Trending News

Subscribe Now

หลักการออกแบบ Apple Store เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ซ่อนเทคโนโลยีไว้ในงานดีไซน์

หลักการออกแบบ Apple Store เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ซ่อนเทคโนโลยีไว้ในงานดีไซน์

Article | Technology

Apple Store เซ็นทรัลเวิลด์ นับเป็นสาขาที่ 2 ในประเทศไทยที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คุณพัชระพล กาญจนสิริภักดี ได้มีโอกาสไปเดินชมบรรยากาศในร้านแห่งนี้มาแล้ว พร้อมกับมาแชร์ให้เราฟังในบทความที่แล้ว ‘เผยการออกแบบ “Apple Store Central World” ที่เป็นมากกว่าการขาย’ และในรายการ Change by Innovation Podcast ถึงเทคโนโลยีและการดีไซน์ของ Apple Store แห่งนี้ ที่เรียกได้ว่าเก็บทุกรายละเอียด เพื่อประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า ไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

ฟัง Change by Innovation Podcast ได้ที่ https://bit.ly/2OLmRiC

1. ระบบทำความเย็นแบบ 360 องศา

ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้าระบบทำความเย็นภายในร้านทำได้ไม่ดี มีหวังลูกค้าได้พากันเดินเหงื่อท่วมตัวแน่นอน Apple Store สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ จึงแก้ปัญหาด้วยการติดแอร์ฝังพื้นแบบ 360 องศา รอบตัวร้าน แอร์ที่แอบซ่อนอยู่ตรงขอบกระจกนี้เองช่วยลดความร้อนที่จะเข้ามาในร้านได้อย่างมาก พร้อมยังซ่อนระบบทำความเย็นไว้ในโต๊ะและตู้ที่ใช้สำหรับวางโชว์สินค้าอีกด้วย เพื่อให้ลูกค้าเดินชมสินค้าได้อย่างเย็นสบาย เรียกได้ว่าการออกแบบเชิงสถาปัตยกรรมที่ดีเยี่ยม เมื่อมองจากภายนอกเราจะเห็นร้านถูกโอบล้อมด้วยกระจกใสรอบด้าน มีต้นไม้เป็นตัวเสริมความร่มรื่น  

2. เครื่องฟอกอากาศบริเวณแกนกลางของอาคาร

โครงสร้างเสาหลักที่เป็นแกนกลางของอาคารโอบล้อมด้วยไม้ลายพิเศษ ด้านในมีเครื่องฟอกอากาศซ่อนอยู่ คอยดูดออากาศจากด้านในออกไปด้านนอก เพื่อช่วยทำให้อากาศภายในร้านมีความสดชื่นอยู่เสมอ 

3. จอ 6K ขนาดใหญ่ 

จอที่ใช้สำหรับกิจกรรม Today at Apple เพื่อให้ผู้ที่สนใจผลัดเปลี่ยนกันใช้พื้นที่ และใช้จอนี้สำหรับการนำเสนอไอเดีย ความคิด และโปรเจ็กต์ต่าง ๆ เบื้องหลังจอความละเอียดของจอ 6K นี้ มี Mac Pro ทั้งหมด 4 ตัว ที่ใช้สำหรับการประมวลผล พนักงานในร้านให้ข้อมูลว่า ตรงจุดนี้ระบบทำความเย็นจะเย็นเป็นพิเศษ เพื่อลดความร้อนที่ออกมาจากจอภาพขนาดใหญ่

4. อุปกรณ์นับจำนวนคน (Traffic) หรือ Heat Map 

เนื่องจาก Apple เป็นแบรนด์ด้านไอทีที่อยากสร้างคอมมูนิตี้ อยากสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า มีกิจกรรมอื่นให้ลูกค้า และไม่จำเป็นว่าทุกคนที่เข้าไปจะต้องได้ของติดไม้ติดมือกลับออกมา Apple Store ก็เลยมีการเก็บข้อมูลว่าในหนึ่งวัน มีคนเดินเข้าร้านวันละกี่คน เพื่อสร้างสังคมของตัวเอง

เมื่อมีข้อมูลพวกนี้แล้วก็สามารถคำนวณและคาดการณ์ได้ว่า การเปิดสาขาต่อไป Apple จะทำร้านออกมาเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน สังเกตได้เลยว่าในสถานการณ์ปรกติ Apple Store จะเป็นร้านค้าที่คนเยอะมาก ในขณะที่ตัวร้านก็ใหญ่มากเช่นกัน

Related Articles

เมื่อไหร่ที่ธุรกิจควรจดสิทธิบัตรหรือเครื่องหมายทางการค้า? เรียนรู้กฎหมายผ่านเรื่องราวของขวดโค้ก

สิทธิบัตร กับ เครื่องหมายทางการค้า แตกต่างกันอย่างไร มาเรียนรู้กฎหมายการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาผ่านเรื่องราวของขวดโค้ก สุดท้ายแล้วธุรกิจเราควรใช้แบบไหนดี?

Article | Business | Podcast

สำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย 4 Generations

จากผลการสำรวจเก็บข้อมูลคนใช้อินเทอร์เน็ตไทยในปี 2562 ที่ผ่านมา เราพบว่าคนแต่ละรุ่น (Generation) มีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันออกไป หลักๆ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน…

Article | Technology