Trending News

Subscribe Now

7 ทักษะของนักแก้ปัญหา ต้องเริ่มที่ใจ

7 ทักษะของนักแก้ปัญหา ต้องเริ่มที่ใจ

Article

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครในองค์กรก็ควรต้องมีทักษะผู้นำ แต่จะเป็นนักแก้ปัญหา ให้ถูกจุดทั้งเรื่องงานและเรื่องคนได้นั้น ต้องมีทั้งข้อมูลและสติพร้อมพลิกเกมธุรกิจ แล้วถ้าไม่รู้จะรับมือยังไงให้ไหว ขอแค่ไม่พาย่ำแย่ตามกันไปหมด เพราะก่อนจะช่วยใครรอด คุณจำเป็นต้อง #savemefirst เริ่มแก้ที่ใจตัวเองก่อน เราจึงสรุปแนวทางปลอบประโลมใจจาก หมอเอิ้น พิยะดา มาให้คุณเอาอยู่ทุกอุปสรรค กับ 7 ทักษะของนักแก้ปัญหา ต้องเริ่มที่ใจ

บทความแนะนำ: แก้ปัญหาให้ตรงจุด ด้วยวิธีการคิดแบบย้อนกลับ

ทักษะของนักแก้ปัญหา

1. อย่าด่วนตัดสิน

ก่อนอื่นลองเริ่มจับความรู้สึกตัวเองให้ได้ก่อนด้วย Self-Awareness รู้ตัวว่าเรานอยด์อะไรอยู่ถึงมีอาการตะหงิดๆ อย่างนั้น เช่น ท้อ กลัว หรือวิตกกังวลเบอร์ไหน แยกสาเหตุออกมาเพื่อจะได้หาทางรับมือเป็นเรื่องๆ ไป จากนั้นก็ให้ลอง Self-Assessment ถอยออกมามองภาพใหญ่ ประเมินสถานการณ์ตามความเป็นจริงว่าเราสามารถจัดการปัญหาด้วยศักยภาพ และทรัพยากรของเราที่มีอยู่ตอนนี้ได้แค่ไหน จะได้ไม่คาดหวังสูงหรือต่ำเกินไป และตัดปัจจัยภายนอกที่คาดเดาหรือควบคุมไม่ได้ออกไป ถึงจะค่อยๆ คลี่คลายสถานการณ์ลงได้

2. แบ่งย่อยทำ

Self-motivation สร้างแรงจูงใจให้ตัวเองแก้ปัญหาโดยไม่บั่นทอนกำลังใจ วางเป้าหมายไกลแล้วก็ต้องมีเป้าหมายใกล้ ที่เราจะสามารถเก็บสะสมไมล์จนทำฝันให้เป็นจริงได้สำเร็จ

3. รู้จักหย่อน

เมื่อรู้จุดตึง คุณจะต้องหาจุดหย่อนผ่อนคลาย หลายคนอาจมีกิจกรรมเพื่อ Self-Healing ไม่เหมือนกัน วิธีพาใจไปพักให้เบาสบาย อย่างเช่น ปลูกต้นไม้ ทำงานศิลปะ ก่อนจะลุยหน้าต่อได้สุด

4. ใส่ใจคน

คอยเติมส่วนที่ขาดให้แก่เพื่อนร่วมทีมด้วย Social Awareness และควรเพิ่ม Empathy เข้าอกเข้าใจคนอื่น ไม่ลืมมองหลายๆ มิติ ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจปัญหาได้อย่างถ่องแท้ยิ่งขึ้น แล้วการรวมพลังเป็นทีมเวิร์กก็น่าจะแก้ปัญหาได้เร็ว ไหลลื่นกว่า และมีความสุขในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม

5. ล้มได้ลุกเป็น

Self Compassion ต้องมีเมตตาต่อตนเองเยอะๆ บ่อยครั้งคนเก่งอย่างคุณก็มักจะกดดันตัวเองมากเกินไป จงกลับมาเป็นคนธรรมดา แล้วความกล้าและความคิดปิ๊งแวบจะมาเอง

6. ใจเย็น

ใครๆ ก็อยากร่วมงานกับคนที่อารมณ์มั่นคง ไม่ใช้ห้องประชุมเป็นสนามอารมณ์ แม้จะเจอข้อโต้แย้งอะไร ให้พยายามฟังอย่างใจเย็น แล้วยกเหตุผลขึ้นมาตอบ ถ้ายิ่งใช้วาทศิลป์ในการเจรจาต่อรองได้ดี คุณจะเอาชนะใจทุกคนในทีมหรือแม้แต่เจ้านายได้ อย่าเพิ่มจุดเดือดให้เสียบรรยากาศ สูญเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น แค่เจอเรื่องยากอยู่แล้ว เจอเรื่องลำบากใจ จะแย่ไปกันใหญ่

7. จุดยืนชัดเจน

จะได้รับความไว้วางใจจากเจ้านาย ลูกน้อง หรือเพื่อนร่วมทีม คุณจะต้องเข้าใจแก่นแท้ของปัญหา เพื่อกลับมาทบทวนหาทางแก้ หากจะปรับต้องเปลี่ยนด้วยเหตุผลที่สอดคล้องกับ Core Value ขององค์กร ไม่ใช่โลเลเปลี่ยนใจไปมาน่าสับสน ตามไม่ทัน และไม่มีวันทำได้ถูกใจ แต่ถ้าทุกคนปักหมุดหมายไปยังทิศเดียวกัน เข้าใจว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยน และเชื่อมั่นที่จะมุ่งไปยังความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าได้โดยไม่อิดออดถอดใจ

7 ทักษะ Soft Skills ข้างต้นนี้ คุณหมอเอิ้น พิยะดา หาชัยภูมิ ผู้มีบทบาทเป็นทั้งจิตแพทย์ นักแต่งเพลง วิทยากร และผู้บริหาร เจ้าของเพจ หมอเอิ้นพิยะดา Unlocking Happiness ได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์กับเราไว้ในไลฟ์ทางเพจ CREATIVE TALK เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม ซึ่งคุณสามารถรับชมรับฟังเต็มๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?v=361095164939903

Related Articles

ยู กตัญญู สว่างศรี นักลงมือทำผู้ให้ความสำคัญกับทุกโมเมนต์ที่เกิดขึ้นในระหว่างทาง

The Key Message by CREATIVE TALK ขอนำเสนอบทสัมภาษณ์สบายๆ แต่มีสิ่งซ่อนอยู่ในการเล่าเรื่องแสนธรรมดา ที่น่าจะทำให้บางคนได้มองเห็นและเข้าใจอะไรบางอย่างได้มากขึ้น

Article | Living

เทคนิค STEPPS พูดอย่างไรให้คนบอกต่อ

เชื่อหรือไม่ การบอกต่อมีพลังมหาศาลอย่างที่เราอาจไม่ได้นึกถึงมาก่อน จากงานวิจัยพบว่า เรามักจะซื้อสินค้าหรือเชื่อในคุณสมบัติของสินค้าต่าง ๆ จากการบอกต่อโดยเพื่อนและพี่น้องมากกว่าการฟังจากโฆษณาหลายเท่าตัว  โดยเรื่องที่คนนิยมบอกต่อ อันดับที่ 1 คือ…

Article | Creative/Design