Trending News

Subscribe Now

3 แนวทางเป็น Content Creator ที่โดดเด่นและมีรายได้ใน 6 เดือน

3 แนวทางเป็น Content Creator ที่โดดเด่นและมีรายได้ใน 6 เดือน

Article | Creative/Design

เคยไหม ดูคลิปวีดีโอ YouTube ช่องไหนแล้วอยากลองทำบ้าง เป็นบ้างไหม อ่านบทความบน Facebook เพจไหนแล้วอยากเริ่มเขียนขึ้นมา

ถ้าคุณมีความรู้สึกแบบนี้ ขอชวนคุณลอง 3 แนวทางที่สรุปจาก EP.02 ของ I WILL Podcast CREATIVE TALK x Cigna ประกันภัย รายการที่พา I WILL ผู้ตั้งใจพิชิตเป้าหมาย จะได้มาพบกับ I WIN ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ที่จะมาให้คำแนะนำและแบ่งปันประสบการณ์ให้คุณใกล้เป้าหมายมากขึ้น

1. คิดให้ครบ จบก่อนลุย

ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นด้วย Platform ใดก็ตาม สิ่งที่ต้องทำเป็นสิ่งแรกคือ Content ที่คุณตั้งใจจะทำคืออะไร จะทำบนช่องทางไหน และใครคือคนที่คุณอยากให้เข้ามารับชม โดยคุณสามารถใช้หลักการ 5W1H ได้เช่นกัน โดยหลักการนี้ กำหนดความหมายให้ตรงกับ Content Creator ได้ดังนี้

  • WHAT > คุณจะทำ Content อะไร
  • WHY > ทำไมเขาถึงต้องมาดูคุณ
  • WHERE > ช่องทางไหนที่คุณจะปล่อยงาน
  • WHEN > เวลาไหนบ้างที่คุณปล่อยงาน
  • HOW > คุณจะนำเสนอ Contentด้วยวิธีไหน

2. ที่มาของไอเดียที่ดีไม่ได้มีแค่ตัวเรา

ปกติแล้วเวลาเริ่มทำอะไร เรามักจะคิดจากตัวเราออกไป แต่ในความเป็นจริงแล้วโลกของการทำ Content นั้นมีเครื่องมือมากมาย และมีมุมมองอื่นที่จะช่วยเสริมให้ไอเดียของคุณแข็งแรงมากขึ้น หรืออาจพาคุณไปสู่แนวทางใหม่เลยก็เป็นได้ หลักการเบื้องต้นอาจะเริ่มที่ 2 แนวทาง

2.1 มีสิ่งไหนบ้างที่คงอยู่ตลอดไป หลักการนี้ชวนให้เรากลับไปคิดถึงที่มาของ Content รอบตัวเราว่ามีหัวข้อไหน หรือสิ่งใดที่เรายังคงพบเห็นมันอยู่เสมอทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น ปัจจัย 4 ที่ไม่ว่ามนุษย์ยุคไหนต่างก็ต้องการ หรือ ความรักที่่จนถึงศตวรรษที่ 21 แล้วก็ยังไม่มีใครเข้าใจได้อย่างถ่องแท้

2.2 นึกไม่ออก ให้ดูคนอื่น แม้ว่าการลอกจะเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่การมองหาสิ่งดีจากสิ่งรอบตัวก็นับเป็น Input ที่ควรทำในฐานะ Creator คุณควรเอาใจใส่ต่อ Insight ของเหล่าบุคคลที่คุณตั้งใจจะให้เขามาเป็นผู้ชม รู้จักเครื่องมือตรวจสอบ Trends ต่างๆ หมั่นศึกษาวิธีการทำ Content ของคู่แข่งในวงการเดียว เพื่อไม่ให้ตัวเองตกเทรนด์และเข้าใจคนดูของคุณเองด้วย

3. ลงมือทำให้ไว แต่ต้องไม่ลืมวัดผล

เวลาคิดแล้วอย่าใช้เวลาเตรียมตัวนาน เพราะปกติแล้วถ้าปล่อยไว้นานเรามักจะไม่ได้ทำ ดังนั้นแล้วเมื่อคิดจนครบแล้วก็ให้รีบลงมือ ส่วนจะทำแบบไหน ลองตามขั้นตอนนี้ได้เลย

3.1 วีดีโอตัวอย่าง ความหมายคือช่วงแรกให้คุณทำ Content ที่อธิบายความเป็นตัวของคุณออกมาให้มากที่สุด หรืออาจจะเป็นการปล่อยตัวอย่าง Content รูปแบบอื่น เช่น Collaboration Content หรือ Advertorial Content เพื่อเป็นการสร้างภาพจำแรกให้แก่ผู้รับชม

3.2 ทำอย่างสม่ำเสมอ พอคนเริ่มจดจำ Content ในรูปแบบของคุณได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการหมั่นโพสงานอย่างสม่ำเสมอ 

3.3 ตั้งเป้าและวัดผล การเก็บ Feedback อาจจะเป็นเพียงแนวทางนึงในการวัดผล แต่ความจริงแล้วเราสามารถตั้งเป้าเองได้ตั้งแต่ก่อนปล่อยงาน เช่น จะมีคนแบบไหนมาชมบ้าง ยอด Views ที่ประเมินไว้จะอยู่ที่เท่าไหร่ การเข้าถึงของโพสจะมียอดเท่าไหร่ 

และทั้ง 3 ขั้นตอนนี้เป็นแนวทางเริ่มต้นให้คุณได้รู้จักตัวเอง และได้แนวทางในการเป็น Content Creator ในช่วงเริ่มต้น แต่เพื่อให้เข้าใจในมุมอื่นมากขึ้น อย่าลืมไปฟัง I WILL Podcast EP. 02 ด้วยนะ

SoundCloud: https://bit.ly/3hKkIn4
Spotify: https://spoti.fi/3oA1zpg
PodBean: https://bit.ly/3ytuCPW
Apple Podcasts: https://apple.co/3v4j9Ei

I WILL Podcast “จะทำทั้งที ต้องทำให้ได้” รายการที่จะช่วยให้เป้าหมายของคุณใกล้มากขึ้น 

Related Articles

Apple เปิดตัวโฆษณายาว 10นาที ต้อนรับตรุษจีน

เพื่อต้อนรับตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ Apple จึงได้เปิดตัวโฆษณาตัวล่าสุดความยาว 10นาที ที่แน่นอน ถ่ายภาพวิดีโอทั้งหมดด้วย iPhone ตัวใหม่…

Article | Creative/Design

จับจ่ายพุ่ง จัดส่งเพิ่ม สรุปสถิติ E-Commerce ไทยปี 2020 และแนวโน้มปี 2021

หลังจากผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์ที่สร้างความรู้สึกสะดวกง่ายดายจนเริ่มติดใจ และไว้วางใจที่จะใช้บริการ ทำให้ตลาดค้าปลีกออนไลน์ในไทยเติบโตขึ้นกว่าเดิมในปี 2019 จาก 163,300 ล้านบาท เพิ่มเป็น 220,000 ล้านบาท…

Article | Digital marketing

“Spark Post” แอปฯ ทำภาพ ตอบโจทย์ชาว Content

“Spark Post” จาก Adobe แอปพลิเคชั่นเจ๋ง ๆ ที่จะมาช่วยในการทำภาพประกอบคอนเทนต์ได้สะดวกสบายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งความพิเศษก็คือ มีภาพฟรีให้ใช้จาก Unsplash มี…

Article | Technology