Trending News

Subscribe Now

เมื่อโลกเรากำลังก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” อย่างเต็มตัว

เมื่อโลกเรากำลังก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” อย่างเต็มตัว

Article | Entrepreneur

โอกาสใหม่ที่เหล่า Startup และ SME ควรจับตามอง

KATALYST TALK กับหัวข้อ “Aging Society ช่องทางธุรกิจที่ไม่โรยรา” ในคราวนี้ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณหมอตั้ม หรือ นพ. คณพล ภูมิรัตนประพิณ CEO บริษัท Health at home ที่เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกทำธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุโดยตรง มาร่วมแบ่งปันมุมมองว่าทำไมถึงสนใจตลาดนี้ รวมถึงแนะนำเทคนิคต่างๆ ในการมุ่งเป้าตลาดผู้สูงวัย


“กลุ่มผู้บริโภควัยเกษียณที่มั่งคั่ง” 

คุณหมอตั้มเล่าว่าความน่าสนใจของกลุ่มผู้สูงอายุ คือมีแนวโน้มที่จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้สูงอายุในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 1.7 ล้านคนเป็น 12 ล้านคน เพราะเทคโนโลยีทางการแพทย์พัฒนาขึ้น ทำให้อายุขัยโดยเฉลี่ยยืนยาวขึ้น ในขณะเดียวกันอัตราการเกิดกลับลดลง ดังนั้นภายในปี 2030 กลุ่มวัยเกษียณอย่าง Baby Boomer จะกลายเป็นคนกลุ่มใหญ่ของสังคม แถมยังเป็นกลุ่มคนที่มีทรัพย์สินมากที่สุดด้วย


สุขภาพและผู้สูงอายุ

การเติบโตของกลุ่มวัยเกษียณ คือ โอกาสในการทำธุรกิจมหาศาล เพราะปัจจุบันโครงสร้างทางสังคมยังไม่มีการรองรับอย่างเหมาะสม รัฐบาลยังไม่มีแผนที่ชัดเจนในการดูแลและจัดการกับคนกลุ่มนี้ ทำให้เอกชนสามารถคว้าโอกาสนี้เพื่อทำธุรกิจได้ง่ายๆและนั่นเป็นที่มาของธุรกิจ Health at Home ธุรกิจที่ผนวกเอาเทคโนโลยีมาตอบโจทย์การดูแลผู้ป่วยวัยเกษียณแบบใกล้ชิด ในขณะที่ผู้ป่วยเองก็สามารถอยู่ในสภาพแวดล้อมที่พวกเขาสบายใจที่สุดได้ 

แต่ความยากของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้สูงอายุโดยเฉพาะในธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ คือ มีผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน เพราะส่วนใหญ่คนที่เสียเงินซื้อบริการไม่ใช่ผู้สูงอายุเอง ทำให้ผู้ให้บริการต้องสื่อสารหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นคนที่จ่ายเงิน (ลูกหลาน) ผู้รับบริการ (ผู้สูงอายุ) และคนใกล้ชิด (คนที่ดูแลผู้สูงอายุอยู่แล้ว เช่น ญาติ หรือ แม่บ้าน) 

ความซับซ้อนของการให้บริการยังรวมไปถึงการพยายามจับคู่ผู้สูงอายุ กับ ผู้ดูแลที่ทาง Health at Home ส่งไปด้วย เนื่องจากมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะ เช่น อาการป่วยของผู้สูงอายุ กับ ทักษะที่ผู้ดูแลมี การสื่อสารอย่างเหมาะสม ลักษณะนิสัย รวมถึงสภาพแวดล้อมของบ้านผู้สูงอายุ อย่างเลี้ยงสัตว์ไหม ผู้ดูแลแพ้หรือกลัวสัตว์เลี้ยงบางประเภทหรือเปล่า 


โอกาสทางธุรกิจกับตลาดผู้สูงอายุด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม คุณหมอตั้มแนะนำว่า ช่องทางในการทำธุรกิจของกลุ่มผู้สูงอายุไม่ได้จำกัดแต่เรื่องทางการแพทย์หรือสุขภาพเท่านั้น เพราะคนที่ต้องการการพึ่งพิงหรือเจ็บป่วยนั้นมีเพียง 5 – 10% เท่านั้น ผู้สูงอายุอีกกว่า 90% ยังเป็นคนสุขภาพดีและแข็งแรง เป็นกลุ่มคนที่มีทั้ง “เวลา” “เงิน” และ “แรง” 

เราต้องเข้าใจก่อนว่าลักษณะของผู้สูงอายุรุ่นใหม่ไม่ใช่แบบพิมพ์นิยมที่เราเคยวาดภาพไว้ว่า ผู้สูงอายุจะต้องนั่งเก้าอี้โยก รำไทเก๊กที่สวนลุม แถมยังโลว์เทค  ความจริงคนกลุ่มนี้ก็คือ คนที่มีรสนิยมความชอบที่หลากหลาย มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันไป เพียงแค่อายุเยอะเท่านั้น ใครที่อยากทำธุรกิจกับคนกลุ่มนี้ สามารถเจาะกลุ่มเฉพาะหาสิ่งที่พวกเขาชอบ และพยายามสังเกตการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยแบบที่พวกเขาเป็นจริงๆ ไม่ใช่แค่ที่เราคิดเอาเอง เพื่อหา Customer Insight แบบใกล้ชิด ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุรุ่นใหม่


สุดท้ายแล้วคุณหมอตั้มเน้นย้ำว่าช่องทางในการทำธุรกิจกับกลุ่มคนวัยเกษียณยังมีอีกมากมายรอให้คนที่มีไอเดียเข้าไปเติมเต็มความต้องการของพวกเขา ที่สำคัญเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังทรัพย์มากเสียด้วย ดังนั้นใครสามารถคว้าโอกาสนี้ไปก่อน ย่อมครองตลาดใหญ่ในอนาคตนี้ได้แน่นอน 


เรื่อง: แพรว – ณัฐธยาน์ รุ่งรุจิไพศาล นักเขียนตัวเปี๊ยกหัวโต ผู้รักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ วิ่งไล่ผีเสื้อในทุ่งลาเวนเดอร์

Related Articles

เชื่อว่ามีหลายคนที่อยากทำธุรกิจแต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ‘CREATIVE TALK’ อยากชวนมาเรียนรู้ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคุณจะเริ่มธุรกิจ

ในปีที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุการณ์ The Great Resignation หรือปรากฏการณ์ที่คนลาออกจากงานเป็นจำนวนมาก

Article | Business

5 เคล็ดลับเอาตัวรอดของคน Extroverts ในวันที่กำลังจะเฉาตายจาก Work From Home

LET ME OUT!! ปล่อยฉันออกไปนะ!! นี่คงจะเป็นเสียงกรีดร้องในใจของคน Extroverts หลายคนเมื่อต้อง Work From Home เมื่อพูดถึงเรื่องการทำงานที่บ้านหรือการทำงานแบบ…

Article | Living

3 วิธี เอาชนะการติดโซเชียล!

เข้าใจจิตวิทยาเบื้องหลังพฤติกรรมที่ทำให้เราหลุดจากจอไปไหนไม่ได้ ลองนึกภาพคุณเพิ่งเริ่มต้นวันทำงาน แต่แล้วเพื่อนคนหนึ่งส่งอะไรสักอย่างมาในแชท

Article | Living