Trending News

Subscribe Now

มาแน่! 5 ตัวช่วยเสริมพลังแคมเปญการตลาดด้วย Data Marketing

มาแน่! 5 ตัวช่วยเสริมพลังแคมเปญการตลาดด้วย Data Marketing

Article | Digital Marketing

CREATIVE TALK ชวนคุยกับคุณอ๋อม วรรณภาณี ทัศนาญชลี CEO และ Head of Retail Analytics ที่บริษัท RETAILATURE และ NEXTBEST.AI ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Science ซึ่งอยู่ในแวดวงการตลาดมาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี

กลยุทธ์การตลาดจะต้องผสานเข้ากับเทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือเสนอขายให้ลูกค้าได้ถูกคน ปิดการขายได้ไว และดูแลลูกค้าขาประจำไม่ให้หนีหายไปไหน ด้วย 5 ตัวช่วย Marketer ยุคใหม่ใช้เสริมพลังดันยอดขายธุรกิจคุณพุ่งฉิวอย่างมืออาชีพ

1. AI and Automation

AI จะกลายเป็น Copywriter เรียบเรียงคำขาย เขียนสำนวนโฆษณาคมๆ ให้คุณได้ โดยคัดประโยคขายได้ขายดีมาจากคลังคำที่พิสูจน์จากสถิติแล้วว่าได้ผล สามารถดัดแปลงข้อความให้เฉพาะเจาะจงถึงลูกค้าคนสำคัญในแต่ละกลุ่ม เพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาสนใจเปิดอ่านและอยากคลิกสั่งซื้อ

2. Privacy Marketing

อนาคตแบรนด์จะต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ตามกฎข้อบังคับใหม่บนโลกโซเขียลมีเดีย ซึ่งเป็นความท้าทายสำหรับนักการตลาดทั่วโลก ที่ไม่อาจซ่อนปุ่ม unsubscribe, unfollow, หรือ hide ads. ได้ แม้แต่การทำ SEM ส่ง SMS ก็ต้องแนบลิงก์สำหรับให้สมาชิกกดยืนยันและยินยอมรับข่าวสาร ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนการทำโฆษณามากกว่าเดิมอีกเท่าตัว จึงต้องแน่ใจว่าเราวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้ลึกพอที่จะนำเสนอสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มต้องการได้อย่างแม่นยำ หมดยุคยิงแอดหว่านทาร์เก็ต ถ้ายังตั้งค่าไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์และรสนิยมส่วนตัวของลูกค้า ก็มีแนวโน้มว่าลูกค้าจะหลุดมือคุณไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมๆ กับเพิกถอนสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่เราอุตส่าห์เฝ้าสั่งสมมา

3. Influencer Marketing

จะไม่ได้หมายถึงการจ้างเน็ตไอดอลหรือคนดังมาบอกต่อผลิตภัณฑ์และโปรโมชันดีๆ ให้แก่ลูกค้าของคุณเท่านั้น แต่ทุกคนบนโลกโซเชียลสามารถสร้างรายได้จากการป้ายยารีวิวสินค้า ถ้าหากเชิญชวนเพื่อนให้ซื้อตามได้ก็จะได้ส่วนแบ่งตามมูลค่าผลิตภัณฑ์ซึ่งจะมีเครื่องมือวัดผลเพื่อคำนวณรายได้ ให้เบิกออกมาเป็นเงินใช้จ่ายได้จริงในชีวิตประจำวัน

4. Conversational Marketing

ปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้ามักชอบถามมากกว่าค้นหาคำตอบเอง Chatbot ยุคใหม่จึงต้องพัฒนาไปอีกขั้น เพื่อเข้ามาช่วยตอบคำถาม Q&A เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการได้เสมือนมนุษย์ 

ไม่ใช่แค่ตอบตามแพทเทิร์นแข็งทื่อเท่านั้น แต่สามารถสร้างสำนวนแชตตามคาแรกเตอร์มาสคอตประจำแบรนด์ หรือใช้ระดับภาษาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะสุภาพเหนือระดับ มีความน่าเชื่อถือสูง หรือจะอารมณ์ดีเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย

Chatbot ยังไม่เขินหากจะปิดท้ายหย่อนโปรโมชันขายของและดำเนินการปิดการขาย ไปจนถึงดำเนินการรายงานขั้นตอนและสถานะการจัดส่งสินค้า เจ้าของธุรกิจแค่เพียงคอยตรวจสอบออร์เดอร์ เติมสต๊อก แพ็คสินค้า จัดส่ง และทำบัญชี คุณจะบริหารหลังบ้านได้ง่ายดายไม่วุ่นวายโดยใช้คนเพียงไม่กี่คน แม้จะขายได้หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นชิ้นต่อวันก็จัดการได้แบบไม่มีพลาด

5. Quantum Commerce

การตลาดยุคหน้าจะไม่ใช่แค่ติดตามพฤติกรรมลูกค้าเพื่อค้นหาความต้องการซื้อเท่านั้น แต่จะต้องคาดการณ์จับสัญญาณลูกค้าให้ได้ก่อนเกิดความต้องการ จากการประมวลผลด้วยควอนตัมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถทำนายความต้องการรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน โดยเพิ่มเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อการตัดสินใจลงไปวิเคราะห์ประมวลผลออกมา เช่น ช่วงเวลา สภาพอากาศ เทศกาล และเหตุการณ์ล่าสุด

ทว่าสุดท้ายแล้วไม่ว่าเทคโนโลยีการตลาดจะล้ำขึ้นมากแค่ไหน ธุรกิจยังจำเป็นต้องรู้ว่าตนเองตั้งใจจะส่งมอบคุณค่าอะไร ทำไมลูกค้าถึงต้องการผลิตภัณฑ์และบริการของเรา เรามีความแตกต่าง มีอะไรเป็นจุดขาย และกลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใครกันแน่ เพื่อจะเริ่มต้นตั้งคำถามให้ถูกต้องก่อนที่จะใช้ข้อมูลมหาศาลที่มีอยู่มาสร้างแคมเปญการตลาดได้อย่างทรงพลังและเต็มประสิทธิภาพ

รับชมวิดีโอย้อนหลังได้ทาง YouTube Channel CREATIVE TALK

Related Articles

Share Rate คืออะไร แล้วทำไมนักการตลาดต้องรู้?

การแชร์ (Share) เป็นปฏิสัมพันธ์กับโพสที่นักการตลาดทุกคนต้องการ เพราะด้วยมูลค่าที่สูงกว่า Engagement อื่นอย่าง Reaction (Like/Love/Haha/Wow/Angry) และการแสดงความคิดเห็น (Comment) สาเหตุสำคัญเพราะการที่คนจะแชร์โพสออกไปได้นั้น…

Article | Digital Marketing

“เปลี่ยนจุดอ่อน ให้เป็นจุดแข็ง” ด้วยการบอกจุดด้อยของตัวเอง

จุดอ่อนของคุณคืออะไร? ถ้าใครเคยผ่านการสัมภาษณ์งานมาแล้ว หนึ่งในคำถามที่มักจะถูกถามอยู่เสมอก็คือ “จงบอกข้อเสียของคุณ” ดังนั้น เวลาเรากำลังพรีเซนต์อะไรก็ตาม “อย่าลืมนำเสนอจุดอ่อนของเราด้วย” ลองนึกภาพตามว่า ตลอดเวลาที่เรากำลังพูดถึงข้อดีต่าง ๆ…

Article