Trending News

Subscribe Now

แค่เงียบฟังยังไม่พอ คุณสมบัติ 5 ข้อ ที่ผู้ฟังที่ดีควรมี

แค่เงียบฟังยังไม่พอ คุณสมบัติ 5 ข้อ ที่ผู้ฟังที่ดีควรมี

Article | Living

คยสังเกตหรือไม่ว่าหลายครั้งที่เรากำลังฟังคนอื่น เราตั้งใจฟังจริง ๆ หรือเปล่า หรือเราแค่เงียบเพื่อรอให้อีกฝั่งพูดจบ เพื่อเราจะได้พูดต่อ การฟังถือจึงเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการทำงานร่วมกันเป็นทีม และการฟังที่ดีนอกจากจะทำให้ผู้ฟังได้รับไอเดียใหม่ ๆ แล้ว ยังทำให้ผู้พูดกล้าแสดงไอเดีย ความคิดออกมา ทั้งนี้เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานดีดีให้กับองค์กร ถ้าอย่างนั้นผู้ฟังที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร?

การฟังเป็นผู้ฟังที่ดี มันดีอย่างไร?

แน่นอนว่าการเป็นผู้ฟังเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เพราะคุณเป็นผู้รับ บางทีสิ่งที่ได้รับอาจเป็นสิ่งที่ดีหรือร้าย เช่น ไอเดียที่น้อง ๆ เสนอมาอาจเป็นไอเดียที่ดีหรือไม่ดีเลยก็ได้ ซึ่งอันนี้เราไม่มีทางรู้ ดังนั้นเราควรฟังอย่างเปิดใจ เพราะอาจจะมีไอเดียดี ๆ หลงเข้ามาบ้างก็ได้ ซึ่งไอเดียดี แหวกแนว และไม่คาดคิดแบบนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ อยู่ที่ว่าคุณเป็นผู้ฟังที่ดีหรือเปล่า

ผู้ฟังที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

1. ผู้ฟังที่ดีต้องเปิดใจ

สมมติเวลาน้อง ๆ เสนอไอเดียมาแต่คุณไม่เปิดใจ มีอคติ รู้สึกว่าน้องคนนี้นำเสนอไอเดียมาแต่ละครั้ง ไม่ได้เรื่องทุกครั้งเลย ครั้งนี้ก็คงไม่ได้เรื่องอีกเหมือนเดิม แบบนี้แปลว่าคุณไม่เปิดใจ ดังนั้นไอเดียดี ๆ ที่ผ่านเข้ามามันก็อาจจะกลายเป็นไอเดียที่ไม่ดีในสายตาของคุณก็ได้

2. ผู้ฟังที่ดีต้องมี Interaction กับผู้พูด

การเป็นผู้ฟังที่ดีไม่ใช่แค่นั่งเงียบ การตอบสนองต่อสิ่งที่คุณได้ยิน เช่น การพยักหน้า มองตา ยิ้มให้ หัวเราะให้ถูกจังหวะ หรือแม้แต่การเปล่งเสียง “อือ เอ้อ อ่อ เห็นด้วย” นั้นเป็นสิ่งที่ดี ทำให้คนพูดได้เห็นว่าคุณกำลังฟังเขาอย่างตั้งใจ การที่คุณนั่งนิ่ง ๆ เป็นตอไม้ในห้องประชุมอาจไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่

3. ผู้ฟังที่ดีต้องระงับสิ่งที่รบกวนการฟัง

เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ถ้าสิ่งที่เขากำลังพูดอยู่ไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ ให้ปิดมันลงไปซะ การที่คุณหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นการไม่เคารพคนพูด และบางครั้งทำให้คนพูดเสียกำลังใจ และสงสัยว่าเขากำลังฟังเราอยู่หรือเปล่า หรือเขาไม่สนใจ หรือว่าเขาเบื่อ โดยเฉพาะคนที่มีตำแหน่งสูงหลายคนจะรู้สึกว่างานของฉันสำคัญ สายนี้ไม่รับไม่ได้ อีเมลนี้ไม่ตอบไม่ได้ คำถามคือมันสำคัญกว่าน้องที่กำลังยืนพูดอยู่ต่อหน้าต่อตาคุณตรงนั้นจริงหรือ บางเรื่องมันอาจไม่ได้สำคัญไปกว่าน้องที่กำลังพรีเซนต์สิ่งที่เขาทำมาตลอด 2 สัปดาห์ ก็ได้

4. ผู้ฟังที่ดีต้องแนะนำผู้พูด

เช่น วิธีนี้พี่เคยลองทำแล้วนะ ผลลัพธ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีวิธีอื่นๆ อีกไหม? หรืออยากฟังมากเลยวิธีไหนที่แตกต่างไปจากเดิมไหม?

5. ต้องผลักดันให้ผู้พูดสามารถพูดได้ดี

ผู้ฟังที่ดีต้องคอยผลักดันให้ผู้พูดสามารถพูดได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อผู้พูดเกิดพูดตะกุกตะกักเราสามารถช่วยเสริมเขาได้

หลายครั้งคนเรามักพลาดสิ่งที่สำคัญ เพียงเพราะเราลืมหยุดฟังสิ่งรอบตัว โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำ การฟังถือเป็น Soft Skill ที่ต้องเรียนรู้ การฟังเยอะ ๆ จะทำให้เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น และตัดสินใจได้ดีขึ้น

ภาพ : สุธาทิพย์ อุปสุข 

ฟัง Morning Call Podcast ได้ทาง

Spotify
SoundCloud
Podbean
Apple Podcast

Related Articles

5 พฤติกรรมของผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลงควรมี

ก่อนที่คุณจะข้ามบทความนี้ไปเพียงเพราะคุณคิดเอาเองว่า “คุณไม่ใช่ผู้นำ” ก็ต้องขอย้ำไว้ตรงนี้ว่า “ทุกคนเป็นผู้นำ” เราทุกคนล้วนเป็นผู้นำของบางอย่าง คุณอาจจะเป็นผู้นำองค์กรใหญ่หรือองค์กรเล็ก คุณอาจจะเป็นผู้นำทีม หน่วยงาน แผนกต่าง ๆ…

Article | Entrepreneur

พี่อยู่มาทุกยุค! BrandThink กับการปรับตัวเพื่อเป็นคอนเทนต์แพลตฟอร์มแห่งอนาคต

คุณรู้จัก BrandThink อย่างไรบ้าง?สื่อออนไลน์?เฮ้าส์ โปรดักส์ชั่น?หรือในอีกหลายสถานะ  พวกเขามีผลงานให้พวกเราจดจำเยอะเหลือเกิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว อะไรคือตัวตนที่แท้จริงของ BrandThink เป้าหมายในการทำงานคุณภาพของพวกเขาคืออะไร และพวกเขากำลังมองไปยังอนาคตอย่างไรบ้าง…

Article | Business

ทำความรู้จัก Inbound Marketing – การตลาดแบบแรงดึงดูด

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน มีทิศทางการเติบโตและการแข่งขั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับเทคนิคทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของออฟไลน์หรือออนไลน์ ที่มีหลากหลายกลยุทธ์ให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละกลยุทธก็จะมีที่มา แนวคิด วิธีการที่แตกต่างกันออกไป กระทั่งในช่วง…

1A4 | Article | Digital marketing