4 วิธีพื้นฐานเพิ่มพลังการตลาดดิจิทัล ที่คนทำต้องรู้แ

Last updated on ก.ย. 18, 2020

Posted on ก.ย. 18, 2020

ทุกวันนี้แม้จะมี How to หรือคอร์สสอนเรื่องการตลาดดิจิทัลอยู่มากมาย ตั้งแต่เรื่องวางกลยุทธ์ การทำคอนเทนต์ สอนยิงโฆษณา ไปจนถึงเทคนิคขั้นสูงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ อย่างไรก็ดี ยังมีวิธีพื้นฐานที่ช่วยเพิ่มพลังให้การตลาดดิจิทัลของเราได้ แต่หลายคนอาจมองข้าม ในบทความนี้เราจึงเน้นย้ำ 4 เรื่องที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลของเราได้มากขึ้นไปอีกครับ

1. ต้องมีเว็บไซต์และช่องทาง Social Media ของตัวเอง และถูกค้นพบได้เมื่อผู้บริโภคต้องการ

ทุกวันนี้ผู้บริโภคทำการบ้านก่อนที่พวกเขาจะซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นผ่านการค้นหาข้อมูลผ่าน Google อ่านรีวิว หรือเข้าไปดู Social Media ของแบรนด์ ดังนั้นการมีตัวต้นในโลกดิจิทัลจึงมีความสำคัญมาก ลองคิดภาพว่า หากกลุ่มเป้าหมายของเรา กำลังต้องการสินค้าในหมวดที่เราขายอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถค้นเจอเราได้เลยบนโลกออนไลน์ โอกาสที่เราจะขายของได้แทบจะกลายเป็นศูนย์เลยทีเดียว

ดังนั้น เราจึงต้องสร้างตัวตนบนออนไลน์ ด้วยวิธีดังนี้

  1. มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง พร้อมข้อมูลลงรายละเอียดที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในการเรียนรู้เพิ่มเติม รวมถึงข้อมูลตำแหน่งธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อเข้าถึงธุรกิจเราได้
  2. มีกลยุทธ์ในการทำ Search Marketing ไม่ว่าจะเป็น SEM (Search Engine Marketing)  จากการซื้อโฆษณาบน Google Search และการทำ SEO (Search Engine Optimization) โดยการสร้างคอนเทนต์ควบคู่กันไปด้วยในระยะยาว
  3. สร้างโปรไฟล์ของเราบน Social Media โดยไม่จำเป็นที่ต้องอยู่ครบทุกแพลตฟอร์ม เพียงอยู่ในที่ที่กลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ และต้องมีความสม่ำเสมอในการโพสต์พอสมควร เพราะเพียงการสร้างโปรไฟล์ขึ้นมา แล้วปล่อยให้ร้าง จะทำให้แบรนด์ของเราดูไม่ดี
  4. มีข่าวหรือบทความเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราบนช่องทางอื่น ๆ ที่น่าเชื่อถือ ด้วยการทำ Digital PR 

2. นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อปรับและต่อยอด

หนึ่งในข้อดีอันดับต้น ๆ ของการทำการตลาดดิจิทัลคือ เราสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อได้ หรือที่เรียกว่า​ Data Analytics 

คำว่า Data Analytics ไม่ใช่แค่เพียงการเก็บสถิติคนกดไลก์เพจ ยอดแชร์ ยอดคนดูวิดีโอเท่านั้น แต่เป็นข้อมูลที่สามารถนำไปวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงหรือต่อยอดการทำการตลาดของเราได้ตามเป้าหมายทางธุรกิจที่ตั้งไว้ เช่น

  1. มี Organic Search เข้ามาหาเราเท่าไหร่และค้นเจอเราจาก Keywords ไหนบ้าง
  2. มีคนเข้ามาเว็บไซต์จากช่องทางไหนบ้าง ช่วงเวลาไหน และหาคำตอบได้ว่าเพราะอะไร
  3. CTR (Click Through Rates) ของเราเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่ ดีขึ้นหรือแย่ลงเมื่อเทียบกับแคมเปญที่แล้ว
  4. Paid Media ที่เราลงไป ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เราต้องการได้มากแค่ไหน คุ้มกับเงินที่เราลงทุนไปหรือไม่
  5. โปรโมชั่นหรือสินค้าตัวไหนที่คนให้ความสนใจสูง เพราะอะไร เราสามารถจะทำแบบเดิมหรือได้ดีกว่าเดิมได้อีกไหม และข้อมูลอีกหลาย ๆ อย่าง ที่จะช่วยให้เรานำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุง พัฒนา หรือแม้กระทั่งขยายฐานลูกค้าของเราออกไปได้อีกด้วยครับ 

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเก็บข้อมูลได้อย่างไร ลองอ่านบทความนี้เพิ่มเติมได้เลยครับ “3 เครื่องมือเก็บ Data หา Insight ลูกค้าสำหรับการทำการตลาดดิจิทัล

3. Email Marketing ยังมีประโยชน์หากทำได้อย่างถูกต้อง

การส่ง Email ให้ลูกค้าคือ การทำการตลาดดิจิทัลเก่าแก่ที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่ในยุคปัจจุบันที่สื่อดิจิทัลเข้าถึงลูกค้าได้มาก โดยเฉพาะ Social Media ที่ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ ใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด ทำให้ Email Marketing ค่อย ๆ กลายเป็นตัวเลือกหลัง ๆ ในการทำการตลาด ซึ่งจริงแล้วหากเราทำได้อย่างถูกต้อง Email Campaign จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า และทำให้เกิดยอดขายจากการซื้อซ้ำได้ต่อไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่สินค้าหรือบริการของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการให้กับพวกเขาได้

การทำการตลาดผ่านการส่ง Email ควรปฏิบัติดังนี้:

  1. ต้องมั่นใจว่าที่มาของรายชื่อบัญชี email เหล่านั้น ได้มาอย่างถูกต้องและมีคุณภาพ เช่น ต้องเป็น Email จากคนที่เคยลงทะเบียนรับสินค้าทดลอง หรือเคยซื้อสินค้าของเราจริง ๆ หลีกเลี่ยงการนำรายชื่อบัญชี email จากแหล่งอื่นที่เราไม่ได้เก็บเองตั้งแต่ต้น
  1. หมั่นตรวจสอบว่ารายชื่อบัญชี Email ของเรา หากมี email บัญชีไหนที่ผู้รับไม่เคยเปิดอ่านเลย ควรนำบัญชีเหล่านั้นออกไปจากระบบการจัดเก็บและจัดส่งด้วย
  1. ออกแบบเนื้อหาใน Email ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม อย่าสร้างชิ้นเดียวเพื่อส่งให้กับคนทุกกลุ่ม เช่น หากเรามีรายชื่อของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์กับคุณแม่ที่มีลูกอายุ 1 ปีขึ้นไป เนื้อหา สินค้า และโปรโมชั่นที่จะนำเสนอให้กับคุณแม่สองกลุ่มนี้ควรจะต้องมีความแตกต่างกันตรงกับความต้องการของวัยลูกของคุณแม่เหล่านั้น
  1. ออกแบบความสวยงามให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย อย่าเพียงส่ง Email ที่มีแต่ตัวหนังสือยาว ๆ ดูน่าเบื่อ ไม่น่าดึงดูด

4. ให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าผ่าน Social Media

ตัวอย่างข้อมูลตัวเลขจากรายงาน Social Customer Care พอจะสนับสนุนได้ว่า การบริการลูกค้าผ่าน social media มีความสำคัญอย่างมาก

  • 90% ของผู้ใช้งาน social media ระบุว่าติดต่อกับแบรนด์และธุรกิจผ่านช่องทาง social Media
  • 95% ของธุรกิจระบุว่า Customer Care มีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ 
  • ผู้บริโภคจะใช้จ่ายมากขึ้น 3-20% เมื่อพวกเขาได้รับการตอบรับคำถามต่าง ๆ ผ่าน Customer Care
  • 52% ของผู้บริโภคจะเลิกใช้แบรนด์นั้น ๆ หากได้รับ Customer Care ที่ไม่ดี 
  • 30% ของผู้บริโภคจะหันไปหาแบรน์ดคู่แข่ง หากแบรนด์ดังกล่าวไม่ตอบกลับ 
  • 31% ของผู้บริโภคจะนำเรื่องไปประจานต่อบนออนไลน์หากได้รับการดูแลที่ไม่ดีพอ
  • ธุรกิจที่สามารถมอบ Social Customer Care ที่ดี จะสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิม (Customer Retention) ได้มากถึง 92% 
  • Social Customer Care ที่ดี จะช่วยเพิ่มแนวโน้มในการใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น 20-40% และแบรนด์สามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น 3 เท่า เมื่อดูแลแก้ไขปัญหาที่ถูกร้องเรียนบนสื่อสาธารณะ

เรื่องนี่จึงสำคัญมาก ๆ แต่หลายครั้งแบรนด์มองข้ามและไม่ให้ความสำคัญ ลองคิดดูว่าหากกลุ่มเป้าหมายเข้ามาที่เพจ Facebook เพื่อจะสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าที่กำลังสนใจอยู่ แต่พอส่งข้อความเข้าไปทาง inbox กลับไม่มีใครตอบอะไรกลับมาเลย 

หรือกลุ่มเป้าหมายกำลังตัดสินใจว่า จะเลือกซื้อแบรนด์ไหนดีระหว่างแบรนด์เราและแบรนด์คู่แข่ง แต่พอเข้ามาที่ Twitter หรือ Facebook Page กลับพบว่า มีแต่คนร้องเรียนเรื่องบริการหลังการขาย และบ่นเรื่องคุณภาพของสินค้าของเรา ซ้ำร้ายทางแบรนด์ไม่มีการตอบโต้ รับเรื่องข้อร้องเรียนต่าง ๆ เหล่านั้นเลย 

แม้เราจะลงทุนทำการตลาดมากมายเพียงใด แทบจะไม่มีประโยชน์เลยหากสุดท้ายกลุ่มเป้าหมายมาค้นพบเรื่องเหล่านี้ ซึ่งทำให้พวกเขาหมดความมั่นใจในสินค้าของเรา ดังนั้นการมีบริการดูแลลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญอันดับต้น ๆ ในการทำ Digital Marketing เลยทีเดียว อย่าให้การพยายามทำการตลาดอย่างหนักของคุณ อย่าตกม้าตายเพียงแค่ไม่มีทีมงานตอบ Social Media นะครับ

ลองนำ 4 ข้อนี้ไปวางแผนและปรับใช้กับการตลาดดิจิทัลกันดูนะครับ ผมเชื่อว่าหากทำได้อย่างถูกต้องและตั้งใจ น่าจะเพิ่มพลังให้กับ Digital Marketing ของธุรกิจของทุกคนได้แน่นอนครับ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก 5 Ways a Digital Marketer Can Supercharge Your Online Outreach

คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency

เรื่อง : ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Chief Digital Officer & Co-Founder The Flight 19 Agency

trending trending sports recipe

Share on

Tags