว่า มีชีวิต ‘ไก’ แปลว่า คุณค่า รวมเป็นประโยคสวยๆ ว่า “คุณค่าของการมีชีวิตอยู่” ซึ่งอาจไม่ช่วยขยายความให้คุณเข้าใจว่าอิคิไกนั้นมีหลักการอย่างไรกันแน่ 

ฟังเผินๆ แล้วอาจใกล้เคียงกับคำว่า เป้าประสงค์ (Purpose) แต่ก็ยังไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะอิคิไกไม่ได้เป็นกิริยาของความทะเยอทะยานเพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จ หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าเฟรมเวิร์กวงกลมสมาสกัน 4 วง นั้น คือ องค์ประกอบของอิคิไก นั่นเป็นการตีความของชาวตะวันตก ที่ไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริง อาจเพราะเรื่องของใจจำเป็นต้องใช้ใจสัมผัส จึงยากจะถ่ายทอดออกมาเป็นชุดตรรกะ

ถ้าใครศึกษามาผิดตำรา อาจเกิดความรู้สึกท้อ กดดัน อึดอัดใจ รู้สึกว่าตนเองต้องออกไปแสวงหาอิคิไกให้เจอ ทั้งที่อิคิไกนั้นอยู่แค่ตรงหน้า แต่เป็นเราเองที่มองไม่เห็น 

ขอให้คุณเบาใจลงก่อน ค่อยๆ สัมผัสรับรู้อย่างละเมียดละไมชั่วปัจจุบันขณะ ตั้งสมาธิเพื่อรับรู้รายละเอียด สำรวจสรรพสิ่งที่เราเคยเผลอมองข้าม เพราะพบเห็นจนชินตา แล้วคุณจะค้นพบแง่งามของมันเอง

ความหมายที่แท้ของอิคิไก

อิคิไกที่แท้ งดงามและง่ายดายมาก 

ขอเพียงเราช่างสังเกตสิ่งละอันพันละน้อย สัมผัสตอบรับความสุขเข้ามาในใจเรา ก็นับว่าเกิดอิคิไกขึ้นแล้ว ไม่จำเป็นเลยว่าจะต้องข้องเกี่ยวกับงาน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง หรือรายได้ต่อปี สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่เครื่องชี้วัดคุณค่าที่แท้จริงของคนเรา

หากจะเกี่ยวเนื่องกับงานก็คงเป็นเพราะเราได้ทำหน้าที่บางอย่างที่เป็นประโยชน์ ได้ส่งต่อความปรารถนาดีให้แก่ใครสักคน แม้ว่าเราอาจเลือกงานไม่ได้ในทีแรก แต่เราเลือกที่จะเพิ่มความสุขในงานนั้นได้ นั่นเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้ผลงานของคุณทรงพลัง ผลักดันให้คุณหมั่นพัฒนาฝีมือและลงมือทำอย่างพิถีพิถันต่อไปไม่หยุดหย่อน ใส่ใจแม้รายละเอียดเล็กๆ ไม่ใช่แค่เพื่อแลกกับค่าตอบแทนเท่านั้น แต่แลกกับเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และน้ำตาแห่งความสุข ซาบซึ้ง ตื้นตัน อบอุ่นใจในบริการของเรา และแน่นอนว่าอีกฝ่ายจะสัมผัสได้ว่าเราทำให้เขาด้วยความเต็มใจ และด้วยภาคภูมิใจในงานของเรา แค่นั้นก็นับเป็นงานอันทรงเกียรติงานหนึ่งแล้ว

มาฝึกฟูมฟักอิคิไกในหัวใจกันเถอะ!

หากอยากฝึกฝนฟูมฟักอิคิไก ให้ลองเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการเอ่ยความรู้สึก “น่าขอบคุณ” ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่า “อะริงะไต้”

ไม่ว่าจะขอบคุณลมพัดเย็น ขอบคุณก้อนเมฆและต้นไม้ที่ช่วยกันบังแดด ขอบคุณรองเท้าคู่โปรดที่พาเราเดินเที่ยวเล่นสบายน่อง ขอบคุณใครต่อใครที่เดินเข้ามาในชีวิต หรือจะขอบคุณตัวเองที่ฝ่าฟันอุปสรรคมาได้ 

CREATIVE TALK ก็ขอขอบคุณทุกคนที่อยู่ด้วยกันมาถึงตรงนี้ หากพวกเราขาดคนอ่านไป บทความนี้ก็คงจะไร้ความหมาย แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังรักที่จะเขียนถ้อยคำออกมาอยู่ดี

คุณสามารถรับฟัง podcast ย้อนหลัง Session นี้เต็มๆ ได้ที่

🎧 SoundCloud: http://bit.ly/3s9YKfo
🎧 Spotify: http://spoti.fi/3puvSN7
🎧 PodBean: https://bit.ly/3bjWGdN
🎧 Apple Podcast: https://apple.co/36XN1p2

Related Articles

WISESIGHT (ไวซ์ไซท์) ชู ‘AI’ และ ‘DATA SCIENCE’ พลิกโฉมการวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียลไปอีกขั้น

เมื่อเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระบบการจัดเก็บข้อมูลและวัดผลจึงต้องปรับตัวเร็วไปตามข้อมูลบนโซเชียลในปริมาณมหาศาล WISESIGHT (ไวซ์ไซท์) ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลอันดับ 1 ในประเทศไทย โดย กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าสร้างมาตรฐานในการวัดผลการทำงานในวงการโซเชียลมีเดีย โดยปีนี้สร้างความท้าทายเพิ่มขึ้นอีกขั้น ด้วยการพัฒนาระบบ “AI”(Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ พร้อมต่อยอดความสำเร็จในการให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลให้กับหลายแบรนด์…

Article | Digital marketing

ทำไมรถแท็กซี่ในนิวยอร์กถึงใช้สีเหลือง และในเมืองไทยถึงมีหลายสี

เชื่อว่าครั้งหนึ่งในชีวิตทุกคนน่าจะต้องเคยขึ้นรถแท็กซี่ ไม่ว่าจะแท็กซี่ในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็ตาม มีสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถประเภทนี้ก็คือ “สีของรถแท็กซี่” สีบนตัวถังของรถแท็กซี่ คือสิ่งที่ทำให้มันไม่เหมือนกับรถคันอื่นบนท้องถนน และถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบว่า รถรับจ้างไม่ประจำทางในเมืองใหญ่อย่าง มหานครนิวยอร์กนั้นก็มีสีเหลืองทั้งหมด…

Article | Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

ทำความรู้จัก Inbound Marketing – การตลาดแบบแรงดึงดูด

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน มีทิศทางการเติบโตและการแข่งขั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับเทคนิคทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของออฟไลน์หรือออนไลน์ ที่มีหลากหลายกลยุทธ์ให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละกลยุทธก็จะมีที่มา แนวคิด วิธีการที่แตกต่างกันออกไป กระทั่งในช่วง…

1A4 | Article | Digital marketing