Trending News

Subscribe Now

Marketing 5.0 : 5 เครื่องมือการตลาด อัปเกรดกลยุทธ์ธุรกิจยุคหน้า

Marketing 5.0 : 5 เครื่องมือการตลาด อัปเกรดกลยุทธ์ธุรกิจยุคหน้า

Article | Digital marketing

ยุคการตลาด 5.0 ที่กำลังจะมาถึง อาจจะต้องมีหลายประเด็นที่ต้องปรับและอัปเกรดอยู่เสมอ หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องของเครื่องมือการตลาด วันนี้ CREATIVE TALK ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณหนุ่ย การตลาดวันละตอน เกี่ยวกับหนังสื่อเรื่อง Marketing 5.0 ในประเด็นนี้ จึงสรุปมาให้ทุกคนอ่านกันค่ะ

รับชมย้อนหลังได้ที่
Facebook: https://www.facebook.com/creativetalklive/videos/905297963614374
Youtube
https://youtu.be/8XudkB6OZ98

5 เครื่องมือการตลาดที่จำเป็นในยุค Marketing 5.0

1. Data-Driven Marketing

Data-Driven Marketing เป็นสิ่งที่ #นักการตลาด ตื่นตัวกันมาหลายปี และเมื่อ Philip Kotler บิดาแห่งการตลาดยุคใหม่ได้บัญญัติไว้ในหนังสือ Marketing 5.0 : Technology for Humanity ยิ่งช่วยยืนยันว่าเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคที่ Data Ecosystem กลายเป็น New Mass เรื่องพื้นฐานที่ทุกธุรกิจจะต้องทำอย่างเป็นทางการแล้ว

2. Predictive Marketing

นักการตลาดยุคหน้าจะต้องรู้ Data Science หรือร่วมมือกับนักวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้าง Machine Learning หรือ AI รวมถึงใช้ IoT เป็นเครื่องมือวิเคราะห์คาดการณ์ความต้องการของลูกค้าในอนาคต จากการติดตามพฤติกรรม ทำ Personalize เรียนรู้ Insight ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสขายสิ่งที่พวกเขาจะสนใจได้แบบเจาะจงลงลึกในรายละเอียด คำนวณความน่าจะเป็นภายใต้เงื่อนไขที่สลับซับซ้อน

3. Contextual Marketing

Contextual Marketing การนำข้อมูลปัจจัยภายนอกซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามาประกอบ

4. Augment Marketing

การนำเทคโนโลยีช่วยคัดกรองข้อมูลเสียงเพื่อตอบสนองการให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น พัฒนา chatbot และ virtual assistance เป็นตัวช่วยลูกค้าค้นหา สอบถาม และสั่งซื้อสินค้าได้ทันใจ เป็นต้น

5. Agile Marketing

การทำงานเป็นรอบสั้น ๆ เพื่อทดสอบตลาด จากนั้นจึงจะนำข้อมูลที่สอดคล้องกันมาใช้ในขั้นตอนสุดท้ายที่ #ผู้ประกอบการ จะต้องนำมาทดลอง วัดผล และปรับเปลี่ยนแผนการตลอดเวลา ให้สามารถรับมือกับความไม่แน่นอนได้

นอกจากนี้แบรนด์ยังต้องมุ่งเน้นการให้บริการ Customer Experience (CX) คอยพัฒนาระบบเพื่อแก้ปัญหาของลูกค้าได้ทันใจ ออกแบบการใช้งานให้ง่ายดาย ลดความซ้ำซ้อนของระบบที่ส่งผลต่ออารมณ์เชิงลบของลูกค้า เช่น เจ้าหน้าที่ควรทราบถึงปัญหาของลูกค้าโดยไม่ต้องเสียเวลาเล่าซ้ำ ตัดความน่ารำคาญใจ และลดเวลารอคอยนานๆ

ยิ่งแบรนด์ปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างรู้ใจและใส่ใจเท่าไหร่ก็ยิ่งได้ใจลูกค้ามากเท่านั้น ทว่าเหรียญนั้นมีสองด้านเสมอ เมื่อเราผู้บริโภคถูกเสิร์ฟสิ่งใหม่ที่ชื่นชอบให้อยู่ตลอดเวลา ก็เหมือนกินอาหารตามใจปาก หากคุณสั่งชานมไข่มุกกินทุกวัน เผลอๆ น้ำหนักก็จะเกินแบบไม่รู้ตัว ส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย

เช่นเดียวกับโอกาสที่โลกทุนนิยมจะไล่ต้อนเรา เหมือนฉากหนึ่งในนวนิยายวิทยาศาสตร์โลก Dystopia ที่ชนชั้นกลางจะล่มสลายหายไป เราถูกทำให้ชนชั้นเหลือแค่คนรวยตลาดบนกับคนจนตลาดล่าง เราจึงต้องตระหนักรู้เท่าทัน ไม่ให้ด้านมืดของเทคโนโลยีที่บริษัทต่างๆ ใช้กับเรา มามีอิทธิพลครอบงำหรือย้อนกลับมาทำร้ายเรา ลองนึกดูว่าโลกจะแคบลงไปถนัดตา ถ้าปล่อยให้ตัวเองเชื่อแค่สิ่งที่เราอยากจะเชื่อ

ผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องคอยตรวจสอบทบทวนจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีขององค์กรชั้นนำ และเป็นฝ่ายกำหนดว่าแบรนด์ที่เรารักจะต้องดีต่อโลกอย่างไร แบรนด์ไหนเลือกยืนอยู่เคียงข้างเรา ชาวโซเชียลก็พร้อมจะช่วย #SAVE ปกป้องธุรกิจนั้นให้ยืนยาวต่อไป

คุณสามารถฟังสปอยหนังสือ Marketing 5.0 ของ Philip Kotler กันก่อนครึ่งเล่มกับคุณหนุ่ย ณัฐพล ม่วงทํา (การตลาดวันละตอน) ได้เต็มๆ ที่นี่

Related Articles

ย้อนดูจีนในปี 2018 ที่ผ่านมามีสิ่งใดเกิดขึ้นไปแล้วบ้าง

ในปีที่ผ่านมาจีนมีการพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเรื่องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรในประเทศและตั้งเป้าว่าจะเดินหน้าพัฒนาด้านอื่นอย่างเต็มที่และนำหน้าคนอื่น เราจะพาไปย้อนดูว่าในปี 2018 ที่ผ่านมา จีนมีการเติบโตอย่างไรและทำอะไรไปแล้วบ้าง โดยสรุปมาได้ ดังนี้ ภาพรวมการใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศจีน ปัจจุบันการเข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนจีนมี…

Morning Call | Podcast | Technology

ความคิดสร้างสรรค์แบบไหนจะอยู่ได้ตลอดกาล

“ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีวันหมดอายุ” คำนี้มีอยู่จริงหรือไม่ หนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หรือ หนุ่ย แบไต๋ไฮเทค พร้อมแล้วที่จะมาเล่าเรื่องราวบนเส้นทางการทำงานที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ตลอด 23 ปีว่า ทำอย่างไรให้ความคิดสร้างสรรค์สดใหม่อยู่เสมอและอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต

Article | Creative/Design

4 ข้อเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนให้คุณเป็นผู้ถามที่ดีและเป็นผู้ฟังที่ตั้งใจ

ผู้ถามที่ดีเป็นอย่างไร ผู้ฟังที่ดีเป็นแบบไหน หรือบทสนทนาที่ดีคือบทสนทนาอะไร ท่ามกลางโลกแห่งการสื่อสารแบบไร้รอยต่อ แต่เรากลับเข้าใจคู่สนทนาของเราน้อยลงไปเรื่อยๆ  I Will Podcast “จะทำทั้งที ต้องทำให้ได้”…

Article | Creative/Design | Uncategorized